Tin tức

Tăng cường chống buôn lậu lợn trên tuyến biên giới

Thứ sáu, 05/06/2020 - 09:21

Do khan hiếm nguồn cung, khiến giá thịt lợn trong nước tăng cao, dẫn đến tình trạng thương lái gia tăng tuồn lợn lậu từ nước ngoài vào trong nước qua các đường tiểu ngạch ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về nội địa để tiêu thụ. Công tác kiểm soát, ngăn chăn lợn thẩm lậu theo đó cũng đang gặp nhiều khó khăn do địa hình biên giới phức tạp. Còn thương lái thì có nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Tập kết lợn bên kia biên giới 
 
Qua công tác nắm bắt tình hình của các lực lượng chức năng Biên phòng Quảng Trị, thủ đoạn của đối tượng buôn lậu lợn trên tuyến biên giới Việt - Lào thường tập kết hàng phía bên kia biên giới dọc tuyến sông Sê Pôn rồi chia nhỏ hàng dùng thuyền lợi dụng khi lực lượng chức năng lơi lỏng, mất cảnh giác sẽ tuồn heo qua Việt Nam, đưa vào nội địa tiêu thụ. Khi bị lực lượng Biên phòng  phát hiện truy đuổi, các đối tượng sẽ bỏ lại phương tiện cùng tang vật, rồi tẩu thoát. Từ đầu năm cho đến nay, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới đã bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu lợn lên đến vài trăm con và đã tiến hành tiêu hủy.
 
Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết: “Các thương lái ở Lào, Thái Lan tìm mọi cách vận chuyển áp lợn dọc về biến giới về phá Lào, sau đó tìm cách thẩm lậu qua biên giới. Chúng tôi đã triển lực lượng chốt chặn 24/24;đồng thời, phối hợp với các lực lượng để kiểm soát được tình hình và hiện có dấu hiệu các thương lái đã đưa lợn quay trở ngược về phía bên kia.”.

 

Lợn buôn lậu qua qua biên giới 
 
 Bên cạnh công tác triển khai lực lượng chốt chặn trên các bến sông, đường mòn, lối mở để ngăn chặn, kiểm soát tình hình dịch COVID -19, chống buôn lậu nói chung, hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng tại các cửa khẩu Quốc tế để kiểm soát người và phương tiện qua lại, đặc biệt là đối với các đơn vị nhập khẩu lợn từ Thái Lan về Việt Nam.
      
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo cho hay:“Chi cục Hải quan vừa thực hiện hai mục tiêu: Thứ nhất, tiếp tục trong công tác phòng dịch COVID -19 và luôn luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp qua lại xuất nhập khẩu, trong đó có mặt hàng thịt lợn hiện là vấn đề nóng do nhu cầu trong nước rất cao.Thứ 2, tất cả các tổ đội phải phối hợp với nhau, bên cạnh đó, tại cửa khẩu có lực lượng biên phòng thường xuyên phối hợp đấu tranh ngăn chặn lợn nhập lậu qua biên giới”.


 
Tiểu hủy lợn nhập lậu
 
Trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, đã có gần 2.000 con lợn giống từ Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Việc này cho thấy, thời gian tới đây, nguồn cung về thịt lợn tại thị trường trong nước sẽ dần được ổn định về giá cả cũng như chất lượng. Và theo đó, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu lợn trên tuyến biên giới sẽ không còn phức tạp như những ngày qua./.
                                                                                   

                                                                                                                    Minh Dương
 
         
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD