Tin tức

Cựu chiến binh Nguyễn Thiên Thọ: Tấm gương sáng làm kinh tế giỏi

Thứ năm, 01/10/2020 - 15:57

Tận dụng lợi thế sinh sống gần sông Bến Hải, nơi có diện tích mặt nước lớn phù hợp với chăn nuôi thủy sản, cựu chiến binh trẻ Nguyễn Thiên Thọ ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi cá kết hợp tôm hùm trong lồng bè, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Thọ trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Cựu chiến binh trẻ Nguyễn Thiên Thọ (bên phải ảnh) trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương

Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, năm 2011 anh Nguyễn Thiên Thọ trở về quê hương, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Dù đã bôn ba khắp nơi, bươn chải đủ nghề thế nhưng cái nghèo, cái khó vẫn cứ bủa vây người cựu binh trẻ ấy. Sau nhiều năm tìm hiểu, nhận thấy nơi mình sinh sống có diện tích ao hồ, sông suối rộng lớn phù hợp để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, anh Thọ đã quyết định khởi nghiệp trên chính quê hương của mình.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, cuối năm 2018 cựu chiến binh Nguyễn Thiên Thọ đã mạnh dạn vay mượn ngân hàng và bạn bè số tiền 200 triệu đồng, đầu tư mua lồng cá và các loại máy móc phục vụ cho công việc. Về phần con giống, thay vì nuôi cá chình lồng như bao gia đình khác, anh Thọ đã quyết định khởi nghiệp bằng các loại cá vược, cá nâu và hồng mỹ. Đồng thời, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn và đến thăm các mô hình nuôi cá trong tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý bệnh về áp dụng cho mô hình của mình.

Cựu chiến binh Nguyễn Thiên Thọ chia sẻ: “Nuôi cá vược, cá nâu và hồng mỹ trong lồng bè tuy không mất nhiều thời gian và công sức, nhưng mỗi ngày trước hoặc sau khi cho ăn, tôi đều tiến hành vệ sinh, kiểm tra sức khỏe của cá. Nếu xuất hiện tình trạng đốm đỏ sau đuôi, cần phải nhanh chóng cách ly và xử lý bằng thuốc tím. Còn về phần thức ăn, tôi chủ yếu sử dụng các loại cá tạp mua được từ các tàu thuyền ở địa phương, không sử dụng thêm bất kỳ loại phụ gia nào…”

Nhờ áp dụng tốt các kiến thức cơ bản trong quá trình nuôi và chăm sóc nên đàn cá hơn 7000 con của gia đình cựu chiến binh trẻ Nguyễn Thiên Thọ luôn sinh trưởng, phát triển tốt, đạt sản lượng cao với 3.5 đến 4 tấn cá/vụ thu hoạch, mỗi năm thu hoạch 2 lần. Đây đều là những giống cá được thị trường ưa chuộng nên giá bán khá cao, từ 90-100 nghìn đồng/ kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh Thọ thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi cá, bằng sự sáng tạo và ham học hỏi của mình, đầu năm 2020 người cựu binh ấy còn mua tôm hùm tự nhiên từ các tàu thuyền đánh bắt xa bờ, về nuôi kết hợp trong các lồng cá. Tuy chỉ mới nuôi thử nghiệm với số lượng ít, thế nhưng chỉ sau 5 tháng chăm sóc, anh Thọ đã xuất bán gần 40kg, mang lại lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

Đánh giá về tinh thần khởi nghiệp của người cựu chiến binh trẻ tuổi này, ông Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch Hội CCB huyện Gio Linh cho biết: “Đồng chí Nguyễn Thiên Thọ không chỉ là cán bộ Hội năng nổ mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, được Hội đánh giá rất cao. Không chỉ làm giàu cho mình, đồng chí còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác có nhu cầu, giúp nhiều hội viên thoát nghèo nhờ mô hình này. Trước những kết quả đó, thời gian tới, Hội CCB huyện Gio Linh sẽ luôn cố gắng tạo mọi điều kiện về vật chất lẫn tinh thần để đồng chí Thọ yên tâm, tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình.”

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đến nay người cựu chiến binh trẻ Nguyễn Thiên Thọ đã sở hữu một mô hình nuôi cá kết hợp tôm hùm khá lớn với số lượng gần 8000 con, mang lại hiệu quả cao. Sự thành công của mô hình này không chỉ giúp anh Thọ phát triển kinh tế gia đình mà còn trở thành địa điểm tham quan, học tập của nhiều người, giúp họ thoát nghèo và vươn lên làm giàu.


Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD