Sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành, cơ quan, các địa phương trong tỉnh.



29 tham luận được gửi tới hội nghị, trong đó có một số tham luận trình bày trực tiếp tại hội nghị đã đánh giá toàn diện tình hình giáo dục của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Bên cạnh làm nổi bật những kết quả đạt được, những cách làm mới, cách làm hay để nâng cao chất lượng giáo dục, hội nghị đã chỉ rõ thực trạng về hạn chế, khó khăn của ngành nói chung và của các cơ sở giáo dục nói riêng. Trong đó khó khăn lớn nhất là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; tình trạng thừa –thiếu, bất cập trong đội ngũ giáo viên, nhân viên, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; Chất lượng giáo dục ở một số địa phương chưa đồng đều giữa các vùng miền còn khá lớn; tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học ở một số địa phương vẫn còn ở mức cao; Tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình ở các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn còn thấp.


Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Từ thực tế đó, hội nghị đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó tập trung vào việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; chú trọng kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức đa dạng. Chú trọng đến việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và bố trí cân đối giữa các đơn vị, giữa các môn học. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các phòng học bộ môn theo hướng chuẩn hóa; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp để học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Nam nhấn mạnh: Nâng cao chất lượng giáo dục là một công việc rất khó, nhưng dù khó bằng mấy cũng phải quyết tâm làm và làm tốt. Để tạo sự chuyển biến hơn nữa chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh 7 nhiệm vụ mà ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở ban ngành liên quan và các địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện. Trong đó nhiệm vụ đầu tiên là phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục để  có nhận thức đúng về vị trí của giáo dục, về công tác xã hội hóa giáo dục và trách nhiệm của toàn xã hội đồng hành với ngành giáo dục trong phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo; có nhận thức đúng về phân luồng học sinh sau THCS, về việc học nghề sau THPT để lập thân, lập nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy vai trò của hệ thống chính trị đối với công tác giáo dục, coi giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân, đồng thời các địa phương cần xây dựng chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã; hằng năm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục trên địa bàn. Nghiên cứu ban hành  bổ sung một số cơ chế, chính sách mới đề điều hành, khuyến khích việc huy động các nguồn lực cho giáo dục


Đồng chí Hoàng Nam phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hoàng Nam cũng đề nghị các sở, ban ngành liên quan và các địa phương củng cố và phát triển mạng lưới, quy mô trường, lớp học; cải thiện điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục


NGUYỄN LOAN – THANH CHÂU

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập