Tin tức

Ngành bảo hiểm với những giải pháp góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Thứ năm, 31/12/2020 - 14:18

Chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là trụ cột của chính hệ thống an sinh xã hội, nhằm góp phần nâng cao đời sống, giúp đỡ mọi người có đời sống ổn định lâu dài. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Những thành quả đó tiếp tục là tiền đề để ngành bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục có những giải pháp phát triển an sinh xã hội ở địa phương.


Chị Trần Thị Mỹ Trang, thôn Trúc Khê, xã Thanh An, huyện Cam Lộ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng.

 
Thời gian qua, bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội hiệu quả mà ngành bảo hiểm xã hội phối hợp với các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị triển khai. Đến thời điểm 30/11/2020, toàn tỉnh đã có gần 605.000 người tham gia bảo hiểm y tế, tăng gần 12.000 người so với năm 2019. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân đã được nâng lên rõ rệt. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong năm 2020, BHXH  đã thực hiện tốt công tác giám định BHYT cho đối tượng tham gia BHYT có khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đảm bảo đúng, đầy đủ quyền lợi cho người bệnh hưởng BHYT theo đúng quy định của luật BHYT. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2020, BHXH tỉnh đã tiến hành giám định và đảm bảo quyền lợi cho 104,8 ngàn lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng chi phí hơn 47 tỷ đồng. Đặc biệt, mới đây, chia sẻ với khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, BHXH Việt Nam đã phối hợp hỗ trợ 250 thẻ bảo hiểm y tế đã giúp người dân cảm thấy ấm áp hơn. Bà Lương Thị Em, thôn Phổ Lại, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị phấn khởi cho biết, bà bán hàng rong đã hàng chục năm nay, bà Em ý thức được lợi ích nên luôn tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, dịch bệnh covid 19 làm cho việc buôn bán của bà không thuận lợi, mưa lũ trôi hết vật dụng của gia đình, cuộc sống của bà gặp nhiều khó khăn. Khi được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, bà Em rất phấn khởi. Bởi thẻ bảo hiểm được bà xem như cứu cánh cho một người có thu nhập bếp bênh như bà để mỗi lần đau ốm sẽ giảm bớt một phần chi phí.


 
Chính sách bảo hiểm y tế góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Nói đến thành công của bảo hiểm trong công tác an sinh xã hội không thể thiếu việc vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến nay, BHXH tự nguyện đạt gần 12.000 người, tăng hơn 6.500 người so với cùng kì năm ngoái. Chị Trần Thị Mỹ Trang, thôn Trúc Khê, xã Thanh An, huyện Cam Lộ buôn bán nhỏ, chồng chị cũng chạy xe nên chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Chị đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng bởi những lợi ích quan trọng mà bảo hiểm xã hội tự nguyện mang lại. Chị Trần Thị Mỹ Trang, thôn Trúc Khê, xã Thanh An, huyện Cam Lộ chia sẻ, nhận thức được lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện nên tôi đã quyết định đóng bảo hiểm cho cả hai vợ chồng. Bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ giúp chúng tôi chủ động được chi tiêu cuộc sống khi về già, không làm phiền con cháu và được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế khi được nhận lương hưu nên đây là chính sách bảo hiểm rất tốt với người dân.
 
Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm xã hội đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử trong các lĩnh vực của bảo hiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch tại BHXH. Đến nay, toàn tỉnh đã có 616.890 người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tăng trên 21 ngàn người so với năm ngoái. Công tác chi trả và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT luôn được đảm bảo. Đặc biệt trong năm 2020, trước tình hình dịch bệnh covid, ngành bảo hiểm đã phối hợp với bưu điện thực hiện hiệu quả việc chi trả đảm bảo kịp thời cho hàng ngàn người hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động...
 
Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã chú trọng thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện xã hội, đóng góp tích cực vào chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách và những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đóng góp, phối hợp xây tặng 13 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ thời gian qua, BHXH tỉnh cùng các tổ chức đoàn thể trong đơn vị đã đóng góp, kêu gọi hỗ trợ gần 300 thẻ bảo hiểm y tế với số tiền 250 triệu đồng và hơn 300 triệu đồng hỗ trợ tiền và quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
Chia sẻ về những giải pháp góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2021 cũng như thời gian tới, ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh về các chính sách thực hiện tốt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông phát triển đối tượng theo cơ chế cung cấp dịch vụ. Tăng cường phối hợp công tác thanh kiểm tra sớm phát hiện, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm, gian lận trục lợi bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ VSSID – bảo hiểm xã hội số, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, tăng cường kỉ luật, kỉ cương hành chính, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu tình hình mới luôn được chú trọng.

Sự đóng góp của bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã được các ngành chức năng trung ương và địa phương đánh giá cao. Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá cao về cách làm của bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị và phối hợp của các sở ban, ngành và các cơ quan truyền thông. Nhờ đó, người dân nâng cao nhận thức, tin vào chính sách của nhà nước. Khi đến với người dân sớm thì chắc chắn chính sách đó sẽ đi vào cuộc sống nhanh hơn so với địa phương khác.
 
Với mục tiêu phấn đấu năm 2025 số người tham gia BHXH đạt 35% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXh, 100% người dân tham gia BHYT. Với những định hướng của ngành BHXH tỉnh sẽ góp phần quan trọng đạt được chỉ tiêu đề ra, tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình trong công tác đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương./.


Nguyên Bảo 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD