Tin tức

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với xã Vĩnh Thái về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 26/05/2020 - 13:12

Ngày 26/5, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với xã Vĩnh Thái về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Bí thư Tình ủy Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Vĩnh Thái ( Vĩnh Linh) là xã vùng biển bãi ngang với chiều dài đường bờ biển 14,5km, địa bàn gồm 7 thôn ở dọc ven biển. Vĩnh Thái xác định khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là ngành kinh tế chủ yếu của xã. Tiếp theo đó là ngành nghề dịch vụ du lịch biển, bởi Vĩnh Thái có bờ biển đẹp, hải sản tươi ngon. Tận dụng lợi thế vùng cát, xã cũng tập trung phát triển một số loại cây có giá trị kinh tế cao như ngô ngọt Mỹ và cây ném bên cạnh một số loại cây truyền thống như khoai, môn và lạc. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng.
Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ( NTM) ở Vĩnh Thái gặp rất nhiều khó khăn do đời sống của nhân dân còn thấp. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện và các ngành dành cho xã bãi ngang ven biển nên đến nay, Vĩnh Thái đã đạt 17/19 tiêu chí. Hai tiêu chí khó đạt và cần nhiều nguồn lực đầu tư nhất là tiêu chí giao thông và trường học xã đang nỗ lực để hoàn thành, phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Lãnh đạo xã cho biết: Khó khăn hiện nay của xã là các tiêu chí đạt được chủ yếu đang ở mức tối thiểu, một số tiêu chí có nguy cơ rớt chuẩn nếu không được đầu tư, nâng cấp. Tuyến đường liên xã có chiều dài 11,5km được đầu tư xây dựng cách đây 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán của người dân.

 
Bí thư Tình ủy Nguyễn Văn Hùng tặng quà cho Trường Mầm non Vĩnh Thái 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy  Nguyễn Văn Hùng cho rằng: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Vĩnh Thái đã coi việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm đưa các chỉ số đạt được năm sau cao hơn năm trước. Điều quan trọng và là nhiệm vụ cốt lõi của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đó là xã đã xác định được hướng đi trong phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. 17/19 tiêu chí đạt được cho đến thời điểm này đã chứng minh cho điều đó.  

Tuy nhiên, so với các địa phương thuộc vùng biển bãi ngang, tốc độ phát triển của Vĩnh Thái chậm hơn mà nguyên nhân là do chưa định vị lại vị trí của mình để biến thách thức, khó khăn thành tiềm năng; thiếu bài toán căn cơ trong việc rà soát để phát hiện những bất cập trong quy hoạch dẫn đến có sự chồng lấn, chậm điều chỉnh để thu hút đầu tư; diện mạo của xã, cảnh quan nông thôn chưa có sự thay đổi mạnh mẽ; mức thu nhập bình quân đầu người của xã vẫn còn thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh. Đây là những vấn đề mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, lãnh đạo xã Vĩnh Thái và huyện Vĩnh Linh cùng trăn trở, suy nghĩ, có khát vọng vươn lên để làm thay đổi diện mạo quê hương.

 
Đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao tặng gạo hỗ trợ cho người dân xã Vĩnh Thái
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: để Vĩnh Thái tiếp tục củng cố vững chắc 17 tiêu chí đã đạt và 2 tiêu chí chưa hoàn thành, xã cần tập trung hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020, năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, trong đó cần phát huy lợi thế của kinh tế du dịch biển để đưa tốc độ phát triển lên cao; tiếp tục khẳng định mô hình cây, con có giá trị kinh tế cao được thị trường ưa chuộng vào vụ sản xuất mới, đặc biệt là cần chủ động rà soát để chuyển đổi cơ cấu lao động và tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Trị đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, vì vậy xã Vĩnh Thái phải tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng tuyến đường này, mở ra cơ hội để hình thàn đô thị ven biển, chuyển dịch dân cư và tạo dư địa cho phát triển. Hiện nay, nguồn vốn xây dựng trục kết nối giao thông liên xã và hoàn thành tiêu chí trường học đã được kết nối, xã Vĩnh Thái cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kiến quyết không để bị điều chuyển vốn do chậm tiến độ. Cùng với đó là vận động người dân tự nguyện, tự giác chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nhất là ở các tuyến giao thông nội bộ, tạo cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp. Cuối cùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Đảng bộ xã Vĩnh Thái tập trung xây dựng BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 -2025 theo tinh thần chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Trong dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Hùng cùng các đồng chí trong đoàn đã trao gạo hỗ trợ cho 100 hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Thái bị ảnh hưởng do dịch COVID - 19. Đây là những món quà bằng vật chất do UBMTTQVN tỉnh vận các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng cũng đã đến thăm và tặng quà cho Trường Mầm non xã Vĩnh Thái. Trường được đầu tư xây dựng từ năm 2017 nhưng đến nay một số hạng mục chưa hoàn thành. Mỗi năm có từ 180 đến 230 cháu ở các lứa tuổi. Phát biểu tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Vĩnh Thái đôn đốc nhà thấu tập trung thi công để hoàn thiện các hạng  mục, đảm bảo an toàn cho các cháu, đồng thời đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng chí cũng mong muốn, lãnh đạo nhà trường tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa để mua sắm thêm trang thiết bị, làm xanh, sạch đẹp nhà trường.
 

                                                                                                             Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD