Tin tức

Thành phố Đông Hà quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021

Thứ năm, 24/12/2020 - 08:57

Năm 2020, tình hình thiên tai, bão lũ, dịch bệnh diễn diễn hết sức phức tạp, song bằng sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh. Đặc biệt là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành của doanh nghiệp và Nhân dân thành phố, Đông Hà đã khắc phục khó khăn. Đây là điểm nổi bật và là sự nỗ lực lớn mà thành phố Đông Hà đã thực hiện trong năm 2020.

Thành phố Đông Hà trên đà phát triển, phấn đấu đạt đô thị loại II

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, giám sát của HĐND thành phố, sự điều hành của UBND thành phố, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thành phố đã chung tay vào cuộc, dần ổn định đời sống Nhân dân. Có 11/15 chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội đã đạt và vượt được chỉ tiêu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,48%; thu ngân sách 513 tỉ đồng, đạt 98% kế hoạch HĐND thành phố đặt ra và vượt kế hoạch của HĐND tỉnh đặt ra; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 4.498 tỉ đồng, tăng 12,4 lần so với năm 2019. Thành phố đã tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương để tiếp cận Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu thuộc Tiểu dự án Đông Hà AFD; công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt được nhiều kết quả; chỉ đạo quyết liệt các nội dung thực hiện năm chủ đề “Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và xây dựng văn minh đô thị”; tổ chức tốt các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chất lượng giáo dục tiếp tục được khẳng định; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khống chế được dịch bệnh Covid-19, không để lây lan bùng phát trong cộng đồng; an sinh xã hội được đảm bảo, các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội được chăm lo kịp thời, chu đáo; trong thiên tai, hoạn nạn, truyền thống tương thân, tương ái của người dân thành phố đã được nhân lên một cách mạnh mẽ, kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, mất mát để ổn định cuộc sống; công tác kiện toàn bộ máy lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp được tập trung; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Có thể nói, năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, được kỳ vọng tiếp nối đà tăng trưởng của những năm trước để bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch 5 năm 2016-2020; đồng thời cũng là năm xây dựng kế hoạch 5 năm 2021-2025. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan mà thành phố Đông Hà không đạt được chỉ tiêu về kinh tế. Đặc biệt là sự tác động của đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan nên đã dẫn đến một số chỉ tiêu quan trọng không đạt theo kế hoạch. Mặc dù thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao, gần đạt kế hoạch thành phố giao, nhưng thu từ một số loại thuế đạt rất thấp; hoạt động kinh doanh dịch vụ gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại khá lớn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; việc huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra; công tác GPMB còn gặp vướng mắc; tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình XDCB còn chậm...
 
Nhận định rõ những khó khăn thách thức, chọn đúng nội dung trọng tâm, mục tiêu thực hiện, năm 2021 thành phố Đông Hà tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII nhiệm kỳ 2020-2025; khai thác tốt các yếu tố thuận lợi, đẩy mạnh các giải pháp khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển để hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, từng bước trở thành thành phố thông minh; tập trung cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững; xây dựng và quảng bá những danh mục kêu gọi đầu tư để xây dựng các trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn thành phố; tiếp tục đầu tư hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư thực hiện các dự án, xây dựng các nhà máy sản xuất công nghiệp; xây dựng một số sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của Đông Hà; khôi phục sản xuất, trong đó tập trung vào các cánh đồng mẫu lớn, các khu vực trồng rau, trồng hoa; đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư công; tập trung các giải pháp thu ngân sách; chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống Nhân dân, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo chính sách an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, thành phố sẽ xem xét để thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp đô thị thành phố đến năm 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là những nội dung có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đông Hà cho biết: Năm 2021, thành phố Đông Hà chọn năm chủ đề là "Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”. Đây là nội dung mục tiêu nhằm từng bước trở thành thành phố thông minh đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Các chỉ tiêu và nhiệm vụ, thành phố đề ra 14 chỉ tiêu. Trong đó chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế thay bằng tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế. Về giải pháp trọng tâm, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ, phòng chống dịch bệnh, ổn định đời sống Nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết, vì vậy thành phố căn cứ triển khai các dự án và đề án lớn có tác động đến đời sống của Nhân dân; huy động nguồn lực đầu tư, nguồn vốn ODA.

Hải Phi 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD