Tin tức

Thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa

Thứ bảy, 06/06/2020 - 09:49

Với mục đích xây dựng, tuyển chọn các giống cà phê chè có triển vọng nhất và chuyển giao cho nông dân áp dụng nhân rộng mô hình khi tái canh cây và phát triển cây cà phê bền vững trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất đặt hàng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị”; thời gian triển khai từ năm 2018 đến 2021. Đến nay, đề tài đã đạt được kết quả bước đầu trong nghiên cứu một số giống cà phê mới.

Sau khi tiến hành phân tích một số chỉ tiêu lý, hóa liên quan, nhóm tác giả  thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị” chọn  địa điểm triển khai mô hình là thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa. Các giống cà phê chè tham gia khảo nghiệm là giống  TN6,TN7, TN9, THA1, Catimor (đối chứng) do Viện Khoa học kỹ thuật Nông -Lâm nghiệp Tây Nguyên cung cấp và giống đối chứng là giống Catimor được chọn lựa tại các vườn đầu dòng ở địa phương. Diện tích vườn thí nghiệm: 5.000 m2 (0,5 ha) kể cả lô trồng cây đối chứng và bảo vệ biên. Cán bộ kỹ thuật đã tiến hành thiết kế, chia lô và ô thí nghiệm, hỗ trợ vật tư phân bón, cây giống, thuốc BVTV và hướng dẫn nông dân trồng cây đúng yêu cầu quy trình kỹ thuật và đúng với sơ đồ bố trí ngẫu nhiên của ô thí nghiệm.
 
 
Ông Võ Văn Diễn( áo xanh) Thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, người tham gia mô hình  thí nghiệm  cho biết, các giống cà phê chè tham gia khảo nghiệm là giống  TN6,TN7, TN9, THA1 khi đối chứng với giống  cà phê chè  Catimor ở vườn của ông đã cho thấy các ưu điểm vượt trội như ít sâu bệnh, ít cành phụ, quả to…Trong đó, giống TN9 có ưu điểm vượt trội và phù hợp với đất đai ở đây nhất.
 
Cùng với người dân, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành định cây theo dõi, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ cây trồng thí nghiệm theo định kỳ và đúng quy trình kỹ thuật. Đến nay, sau hơn một năm triển khai đề tài,  các giống cà phê  được trồng thí nghiệm  có chiều cao dao động đạt từ 95-115cm; đường kính thân từ 2-3,1cm, đã có 15-18 cặp cành cấp 1, các giống sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu  ở địa phương. Theo đánh giá của  Thạc sỹ  Trần Cẩn – Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị, chủ nhiệm đề tài, bước đầu, qua theo dõi, kiểm tra chưa phát hiện đối tượng sâu, bệnh phát sinh gây hại đáng kể. Hiện nay một số cây trong lô thí nghiệm sau gần 2 năm trồng đã cho quả bói. Hiện nay, hướng đi tiếp theo của nhóm thực hiện đề tài là tiếp tục theo dõi, nghiên cứu để chọn ra loại giống cà phê chè  phù hợp nhất.

 
  Diện tích vườn thí nghiệm: 5.000 m2 (0,5 ha) kể cả lô trồng cây đối chứng và bảo vệ biên
 
Hy vọng rằng, sau khi triển khai thành công, đề tài “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị” sẽ chọn lọc được bộ giống thích ứng với từng vùng sinh thái trồng cà phê chè tại địa phương, nhằm áp dụng chuyển giao đến đông đảo bà con nông dân sản xuất, canh tác cà phê trên địa bàn một cách có hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu tái canh cây cà phê của huyện Hướng Hóa và nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê Quảng Trị.
                                                                                                        

                                                                                                                               Lâm Hạnh
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD