Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.



Quốc hội Lào treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trịnh Dũng)
Quốc hội Lào treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Đây là những nhận định, cảm nhận chung của đông đảo lãnh đạo, người dân Lào có tình cảm với đất nước và con người Việt Nam khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, họ đã dành những lời nhận xét tốt đẹp nhất về nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng thời bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongsavanh Phomvihane cho biết, cá nhân ông từng nhiều lần được tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mỗi lần gặp gỡ, trao đổi với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, ông đều cảm thấy ở đồng chí sự thân thiết, gắn bó.

Đánh giá về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Thongsavanh Phomvihane khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dồn hết sức lực tâm trí phục vụ sự nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam, nổi bật là công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đất nước phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 1

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongsavanh Phomvihane.

Ông khẳng định, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam đã có nhiều biến chuyển tích cực, nhiều chỉ tiêu được thực hiện, kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng với nhịp độ tích cực trong suốt một thập kỷ qua. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, Việt Nam vẫn có thể duy trì nhịp độ tăng trưởng liên tục, đây là một kết quả quan trọng.

Đề cập đến đời sống người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao, ông Thongsavanh Phomvihane cho rằng điều này cũng phản ánh đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” đang đi theo chiều hướng tốt đẹp. Việt Nam hiện là nước có mức độ thu hút đầu tư nước ngoài tốt, tăng trưởng thương mại với nước ngoài cũng tăng cao.

Đối với quan hệ hai nước Lào-Việt Nam, ông Thongsavanh Phomvihane cho rằng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo hết sức coi trọng và có đóng góp to lớn trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

“Đến thời điểm hiện tại, có thể nói mối quan hệ hai nước ngày càng ở mức cao hơn trước, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu”, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho biết.

Bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad cũng cho rằng đó là không chỉ là sự mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mà cũng là sự mất mát đối với Đảng và Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào.

Tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 2

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad.

Chia sẻ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Somsavat Lengsavad cho biết đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn theo dõi, gắn bó thân thiết, luôn trăn trở về việc thắt chặt mối quan hệ truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo luôn quan tâm sâu sắc và có đóng góp to lớn trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước, ông Somsavat Lengsavad dẫn chứng cho biết, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước về chính trị, kinh tế và nhiều lĩnh vực luôn bền chặt và ngày càng lớn mạnh.

Là một cựu sinh viên Lào đã từng học ở Việt Nam và coi Việt Nam như là quê hương thứ hai của mình, anh Phonekham Sysomphan chia sẻ, khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, anh đã rất đau buồn và không kìm được những giọt nước mắt, cảm giác như mất đi một người thân của mình.

Tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 3

Anh Phonekham Sysomphan, Biên tập viên Tạp chí AlounMai, cơ quan lý luận chính trị của Đảng nhân dân cách mạng Lào. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh cho biết, trong ánh mắt và trái tim của nhân dân các dân tộc Lào, “Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” là một nhà lãnh đạo xuất sắc, kiên trung, trí tuệ, mẫu mực của Việt Nam và được người dân Lào yêu mến. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam trong thời đại mới mà còn là nhà lý luận có tầm ảnh hưởng lớn với bạn bè quốc tế.

“Đối với đất nước Lào của tôi, bác Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là người có công lao rất to lớn. Bác đã góp phần xây dựng vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước Việt Nam-Lào ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, thực tế và hiệu quả”, anh Phonekham Sysomphan khẳng định.

Trong bức thư viết tay thấm đẫm nước mắt gửi Bà Ngô Thị Mận, Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Naly Sisoulith, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith viết:

“Chị Mận thân mến ơi, tất cả người dân Việt Nam và người dân Lào đều biết đến tên tuổi anh Trọng, là một người đã cống hiến trọn cuộc đời của mình cho đất nước và nhân dân Việt Nam cho đến hơi thở cuối cùng... Trong suốt nhiều năm qua, trên cương vị lãnh đạo của mình, mặc dù công việc hằng ngày rất bộn bề, nhưng anh ấy vẫn luôn quan tâm và nhớ đến đất nước Lào và người dân Lào, anh ấy đã giúp đỡ nước Lào chúng em rất nhiều cả về trí tuệ, bài học kinh nghiệm và cả về vật chất…”.

Tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 4

Bức thư viết tay của Bà Naly Sisoulith gửi Bà Ngô Thị Mận.

Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Bà Ngô Thị Mận qua những con chữ, Bà Naly Sisoulith khẳng định: “Mặc dù anh Trọng đã rời xa chúng ta, nhưng tình cảm gắn bó giữa chị em chúng mình sẽ mãi trường tồn cùng với con cháu của chúng ta”.

Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước mất mát của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng tuy không còn nữa, nhưng sự nhớ thương, tình nghĩa chân thành, tình đồng chí đáng tôn trọng sẽ mãi ở trong trái tim tôi”.


Theo Nhandan.vn

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập