Tin tức

Hướng Hóa: Hiệu quả từ mô hình bếp ăn tập thể

Thứ ba, 04/12/2018 - 07:33

Mô hình bếp ăn tập thể được triển khai và đã từng bước phát huy hiệu quả tại các trường học ở vùng sâu vùng xa của huyện Hướng Hóa, trong đó có Trường Phổ thông dân tộc Bán trú tiểu học và trung học cơ sở Hướng Lộc. Nhờ có mô hình này, mà sau mỗi buổi tan học thay cho việc các em phải trở về bản trên con đường xa xôi thì nay các em được ở lại ăn, ngủ, học ngay tại trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số.

Các em rất vui vẻ, phấn khởi khi được ăn cơm bán trú tại trường

Đúng 11 giờ 30 phút hàng ngày, sau khi kết thúc giờ học trên lớp, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học và trung học cơ sở Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa lại tập trung đông đủ tại khu nhà bếp để nhận suất cơm. Những phần cơm được cán bộ, nhân viên nhà trường bày biện vào những chiếc khay với đầy đủ thức ăn. Theo chế độ, mỗi học sinh bán trú được hỗ trợ 695.000 đồng và 15 kg gạo/ tháng. Trên cơ sở đó, nhà trường đã tổ chức 2 bữa trưa và tối/ngày với chế độ dinh dưỡng đảm bảo. Trong năm học này, để nâng cao chất lượng bữa ăn, các em đã xây dựng mô hình trồng rau sạch ngay tại khu bán trú của trường.

Em Hồ Thị Thảo, một trong những học sinh bán trú tại Trường PTDTBT tiểu học và trung học cơ sở Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa chia sẻ: “Trước kia lúc nhà trường chưa nấu ăn, chúng em đi học rất khó khăn, đường đi bập bềnh, rồi còn phải tự nấu ăn nên nhiều khi phải nhịn đói. Bây giờ được nhà trường nấu ăn, có nhà bán trú để ở nên chúng em có thể siêng năng học tập và thoải mái hơn".
 
Con đường đến trường học chữ cũng như hoàn cảnh gia đình của các em học sinh Trường PTDTBT tiểu học và trung học cơ sở Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Do đó, đã làm cho việc học của các em ở đây bị gián đoạn. Vì vậy, từ năm học 2015 – 2016, nhà trường đã tích cực triển khai thực hiện mô hình trường học, bếp ăn bán trú. Nhờ vậy, từ đó đến nay, nhà trường đã luôn duy trì tốt sỹ số học sinh đến lớp và luôn đạt tỷ lệ trên 90%. Hiện nay, nhà trường có tổng số 760 học sinh, trong đó có 122 em bán trú. Nhờ mô hình này, các em học sinh của trường yên tâm đến trường bởi các em sẽ được chăm lo bữa ăn hằng ngày, được ở lại trường và học tập trong những căn phòng ấm cúng và chỉ về nhà vào ngày cuối tuần.

Trong thời gian tới, để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình bếp ăn tập thể cho các các em học sinh bán trú tại trường. Ông Hồ Xuân Giã, Hiệu Phó Trường PTDTBT tiểu học và trung học cơ sở Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa cho biết: Chúng tôi đã tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất ở bếp ăn và xây dựng cho các em một bếp ăn văn minh, lịch sự bằng việc giáo dục cho các em kỹ năng sống cũng như các hành vi ứng xử trong việc ăn uống cũng như sinh hoạt tại đó. Giải pháp tiếp theo, chúng tôi làm là tổ chức bếp ăn theo dạng quy mô hơn bằng cách trong việc nấu nướng, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như chế độ hàng ngày cho các em thì phải có hoạt động mang tính chuyên nghiệp hơn”.

Đánh giá và ghi nhận những kết quả đạt được từ mô hình bếp ăn tập thể của trường PTDTBT tiểu học và THCS Hướng Lộc. Ông Hồ Xuân Lợi, Chủ tịch UBND xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Xã Hướng Lộc rất khó khăn, một số thôn như Pa Ka, Ra Ti thì đường sá rất khó khăn, nhất là về mùa mưa. Sau khi nhà nước cho trường bán trú dân nuôi rất là thuận lợi. Thuận lợi thứ nhất là về việc học hành tập trung, đảm bảo giờ giấc. Vấn đề thứ hai, có bếp ăn tập thể thì học sinh rất phấn khởi, học sinh đi học đều, lên lớp đảm bảo giờ giấc, các cháu rất là vui”.
 
Tuy còn có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất, mô hình trường học bán trú tại trường PTDTBT tiểu học và THCS Hướng Lộc ở vùng cao huyện Hướng Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Học sinh ở trường luôn đi học đầy đủ và tham gia các hoạt động của nhà trường. Nhờ mô hình bếp ăn tập thể, các em học sinh được đến trường học tập, rèn luyện tập trung với những chính sách ưu đãi và điều kiện thuận lợi, đã hạn chế được tình trạng học sinh dân tộc thiểu số xa trường, bỏ học giữa chừng. Đây là ưu điểm chính của mô hình này đồng thời cũng là yếu tố quan trọng góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở vùng khó.

Kim Huệ - Công Sang
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình
Cột phải trên
Cột phải dưới

Thăm dò ý kiến

Bạn xem Truyền hình Quảng Trị bằng phương thức truyền dẫn nào?
Sóng mặt đất (VHF - 6)
Vệ tinh (Vinasat 1)
Truyền hình cáp
Truyền hình Internet (OTT)
Truyền hình IP (MyTv)
Truyền hình di động (MobileTV)
Mạng xã hội