Tin tức

Cần xử lý triệt để mùi hôi từ Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng

Chủ nhật, 21/06/2020 - 12:54

Từ nhiều năm nay, mỗi khi hoạt động, Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng tại Khu Công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh lại thải ra môi trường không khí mùi hôi khó chịu. Thực trang trên khiến nhiều khu dân cư ở các xã Gio Quang, Gio Châu, thị trấn Gio Linh cũng như các địa phương khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được phía doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng xử lý triệt để đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng đang tạm dừng hoạt động để khắc phục mùi hôi

Hơn 2 tháng nay, người dân xã Gio Quang, huyện Gio Linh hết sức bức xúc trước mùi hôi khó chịu phát ra từ Nhà máy bột cá Hồng Đức Vượng ở Khu Công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh. Mùi hôi nồng nặc trong quá trình khiến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.

Không riêng gì người dân ở xã Gio Quang mà ở các khu vực khác như xã Gio Châu hay thậm chí ở khu vực thị trấn Gio Linh, cách xa khu công nghiệp Quán Ngang gần 4km cũng cùng chung thực trạng này. Theo phản ánh của người dân thì từ nhiều tháng nay, mùi hôi xuất hiện từ 22h đến gần 4h sáng hôm sau khiến người dân hết sức bức xúc, thậm chí nhiều hộ gia đình mất ăn mất ngủ vì thực trạng này.

Qua tìm hiểu của phóng viên Đài PTTH Quảng Trị, Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng hoạt động tại Khu Công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh có khuôn viên hơn 30.000m2, trong đó bao gồm diện tích xây dựng nhà máy, nhà xưởng và các công trình phụ trợ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 102 tỉ đồng. Sản phẩm chủ yếu của nhà máy là bột cá cung cấp cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và xuất khẩu.

 
Nhà máy bột cá Hồng Đức Vượng triển khai khắc phục sự cố mà người dân phản ánh

Điều đáng nói là ngay từ khi nhà máy này đi vào hoạt động vào năm 2014 đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng chú ý, tháng 6/2015, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu công ty này phải xây dựng hệ thống xả thải đạt chuẩn và xử lý mùi hôi từ nhà máy phát tán ra môi trường. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngoài việc xây dựng hệ thống xả thải ra thì đến nay công ty vẫn chưa xử lý triệt để mùi hôi và người dân ở gần khu công nghiệp Quán Ngang  vẫn bị hành hạ mỗi khi nhà máy hoạt động là một thực tế.

Trước thực trạng trên, ngày 26/5/2020, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị có công văn số 454/KKT-QHTN gửi Công ty TNHH MTV Hồng Đức Vượng về việc khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường. Nội dung công văn này đã nêu rõ: Thời gian qua, một số hộ dân ở các xã Gio Quang, Gio Châu, huyện Gio Linh phản ánh việc nhà máy sản xuất, chế biến bột cá của CXông ty TNHH MTV Hồng Đức Vượng tại Khu Công nghiệp Quán Ngang hoạt động, sản xuất gây mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt của người dân. Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh yêu cầu công ty thực hiện hai nội dung sau:

Về xử lý nước thải: Kiểm tra, duy tu, nâng cấp, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành hệ thống xử lý.

Về xử lý khí thải, mùi hôi: Hiện tại chưa có giải pháp để xử lý hiệu quả mùi hôi. Về phía công ty đang lựa chọn công nghệ để tiến hành lắp đặt hệ thống xử lý mùi hôi tại nhà máy. Do đó, trong thời gian chờ lắp đặt hệ thống xử lý, Ban quản lý khu kinh tế yêu cầu công ty tạm dừng các hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo môi trường, tránh gây bức xúc trong dư luận.
         
Cũng liên quan đến vấn đề xử lý mùi hôi tại Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng, ngày 9/6/2020, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã có Công văn số 498/KKT-QHTN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường,  Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Trị về việc kiểm tra, xử lý bảo vệ môi trường. Trong đó, nội dung công văn cho rằng: Ngày 26/5/2020, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị có công văn số 454/KKT-QHTN gửi Công ty TNHH MTV Hồng Đức Vượng về việc khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, đề nghị công ty tạm dừng các hoạt động sản xuất trong thời gian tiến hành lắp đặt hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên những ngày qua tình trạng mùi hôi vẫn còn tiếp diễn, người dân xung quanh và dư luận tiếp tục có phản ánh.

Vì vậy, để xử lý mùi hôi từ quá trình sản xuất của Công ty TNHH MTV Hồng Đức Vượng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đề nghị Sở TM&MT, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra, xử lý nhằm tránh gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Cần khẳng định, thời gian vừa qua, mùi hôi mỗi khi Nhà máy sản xuất bột cá Hồng Đức Vượng hoạt động đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là một thực tế. Trước thực trạng này, người dân đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan chức năng liên quan. Vì vậy, trong thời gian công ty tạm dừng sản xuất để xử lý vấn đề mùi hôi, về phía các cơ quan chức năng cần có sự giám sát, kiểm tra chặt chẻ. Chỉ khi nào công ty thực hiện phương án xây dựng hệ thống bảo vệ môi trường như đã cam kết thì mới được vận hành trở lại hoạt động sản xuất. Qua đó, đảm bảo môi trường sống, tránh những bức xúc của người dân như thời gian vừa qua.
                                                                 

                                                                                                                       Minh Dương – Minh Trí
 
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD