Tin tức

Triển khai giải pháp đảm bảo nhập khẩu lợn

Chủ nhật, 14/06/2020 - 08:39

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc cho phép nhập khẩu thịt lợn, lợn giống và lợn sống, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, một số doanh nghiệp đã tiếp cận và nhập khẩu lợn từ Thái Lan về Việt Nam. Hiện nay, các ngành chức năng đang triển khai các giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp nhập khẩu lợn đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn đang tồn tại một số khó khăn đối với các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu lợn.

Doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu lợn
 
Đầu tháng 6, lô hàng hơn 650 con lợn giống bố mẹ của Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức, từ Thái Lan nhập về Việt Nam đi qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Những thủ tục cần thiệt đang được các đơn vị chức năng triển khai nhằm đảm bảo đúng quy trình quy định.

Ông Đoàn Văn Ba, Trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo tiến hành nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ , đưa heo sống về bãi kiểm hóa để tiến hành kiểm tra lâm sàng. Nếu động vật khỏe mạnh, không có con nào có biểu hiện triệu chứng của bệnh truyền nhiễm, chúng tôi tiến hành niêm phong kẹp chì phương tiện.”

Hiện tại, vấn đề nhập khẩu lợn đang có một số thủ tục cần thiết như doanh nghiệp phải có khu cách ly để cách ly với số ngày đúng theo quy định mới có thể đưa lợn về nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu lợn khi hệ thống chuồng trại cách ly chưa đảm đảm bảo.


 
Trên 2500 con lợn đã được nhập qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Ông Nguyễn Minh Tân, doanh nghiêp nhập khẩu lợn tại Lao Bảo cho hay: “ Lợn từ nước nhập khẩu khi về Việt Nam phải thích nghi khí hậu, môi trường và những yếu tố khác. Vì thế,  sẽ rất là khó khăn cho doanh nghiệp nếu kéo dài thời gian thì lợn sẽ phát sinh dịch bệnh làm cho lợn yếu đi.”

Từ đầu tháng 5 đến nay, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã nhập khẩu 5 đợt lợn giống bố mẹ, với trên 2500 con. Các ngành chức năng tại cửa khẩu triển khai, nhiều biện pháp giám sát một cách chặt chẽ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo chia sẻ: “Chi cục Hải quan, một mặt là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để thực hiện hoạt động nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật; mặt khác, phải luôn tăng cường giám sát, những lô hàng heo nhập vào tới địa bàn hoạt động hải quan cho tới lúc ra khỏi khu vực giám sát.”

 
Kiểm tra lâm sàng lợn nhập khẩu

Ông Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết thêm: “Sau khi lô hàng đã được thông quan, lực lượng biên phòng chúng tôi tiếp tục theo dõi, giám sát các lô hàng trong khu vực biên giới, để đảm bảo cho các doanh nghiệp thực hiện theo đúng pháp luật của nhà nước.”

Vấn đề giá lợn trong nước đang cao, nên nhập khẩu lợn là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để nhập khẩu được hiệu quả, các bộ ngành cần nghiên cứu giải pháp tối ưu nhất cho việc nhập khẩu lợn. Nếu không, việc nhập khẩu chính ngạch sẽ bị ách tắc, trong khi đó vấn đề buôn lậu lợn vẫn tiếp diễn, gây rất nhiều khó khăn trên khu vực biên giới. 
                                                                                  

                                                                                                                                                 Minh Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD