Tin tức

Quảng Trị thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” năm 2020

Thứ tư, 24/06/2020 - 13:23

Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường thế giới năm 2020.



Năm 2020, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn nội dung “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature)chủ đề Ngày Môi trường thế giới. Theo UNEP, năm nay là một năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học, đồng thời đây là thời điểm mỗi người dân phải cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

Ông Hồ Ngọc Việt -Viện Nông nghiệp hữu cơ tập huấn về phân loại rác thải cho phụ nữ xã Triệu Nguyên

 

UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các sở, ban ngành, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị lực lượng vũ trang; các cơ quan truyền thông; các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa theo chủ đề và thông điệp của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2020 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng.

Tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, Sở TNMT đã phối hợp với các cơ quan và địa phương tổ chức các hoạt động thực hiện mô hình Tăng cường năng lực phân loại rác tại nguồn khu vực nông thôn nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2020. Bà Hồ Thị Kim Cúc - Phó chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết: “Mặc dù địa phương đã có những nỗ lực để thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhưng thực tế tại địa bàn vùng núi thì vẫn còn những hạn chế nhất định. Từ ý thức của người dân cho đến việc tổ chức các đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho công tác này gặp những khó khăn. Do đó, khi Sở TNMT chọn địa bàn huyện để tổ chức chương trình hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, tập huấn phân loại rác thải tại nguồn là một cơ hội để cùng tuyên truyền đến người dân về vấn đề này”  

Cùng với việc treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền về chủ đề và thông điệp hưởng ứng sự kiện, trong thời gian này, lực lượng Đoàn viên thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân và tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như: Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, Chiến dịch Hãy làm sạch biển, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải, từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ, đồ nhựa dùng một lần…Thông qua các hoạt động đã góp phần tuyên truyền đến lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương cùng chung tay bảo vệ môi  trường.

Thực hiện theo chủ đề phân loại rác thải tại nguồn, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã triển khai thực hiện trong thời gian qua nhưu phân loại túi nilon võ chai nhựa và rác hữu cơ. Trong chương trình của tháng hành động, Chi cục bảo vệ Môi trường đã phối hợp với Viện nông nghiệp hữu cơ để tư vấn tại chổ cho người dân mà cụ thể là hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Triệu Nguyên huyện Đakrong về cách phân loại và xử lý rác thải hữu cơ để có thể biến rác thải thành phân hữu cơ sử dụng trong trồng trọt.  Mỗi một hội viên sẽ là một tuyên truyền viên trong việc hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, làm thế nào để việc làm này trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dân với mục tiêu giảm lượng rác thải ra môi trường, quan trọng hơn là giảm tải cho việc xử lý rác thải.

Bà Nguyễn Thị Hoa- Hội LHPN xã Triệu Nguyên cho biết: "Thời gian qua các Hội viên phụ nữ cũng đã thực hiện mô hình 5 không, 3 sạch và phân loại rác thải nhựa. Tuy nhiên khi được tập huấn về phân loại rác thải tại nguồn cũng là một cách làm phù hợp và dễ thực hiện. Do đó, Hội phụ nữ xã sẽ tuyên truyền và trực tiếp cùng hội viên triển khai tại hộ gia đình của mình nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường”

Cùng với các giải pháp về tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, trong đó tăng cường công tác phân loại rác nhằm giảm lượng rác vận chuyển, xử lý tại bãi chôn lấp tập trung; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng. Đây cũng chính là một trong những nội dung trọng tâm của việc hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2020.
Ông Nguyễn Ngọc Việt - Chuyên gia về xử lý chất thải hữu cơ , Viện Nông nghiệp hữu cơ cho biết: "Phải nhìn nhận thực chất của việc phân loại rác thải tại nguồn là như thế nào, ở địa bàn vùng nông thôn rấ dễ thực hiện để có thể biến những thứ bỏ đi để thành thứ có thể dùng được, ở địa bàn thành phố cũng có thể thực hiện để tạo nguồn phân bón trồng hoa, trồng rau rất phù hợp, giá thành lại rẻ chỉ có khoảng chưa tới 1 nghìn đồng / ngày. Điều quan trọng là giảm thiểu rất lớn lượng rác thải ra môi trường, giảm thiểu các khâu xử lý lượng rác thải mà người dân có thể tái sử dụng tại mỗi hộ gia đình của mình”

Cùng với việc tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường theo chủ đề “ Hành động vì thiên nhiên” với nhiều cách làm hay và ý nghĩa thì thông qua đó sẽ phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Hữu Nam-  Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết “ Thông qua chủ đề tuyên truyền về Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020 trên địa bàn tỉnh phù hợp với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Những mô hình hay và cách làm hiệu quả sẽ tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và không chỉ dừng lại ở tháng hành động mà trở thành nhiệm vụ của mỗi đơn vị, trách nhiệm của mỗi người cùng chung tay bảo vệ môi trường”
 
Thực hiện chủ đề Ngày môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường với nhiều giải pháp được thực hiện, trong đó  tiếp tục đầu tư kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học: xây dựng nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch tỉnh; thành lập và quản lý hiệu quả các khu bảo tồn thiên nhiên; phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái; bảo tồn các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, kiểm soát nạn săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; quản lý sinh vật ngoại lai; thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.


Minh Hiển

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD