Tin tức

Làm phát thanh trong môi trường truyền thông mới

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:56

Chỉ ít ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, vào ngày 7 tháng 9 năm 1945 Đài Tiếng nói Việt Nam được thành lập. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thần thánh cho đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng và hệ thống các Đài phát thanh trong cả nước nói chung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Ngót nửa thế kỷ, phát thanh gần như là loại hình báo chí chi phối mọi thông tin rất lớn trong đời sống xã hội.

Tuy nhiên, khi truyền hình lên ngôi rồi báo điện tử, mạng xã hội ra đời, cũng như nhiều loại hình báo chí truyền thống khác, báo nói gặp không ít khó khăn thách thức. Phát thanh đang chia sẻ công chúng cho các loại hình báo chí khác. Đây cũng là chuyện bình thường, bởi bất kỳ loại hình báo chí nào hiện nay cũng phải chia sẻ công chúng của mình.

Trước tình hình đó, đội ngũ làm báo phát thanh phải không ngừng đổi mới, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 tạo nên lợi thế để tiếp tục nâng cao vị thế của phát thanh trong môi trường báo chí truyền thông rất sôi động như hiện nay.

Trước hết, phát thanh phải xem mình luôn là người bạn gần gũi với mọi nhà, mọi người, từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến người dân, từ người già đến người trẻ, từ giới trí thức văn nghệ sĩ đến dân nhân lao động. Theo đó, phải xây dựng đội ngũ BTV, PV có trình độ, năng động, hiểu biết và nhanh nhạy để nắm bắt nhu cầu của khán giả. Khi thính giả “ trung thành” theo cách nghe radio truyền thống đang phần nào chững lại, chúng ta chú ý nhiều hơn đến lượng thính giả tiềm năng đó là giới trẻ. Đây là lực lượng hầu như gắn việc lao động, học tập, sinh hoạt, giải trí với smartphone, máy tính… Nếu không nhanh chóng tiếp cận thêm lực lượng này và cách làm mới thì khán giả sẽ mai một.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, VOH rất thành công thông với hình thức “radio hiện đại” dành cho giới trẻ. Qua khảo sát, VOH đã nắm bắt được nhu cầu của các đối tượng này, đồng thời xây dựng chương trình và mời chính khán giả trẻ thực hiện như: “Sinh viên 4.0”, “Lá thư xanh”, “ Sức trẻ thanh niên thành phố anh hùng”,“ Câu lạc bộ tuổi trẻ”, “Radio công nhân”, “Sing my song”… Để làm sinh động, hấp dẫn, nội dung các chương trình được chuyển tải theo hướng tăng tính tương tác, đồng thời làm “mềm hóa” các thông tin tuyên truyền và tăng hàm lượng giải trí.

Một trong những kinh nghiệm hay của VOH là để làm hấp dẫn các chương trình phải luôn thay đổi format trong thời gian nhất định: 3 tháng, 6 tháng nhiều nhất là một năm. Với điều này buộc các BTV, PV phải luôn đổi mới, luôn năng động, sáng tạo làm cho các chương trình tăng yếu tố cạnh tranh với các loại hình báo chí khác. Phải chọn những đề tài hay, hấp dẫn, phản ánh trung thực mang hơi thở của cuộc sống, đồng thời phải sử dụng hiệu quả âm thanh, âm nhạc (vũ khí quan trọng của báo nói) nhằm tăng sự hấp dẫn để cuốn hút công chúng.

Tại LHPT toàn quốc lần thứ XIII tổ chức tại Nghệ An (diễn ra từ ngày 3-5 /5/2018) có nhiều hội thảo nghiệp vụ về làm phát thanh được tổ chức, trong đó có nhiều hội thảo chuyên đề: “Cơ hội của phát thanh trong môi trường truyền thông có nhiều thay đổi”, “Báo nói thay đổi như thế nào để hấp dẫn thính giả”, “Phát thanh trong kỷ nguyên số - cơ hội và thách thức”… Hội thảo đã dự báo xu thế để xác định hướng đi, tận dụng cơ hội, đề cao đổi mới tiếp cận thính giả, xây dựng uy tín báo chí. Tăng truyền dẫn trên các nền tảng khác nhau, tận dụng cơ hội mà kỹ thuật đưa lại v.v… Với nhiều góc nhìn đa chiều và kinh nghiệm của các nhà quản lý, các học giả, các PV, BTV trong nước và quốc tế đã đem lại nhiều điều bổ ích cho hoạt động báo chí phát thanh. Đúng như ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV nhấn mạnh: “Thế mạnh của phát thanh không chỉ ở tin tức nhanh, trực tiếp, đa dạng và phong phú mà bằng lời nói, âm nhạc và tiếng động. Phát thanh đưa người nghe tới gần sự kiện, nhân vật hơn, như được hòa mình, được cảm nhận đầy đủ sự kiện, nhân vật đó...” Vì vậy, đội ngũ làm phát thanh phải luôn đổi mới, phát huy thế mạnh của mình để thu hút công chúng.
'
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào làm báo là xu thế tất yếu. Nếu chúng ta nói rằng: nội dung là trái tim, là khối óc thì kỹ thuật công nghệ như là mạch máu đưa thông tin đi muôn nơi với tốc độ nhanh chóng, chính xác vô cùng tiện ích nhưng không kém phần hấp dẫn. Hiện nay, khoa học và công nghệ hoàn toàn cho phép phát thanh làm được điều đó. Phấn đấu phủ sóng trên tần số FM với chất lượng Stereo không can nhiễu để nâng cao chất lượng âm thanh thay cho sóng trung AM. Các chương trình được phát sóng cũng đồng thời Live Stream trực tiếp để thính giả theo dõi, đồng thời đặt câu hỏi trực tiếp với MC, khách mời trên trang fanpage. Tận dụng nền tảng đa phương tiện, Internet, mạng xã hội để nghe trực tuyến, nghe lại các chương trình đã phát, giải trí (nghe ca nhạc, đọc sách…) phát triển các tiện ích để thu hút thính giả. Bạn nghe Đài có thể tự chọn chương trình yêu thích vào lúc nhàn rỗi, có thể trong lúc đi ôtô (số lượng radio trên ôtô khoảng 3 triệu chiếc, theo ông Đặng Mạnh Hùng-CEO Công ty Mega Media, tham luận tại LHPT toàn quốc lần thứ XIII). Tận dụng mặt tích cực để đưa thông tin đến với thính giả cũng là lợi thế mà mạng xã hội đưa lại cho đội ngũ làm báo nói chung và phát thanh nói riêng.

Tuy nhiên, dù công nghệ phát triển đến đâu nhưng con người vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy, đội ngũ làm báo phát thanh phải vượt qua thách thức, vượt qua chính mình để bắt kịp xu thế làm báo hiện đại. Luôn gắn tư duy khoa học biện chứng với tính nhân văn và trách nhiệm với xã hội. Luôn tạo áp lực cho bản thân để đổi mới và nâng cao chuyên môn.

Mặc dù chú trọng thu hút các đối tượng mới, đối tượng tiềm năng nhưng cũng cần phải duy trì thường xuyên bạn nghe Đài trên sóng phát thanh truyền thống. Những người cao tuổi, những người nông dân lao động quên mình trên đồng ruộng hoặc những người ngư dân đang dũng cảm bám đêm ngày bám biển khơi thì thông tin đến với họ vẫn là chiếc radio quen thuộc. Không ít lần được đến các vùng quê, theo bà con ngư dân làm nghề trên biển hoặc đồng hành với người thủy thủ, đó đây tôi vẫn bắt gặp những chiếc radio hiện hữu thường ngày giữa cuộc sống hiện đại. Họ vẫn lắng nghe:

 
“… Đây tiếng nói Việt Nam! Đây Hà nội!
Xa muôn trùng, vẫn thầm thì bên tai
Rút lại cách ngăn, đẩy lùi bóng tối
Thắp niềm tin cháy sáng giữa tim người…”

Không gì có thể phủ nhận được sức mạnh của phát thanh trong đời sống xã hội dù khoa học công nghệ có phát triển đến đâu, dù thông tin có thay đổi ra sao. Công chúng vẫn luôn bên cạnh phát thanh. Tự hào với quá khứ, vững tin ở tương lai, đội ngũ những người làm báo nói xóc lại hành trang để tiếp tục vững bước trên chặng đường mới.
 

Hội thảo “Cơ hội của phát thanh trong môi trường truyền thông có nhiều thay đổi” tại LHPT toàn quốc lần thứ XIII tại TP Vinh, Nghệ An.

 
 Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị  làm khách mời chương trình phát thanh trực tiếp tại LHPT toàn quốc lần thứ XIII.
 
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng PV, BTV Đài PTTH Quảng Trị tại LHPT toàn quốc lần thứ XIII.
 
 Kỹ thuật viên lên sóng chương trình phát thanh trực tiếp



Cán bộ chiến sĩ tàu HQ 624 nghe khai mạc Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XII qua radio.
 


Văn Cần 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình
Cột phải trên
Cột phải dưới

Thăm dò ý kiến

Bạn xem Truyền hình Quảng Trị bằng phương thức truyền dẫn nào?
Sóng mặt đất (VHF - 6)
Vệ tinh (Vinasat 1)
Truyền hình cáp
Truyền hình Internet (OTT)
Truyền hình IP (MyTv)
Truyền hình di động (MobileTV)
Mạng xã hội