Tin tức

Chính sách khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thứ sáu, 26/03/2021 - 09:54

Thời gian qua, thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển doanh nghiệp, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết về khuyến công nhằm định hướng và tạo điều kiện nguồn vốn để các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển.

 Nguồn vốn khuyến công giúp Công ty TNHH TH Bảo An nâng cao năng suất lao động và tạo giá trị sản phẩm.


Thành lập từ năm 2019, Công ty TNHH TH Bảo An tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng chuyên hoạt động trong lĩnh vực ván bóc ván lạng từ gỗ tràm. Do đầu tư nguồn kinh phí lớn cho máy móc, thiết bị nên chị Nguyễn Thị Hương, giám đốc Công ty tìm hiểu nhiều chính sách liên quan đến nguốn vốn hỗ trợ doanh nghiệp. Sau khi tìm hiểu về đối tượng được hưởng lợi và các đề án, điều kiện cần thiết, năm 2020, công ty đã đề xuất và được hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công trung ương. Nhờ đó, phần nào đáp ứng nhu cầu của đơn vị trong bối cảnh sản xuất và xuất khẩu hiện nay.
 
Chị Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH TH Bảo An cho biết: làm ván bóc, ván lạng ban đầu thiếu hụt nhiều nên công ty đã đề xuất lên trung tâm khuyến công của huyện để đề xuất hỗ trợ thiết bị máy móc. Sau đó huyện đã đề xuất lên Trung tâm khuyến công tỉnh và từ nguốn vốn khuyến công quốc gia, đơn vị đã được hỗ trợ 290 triệu đồng. Số tiền này công ty đổi máy móc hiện đại hơn như máy mài dao điện tử được thay thế máy thủ công trước đây. Nhờ vậy tăng năng suất lao động cho công ty.
 
Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm cũng là những đối tượng được ưu tiên từ nguồn vốn khuyến công theo Nghị quyết 09/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Từ chính sách của NQ 09/2014 của HĐND tỉnh về khuyến công quy định các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Hải Lăng nhận thấy hoạt động của đơn vị đáp ứng được những mục tiêu mà NQ đề ra. Chính nhờ vậy, sau khi làm đề án, trình các ngành chức năng, được hỗ trợ nguồn vốn phục vụ cho sản xuất và kinh doanh sản phẩm của mình.
 
Năm 2019, Công ty TNHH Tinh dầu tràm Bảo Ngọc, huyện Hải Lăng được hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia. Bà Nguyễn Thị Thanh Khiết, Giám đốc Công ty Công ty đã đầu tư mua sắm hệ thống chiết rót tinh dầu. Nhờ đó kịp thời có những sản lượng lớn cung ứng cho thị trường. Từ đó, chúng tôi tin tưởng vào nguồn vốn khuyến công quốc gia, mua sắm máy móc lớn hơn.

 
Từ nguốn vốn khuyến công đã giúp nhiều đơn vị xây dựng thành công sản phẩm OCOP

Nghị quyết 09/2014 của HĐND tỉnh Quảng Trị quy định rõ các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Từ năm 2014 nay, huyện Hải Lăng đõ có 71 đề án với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế và xuất khẩu hàng hóa của địa phương.
Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, huyện đã chỉ đạo các ngành thực hiện Nghị quyết đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng tham gia thực hiện chính sách khuyến công. Qua đó, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp huyện tham mưu trình HĐND huyện có chính sách để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2015 – 2020 định hướng đến năm 2025.
 
NQ 09/2014 NQ - HĐND tỉnh được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, bao gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn; các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động dịch vụ khuyến công. Với ưu tiên về nguồn vốn, chính sách khuyến công đã mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế của huyện Hải Lăng trong thời gian qua.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết: trong quá trình triển khai Nghị quyết 09 thì vẫn còn một số hạn chế, bất cập như các định mức hỗ trợ còn thấp chưa tiệm cận được với các văn bản của trung ương cũng như các chính sách của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Ban Kinh tế ngân sách và lãnh đạo tỉnh đồng ý xây dựng Nghị quyết mới đảm bảo phù hợp trong điều kiện thực tế để hỗ trợ cho các đơn vị doanh nghiệp công nghiệp nông thôn. Và khi xây dựng trình HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã ban hàng nghị quyết 38/2020/NQ - HĐND quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thay thế nghị quyết 09/2014. Nghị quyết này có nhiều điểm mới so với Nghị quyết 09 trước đâ và xây dựng theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp như định mức hỗ trợ tăng lên. Trước đây, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và tôn vinh các sản phẩm ở mức 80 triệu đồng, nhưng nay tăng lên 150 triệu đồng. Trong Nghị quyết đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố hàng năm bố trí một nguồn kinh phí nhất định hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn mức đầu tư thấp hơn. Các chi phí cho giảng viên trong đào tạo nghề tăng cao. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm được quan tâm, giúp các cơ sở phát triển hơn.
 
Để nghị quyết đi vào thực tiễn thì Sở Công Thương tỉnh tiếp tục lắng nghe ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp, các huyện, thị xã trong vấn đề hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất trong các thủ tục, chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp tận dụng được chính sách của tỉnh. Trước mắt, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành hướng dẫn để thực hiện nghị quyết. Sở cũng chỉ đạo trung tâm khuyến công tập trung một số nội dung hỗ trợ chính, tập trung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, ưu tiên triển khai xây dựng các mô hình theo chuỗi giá trị hỗ trợ doanh nghiệp và quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu các doanh nghiệp để các sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới./.


Nguyên Bảo 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD