Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước và thực hiện cải cách hành chính, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 vẫn rất thấp.
Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Đến nay, tỉnh Quảng Trị có tổng số 2.014 dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên chỉ có 135 dịch vụ công mức độ 3 và 102 dịch vụ công mức độ 4, chiếm tỷ lệ 11,7%. Đây là tỷ lệ rất thấp so với bình quân chung của cả nước và chưa đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết số 17 của Chính phủ là phải nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên 30% trong năm 2020. Vì vậy, để thúc đẩy quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cần tăng cường tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả người dân, doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính thuộc cơ quan, đơn vị quản lý lên cổng dịch vụ công của tỉnh; đồng thời rà soát, lựa chọn các thủ tục hành chính lên dịch vụ công mức độ 3 và 4 ngoài các dịch vụ công trực tuyến đã được cấu hình theo quy định bắt buộc. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã để người dân, doanh nghiệp có thể thao tác, sử dụng việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các ngành, địa phương.
Nguyễn Loan