Tin tức

Phong trào thi đua yêu nước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Cam Lộ

Thứ ba, 08/09/2020 - 16:06

5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Cam Lộ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, ngày càng sâu rộng, tạo động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hình thành vùng chuyên canh giống cây keo lai ở xã Cam Tuyền

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong những đề án được huyện Cam Lộ thực hiện rất thành công. Từ chủ trương của huyện đã được cụ thể hóa bằng nhiều cách làm, nhiều mô hình khác nhau. Ví dụ như ở xã Cam Tuyền, nhiều hộ gia đình đã chuyển từ vườn tạp sang chuyên canh giống keo lai và cho hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là thành công trong việc hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Tính bình quân một hecta cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trước. Chị Đào Thị Mỹ Phượng, ở thôn An Mỹ xã Cam Tuyến cho biết: “Gần 1 ha đất vườn của gia đình trước kia trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, sau nay thấy nhu cầu giống keo lai để trồng rừng khá lớn nên gia đình đã chuyển sang giâm hom các loại giống keo lai F1, F2. Từ đó hiệu quả mang lại cao hơn, bình quân mỗi năm cho thu nhập 300 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 đến 5 lao động trong thôn”.
 
 Cam Lộ đã hình thành nhiều vùng chuyên canh các loại cây có thế mạnh

Đến nay, trên điạ bàn huyện Cam Lộ đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, gồm hơn 4.000 ha cao su ở vùng gò đồi, 422 ha hồ tiêu vùng đất đỏ ba zan, 700 ha lạc vùng bãi bồi ven sông Hiếu, 1.700 ha lúa vùng đồng bằng, trên 100 ha cây dược liệu, 17.000 ha rừng trồng tập trung... Các vùng sản xuất chuyên canh tập trung đã được liên kết với các nhà máy chế biến tiêu thụ; hình thành các chuỗi giá trị sản xuất theo Chương trình OCOP gắn với thương hiệu địa phương. Ông Phạm Viết Thanh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cam Lộ cho hay:“Khi hình thành các vùng chuyên canh gắn với xây dựng sản phẩm OCOP đã thay đổi tập quán sản xuất của người dân; người dân biết đến liên doanh liên kết, ứng dụng các tiến bộ KHKT, tiến bộ về giống, nâng cao tay nghề, tính chuyên môn hóa trong sản xuất gắn với chế biến sản phẩm. Hiệu quả kinh tế vì thế mà cao hơn”.
 
Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giúp nhiều vùng quê khởi sắc

Những thành công đó bắt nguồn từ các phong trào thi đua yêu nước được huyện phát động, chính sách, cách làm để phát huy tối đa tính sáng tạo của từng cộng đồng dân cư, cũng như khơi dậy được hứng khởi và nguồn lực trong dân. Bên cạnh đó, để động viên, khích lệ phong trào xây dựng nông thôn mới, Huyện cũng đã ban hành các cơ chế, chính sách để khuyến khích, động viên các đơn vị làm tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thi đua thực hiện, góp phần giúp Cam Lộ  đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển KTXH cũng như xây dựng nông thôn mới. Ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ đánh giá: “Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Cam Lộ có tác động tích cực đến phát triển KTXH, hoàn thành các mục tiêu KTXH, đặc biệt là trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua phong trào thi đua yêu nước đã khơi đậy được niềm hào hứng, động lực trong nhân dân, khơi dậy nguồn lực trong dân, kể cả sức lực, trí lực, nguồn lực. Cũng thông qua phong trào thi đua yêu nước đã tạo được sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện. Tôi nghĩ nếu không có phong trào thi đua yêu nước được phát động thường xuyên liên tục, từ cơ sở, từ người dân thì chắc chắn rằng, kết quả đem lại trong phát triển KTXH cũng như xây dựng nông thôn mới không cao”.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước bằng những nội dung cụ thể, thiết thực; các phong trào thi đua đã được cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, từ đó tạo nên sức mạnh cả tinh thần và vật chất, tổ chức tốt các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Nguyễn Loan - Thanh Châu

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD