Tin tức

Hải Lăng chủ động phòng chống lụt bão

Thứ tư, 25/09/2019 - 09:24

Mùa mưa bão đã đến, để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại xảy ra, nhất là đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhà nước và của nhân dân, huyện Hải Lăng đã và đang tiếp tục tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương chủ động triển khai các phương án phòng chống lụt bão, nhất là thực hiện phương châm 4 tại chổ.



Lãnh đạo huyện Hải Lăng kiểm tra hồ đập chứa nước trên địa bàn

 Nằm ở trong vùng thường xuyên bị lũ nặng và có nguy cơ bị lũ quét, có năm ngập sâu đến hơn 3 mét, cũng như nhiều gia đình khác, anh Võ nghĩ ở thôn Mai Đàn xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng ý thức rất rõ những thiệt hại do bão lũ gây nên nếu không có các biện pháp phòng chống hữu hiệu. Chuyện trò với chúng tôi, anh Nghĩ cho hay: Ở đây lũ về rất đột ngột, mực nước rất lớn và thường bị chia cắt nên hơn ai hết mỗi gia đình đều xác định phải tự cứu trước khi chờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền và các lực lượng chức năng. Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng căn nhà kiên cố để tránh trú bão, hiện nay gia đình anh Nghĩ đã chủ động triển khai các phương án để phòng khi lũ lớn xảy ra và kéo dài nhiều ngày như chằng chống nhà cửa, kê cất những vật dụng cần thiết của gia đình lên cao, chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm như dầu ăn, nước uống, đèn pin, các loại thuốc chữa trị cảm cúm, đau bụng, đau mắt. Hiện tại đang cuối tháng 9, thời kỳ cao điểm của mùa mưa lũ. Mặc dù trong năm nay mới có một trận lụt nhỏ, nhưng theo kinh nghiệm những năm trước thì vẫn còn nhiều trận lụt có thể xảy ra. Do đó chúng tôi không bao giờ chủ quan trong công tác phòng tránh lụt bão.”.
     
Xã Hải Thành được xem là rốn lũ của huyện Hải Lăng - nơi hạ nguồn của các con sông Vĩnh Định, sông Ô Lâu và sông Thác ma...Do vậy, mỗi mùa mưa lũ về xã  Hải Thành thường có đến 90% số hộ bị ngập nước khá sâu, có nơi sâu đến 3m và bị chia cắt nhiều vùng, làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Đặc biệt, do có nhiều kênh rạch và nhiều nhánh sông chảy qua trên địa bàn xã, nên những năm trước đây đã từng xảy ra những vụ chết đối thương tâm của người dân trong vùng. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hải Lăng đã phối hợp với lãnh đạo xã Hải Thành đã tiến hành đi kiểm tra, khảo sát hiện trạng cầu cống, đường giao thông và các điểm xung yếu nguy hiểm thường có mực nước dâng cao trong mùa mưa lũ để có biện pháp cảnh báo, phòng tránh. Tăng cường công tác kiểm tra đê điều, các điểm sạt lở bờ sông, đặc biệt là tuyến đê bao đi qua địa bàn xã, và vận động bà con chằng chống nhà cửa...nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể do lụt bão gây ra.
 
Ông Hoàng Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Thành cho biết: “ Với đặc thù là một xã rốn lũ nên chúng tôi không bao giờ chủ quan trong công tác PCLB, chúng tôi xen đây là nhiệm vụ hàng đầu của địa phương trong mùa mưa lụt. Ngoài công việc chung của Ban Chỉ huy PCLB xã, chúng tôi còn thành lập các đội cứu hộ, các đội xung kích ở các thôn, các ban ngành đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên để kịp thời ứng cứu khi có lụt bão khẩn cấp. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng đội ghe thuyền, với những người ở vùng sông nước có khả năng bơi lội giỏi để làm đội phản ứng nhanh của xã....”

 
  Lãnh đạo huyện Hải Lăng kiểm tra các cầu cống ở vùng  nguy hiểm

  Hải Lăng là nơi hàng năm thường xuyên phải đối mặt với nhiều trận bão lũ, trong đó nguy hiểm nhất là những xã nằm trong vùng úng trũng và vùng gò đồi. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão lũ gây nên, UBND huyện đã chỉ đạo các xã căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng các phương án phòng chống một cách phù hợp, trong đó ưu tiên lớn nhất là có kế hoạch cụ thể di dời dân ở vùng thấp lên vùng cao. Đặc biệt nhận định năm nay sẽ có nhiều trận bão, lũ lớn vào cuối năm, nên công tác PCLB luôn được huyện Hải Lăng chú trọng và chỉ đạo thực hiện ngày từ đầu mùa mưa và ngay cả trong thời kỳ đang diễn ra lũ lụt. Thông qua đó, chính quyền các cấp có thêm kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành xử lý khi có các tình huống xấu xảy ra, người dân có ý thức tự giác và chủ động triển khai các phương án phòng chống lụt bão.
 
Ông Nguyễn Giáp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết: Chuẩn bị cho công tác phòng chống lụt bão năm 2019, trước hết huyện chỉ đạo các xã có kế hoạch thu hoạch lúa hè thu tránh lũ với phương châm xanh nhà  hơn già đồng, tiếp đó thành lập nhiều đoàn về kiểm tra việc thực hiện phương châm 4 tại chổ ở cơ sở, đặc biệt kiểm tra hoạt động của hệ thống đê bao ở vùng úng trũng và các hồ chứa nước ở vùng gò đồi, có biện pháp xử lý những công trình bị hư hỏng, đảm bảo vận hành an toàn, chỉ đạo các đơn vị thi công các công trình xây dựng cơ bản và các công trình dân sinh đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước mùa mưa bão. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân có ý thức chuẩn bị lương thực, thực phẩm trong mùa mưa bão, đảm bảo dự trữ từ 10 ngày trở lên. Đặc biệt kiện toàn các ban chỉ huy phòng chống lụt bão từ huyện đến cơ sở, phân công các thành viên phụ trách nắm tình hình cụ thể của từng địa phương, củng cố các tổ xung kích ở các xã và lực lượng cứu hộ, cứu nạn để ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra.
   
  Thực tế ở Hải Lăng cho thấy do đặc thù của địa phương, chính quyền và người dân ở đây xác định sống chung với lũ nhưng luôn có sự chủ động trong việc triển khai các phương án phòng chống. Đặc biệt trong xây dựng nhà cửa,  bố trí lịch trình thời vụ, cơ cấu giống cây trồng để tránh tác động của thời tiết, vừa tránh những mất mát đáng tiếc những sản phẩm làm ra vừa đảm bảo an toàn tính mạng khi có bão lũ.


Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD