Tin tức

Khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ năm, 15/10/2020 - 15:07

Sáng 15/10, tại TP. Đông Hà, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Đăng Quang, UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, UVTW Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, MTTQVN, các đoàn thể của Trung ương; Đảng ủy Quân khu 4, các vụ địa phương, những người con Quảng Trị đang giữ cương vị công tác quan trọng tại các cơ quan Trung ương về dự và chung vui với Đại hội.
 
 Tham dự Đại hội về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện Mẹ VNAH, AHLLVTND, Anh hùng Lao động cùng với 345 đại biểu đại diện cho trên 47 nghìn đảng viên trong toàn tỉnh.

 
Đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khai mạc Đại hội
 
Mở đầu phiên khai mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng chia sẻ với những thiệt hại nặng nề của Nhân dân trong đợt mưa lũ vừa qua; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, tinh thần chủ động của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong công tác phòng, chống, ứng phó với mưa  lũ, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; cảm ơn các tấm lòng hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp đã hướng về Quảng Trị với những việc làm thiết thực để giúp đỡ nhân dân Quảng Trị vượt qua khó khăn trước mắt trong những ngày qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà là quê hương có bước phát triển đột phá, mạnh mẽ hơn về kinh tế - xã hội, để Quảng Trị không chỉ được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng trong kháng chiến, là “địa chỉ đỏ” trong hành trình tri ân, về nguồn của cả nước mà còn phải là một địa phương có những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật, vững bền hơn nữa. Đây là trọng trách mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đặt niềm tin vào các đại biểu tham dự Đại hội.

 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội.
 
“Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta trong nhiệm kỳ này là phải phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, tinh thần vượt khó, khát vọng phát triển, tranh thủ mọi thời cơ, cơ hội mới, phát huy tiềm năng, lợi thế, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém; luôn nêu cao quyết tâm chính trị, đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; tất cả mọi hoạt động phải vì sự phát triển của quê hương Quảng Trị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương. Đó là trọng trách lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà mà trước hết là đối với những đại biểu chính thức tham dự Đại hội hôm nay. Chính vì vậy, mỗi đại biểu cần ý thức sâu sắc trách nhiệm chính trị trước Đảng bộ và Nhân dân, đoàn kết nhất trí, phát huy trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng của Đại hội”.

Báo cáo chính trị do đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại Đại hội đã khằng định: Với khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện được mục tiêu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước. Trong 12 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, có 7 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 5 chỉ tiêu tiệm cận với chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội. Môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư đạt khá. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Quảng Trị từ năm 2015 đến nay đều tăng điểm qua từng năm. Chỉ số PAPI và cải cách hành chính luôn thuộc nhóm đầu của cả nước. Tỉnh Quảng Trị đã huy động và sử dụng vốn đầu tư toàn xã hội có hiệu quả; nhiều dự án trọng điểm đã được khởi động. Văn hóa - xã hội đạt được nhiều tiến bộ; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

 
Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội
 
Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ, quyết liệt, có nhiều điểm mới sáng tạo, hiệu quả, trọng tâm là tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 6 khóa XII đạt kết quả quan trọng, khẳng định rõ vai trò, nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng. Bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông suốt. Đảng bộ đoàn kết, sáng tạo, Nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, báo cáo chính trị cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế khuyết điểm, đó là: việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng ở một số nơi còn chậm, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Việc triển khai thực hiện một số chương trình, đề án, lĩnh vực trọng điểm mang tính đột phá còn chậm, chưa phát huy hiệu quả đầu tư và đóng góp nhiều vào tăng trưởng của giai đoạn 2016 – 2020.

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, trong nhiệm kỳ 2020 -2025, tỉnh Quảng Trị đã lựa chọn 5 chương trình, dự án trọng điểm và 4 ngành, lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động bền vững, hiệu quả; ưu tiên tập trung đầu tư phát triển một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế nổi trội để tạo đột phá; xây dựng một số vùng kinh tế động lực trở thành cực tăng trưởng thúc đẩy và lan tỏa đối với nền kinh tế của tỉnh. Công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch được xác định là 3 trụ cột chính của nền kinh tế, trong đó nông nghiệp là bệ đỡ, công nghiệp năng lượng là lĩnh vực đột phá, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt 85 - 90 triệu đồng. Đến năm 2030, nằm trong nhóm 30 tỉnh thuộc tốp đầu của cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2020 -2025 đạt 21.500 đến 22.500 tỷ đồng. Đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI
 
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng biểu dương sự nỗ lực cố gắng vươn lên và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Phan Đình Trạc đã nhấn mạnh: Trong kháng chiến, Quảng Trị đã đi đầu, “là tiền tuyến anh hùng của miền Bắc xã hội chủ nghĩa”; ngày nay, Quảng Trị phải vì cả nước và cùng cả nước huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phải quyết tâm “đi sau, vượt trước”, đền đáp lại một cách xứng đáng sự cống hiến, hy sinh của bao người con đối với Quảng Trị. “Trước hết, phải tập trung xây dựng, sớm hoàn thành quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cần tập trung ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm: Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp đô thị dịch vụ VSIP8, cảng nước sâu Mỹ Thủy, trục giao thông ven biển và các công trình giao thông quan trọng kết nối các khu công nghiệp, Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, Khu kinh tế Cửa khẩu La Lay, Khu đô thị du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn cỏ, để phát triển theo trục Hành lang kinh tế Đông - Tây; hoàn thành quy hoạch phát triển đô thị, ưu tiên đầu tư phát triển thành phố Đông Hà, mở rộng không gian kinh tế theo hướng biển, đưa Đông Hà trở thành khu đô thị trung tâm, có tính lan tỏa, kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh nhà. Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Có cơ chế thu hút, chọn lựa nhà đầu tư chiến lược, thực sự có năng lực, khuyến khích đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn các ngành công nghiệp có lợi thế của tỉnh, như công nghiệp năng lượng; công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản; công nghiệp silicat, công nghiệp may mặc; cảng biển, các khu công nghiệp, khu kinh tế. Phát triển toàn diện nông, lâm, thuỷ sản, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo chuổi giá trị, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữa cơ, nông nghiệp công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án phát triển ngư nghiệp, lâm nghiệp. Chú trọng nâng cao giá trị rừng, gắn với bảo vệ và phát triển rừng; khai thác đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước”.

 
Toàn cảnh Đại hội 

Cùng với đó, Quảng Trị cần đầu tư phát triển đồng bộ thương mại, du lịch, dịch vụ. Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện thật tốt Đề án Festival vì hòa bình đã được Thủ tướng phê duyệt - tạo sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Quảng Trị. Phát huy lợi thế vị trí trung chuyển trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics phục vụ giao thương với các nước trong khu vực. Với vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, Quảng Trị cần tập trung chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; quyết liệt và hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đối với công tác xây dựng Đảng, đồng chí Phan Đình Trạc mong muốn tỉnh Quảng Trị xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức đạo đức. Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hết sức quan tâm, giữ gìn và tăng cường đoàn kết nội bộ, trước hết là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tỉnh ủy. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...Từ đó, tạo đồng thuận cao hơn nữa trong Nhân dân, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ ý chí, khát vọng phát triển tỉnh nhà, quyết không “thua em, kém chị”. Tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu ra BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 -2025 thật sự tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết, trí tuệ, năng lực và phẩm chất đạo đức, có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng rằng: với bề dày truyền thống cách mạng của một tỉnh anh hùng, với khát vọng phát triển và ý chí vươn lên, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, tranh thủ thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, xây dựng tỉnh nhà sớm đạt trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, Nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.


Nguyễn Loan - Thanh Châu

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD