Tin tức

Ngư dân Quảng Trị vươn khơi bám biển những ngày cuối năm

Thứ bảy, 05/12/2020 - 16:02

Những ngày này, tại các địa phương ven biển, bà con ngư dân đang bắt đầu hối hả bước vào đánh bắt vụ cá Bắc. Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng vụ cá cuối năm luôn đem lại nguồn thu khá lớn và là nguồn kinh phí trang trải cho dịp Tết Nguyên đán nên bà con ngư dân vẫn tranh thủ bám biển vươn khơi. Bằng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương và kinh nghiệm đi biển của người dân, hy vọng vụ đánh bắt cá Bắc cuối năm 2020 này sẽ đạt kết quả cao.

 
Ngư dân được mùa vụ cá Bắc

 Cảng cá Cửa Việt những ngày này san sát những con tàu có công suất từ vài trăm đến hơn 1.000 CV neo đậu. Những con tàu vừa cập bến sau những ngày đánh bắt trên biển, trên boong tàu đầy ắp những các loại hải sản được bảo quản cẩn thận trong đá lạnh nhanh chóng được chuyển lên xe đưa đi tiêu thụ. ÔngTrần Quang Nàn, ngư dân ở khu phố 7, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh chia biết: “vụ cá Bắc bắt đầu từ tháng 10 âm lịch và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm biển thường xuyên có sóng lớn, nên chúng tôi rất cẩn thận và phải tính được thời điểm để tránh trú an toàn. Thời điểm này, các hải sản đánh bắt thường có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá ngừ, cá cờ… nên các ngư dân vẫn tích cực vươn khơi bám biển..”.

Anh Hồ Văn Dũng, Thuyền trưởng tàu cá QT 92929TS vừa trở về sau hơn 10 ngày đánh bắt cá trên vùng biển vịnh Bắc Bộ với thành quả thu về gần 1 tấn cá thu, cá ngừ... cho biết: điểm đặc biệt của vụ cá Bắc là biển càng động thì càng đánh bắt được nhiều cá. Để đảm bảo an toàn, trước khi vào vụ cá Bắc, anh và các chủ tàu đều tập trung sửa chữa, nâng cấp tàu thuyền, ngư lưới cụ; trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc, an toàn hàng hải. Trong quá trình đánh bắt phải thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết của các Đài thông tin Duyên hải và cơ quan chức năng…Ang Dũng chia sẻ thêm: “Làm nghề này phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều. Vụ cá Nam thì đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, còn vụ cá Bắc thì lên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Chuyến biển nào ngắn thì khoảng 7 – 8 ngày, dài thì 12 – 15 ngày. Chúng tôi đang chờ các đợt gió mùa Đông Bắc mạnh hơn tràn về, biển động mạnh hơn thì nguồn cá cũng dồi dào hơn. Hy vọng sẽ đánh bắt được những mẻ cá lớn”.

Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là địa phương có tổng số tàu thuyền tham gia khai thác trong vụ cá Bắc lớn nhất tỉnh với hơn 100 tàu cá có công suất từ 400 – 1.000 CV. Ngành nghề khai thác chủ yếu là nghề lưới rê bùng nhùng khai thác cá ngừ, cá thu; nghề pha xúc kết hợp vây rút chì và nghề chụp mực kết hợp với lồng bẫy ghẹ, ốc hương.
 
Ông Mai Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt cho hay: Lâu nay, vụ cá Bắc là vụ đánh bắt chính, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng đánh bắt cả năm, đặc biệt vụ này sản phẩm là các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao nên hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn gấp 5 – 6 lần. Bình quân mỗi chuyến biển từ 7 – 15 ngày có thể mang lại thu nhập từ 100 – 200 triệu mỗi tàu. Mặc dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đây cũng là thời điểm ngư dân phải thường xuyên đối mặt với nguy hiểm do thời tiết gây ra. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các chuyến biển, ngay từ đầu vụ cá Bắc, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu cá triển khai tu sửa tàu thuyền, kiểm tra lại máy móc, ngư lưới cụ, các trang thiết bị hàng hải. Vận động các thuyền trưởng, chủ tàu cá tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Thủy sản 2017 như bật thiết bị giám sát hành trình tàu cá, không vượt ranh giới trên biển,nộp nhật kí khai thác thủy sản…

 
  Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy cho biết thêm: nếu như trước đây, ngư dân thường chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết trong vụ cá Bắc thì hiện nay, với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như Nghị định 67, Quyết định 48, ngư dân trong tỉnh đã mạnh dạn đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu thuyền; mua sắm máy móc; đầu tư các trang thiết bị hàng hải hiện đại như máy dò cá, ra đa hàng hải, thiết bị giám sát hành trình tàu cá, máy thông tin liên lạc tầm xa… đủ khả năng chống chịu với sóng to gió lớn, vươn khơi bám biển dài ngày. Đồng hành cùng ngư dân trong vụ cá Bắc 2020 – 2021, Chi cục Thủy sản cũng tăng cường thông tin, dự báo ngư trường, vùng khai thác đến cho ngư dân để đảm bảo vụ đánh bắt cá Bắc cuối năm đạt kết quả cao.


Đạo Thiện 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD