Tin tức

Mặt trận các cấp với công tác bầu cử

Thứ sáu, 09/04/2021 - 14:34

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là sự kiện quan trọng của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Việc tuyên truyền, vận động bầu cử có một nhiệm vụ quan trọng, góp phần làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện chính trị này. Trong đó việc tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân có ý nghĩa quan trọng để người dân cũng như mặt trận và các tổ chức thành viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm cũng như quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác bầu cử.


 
Nhiều địa phương chỉnh trang nông thôn chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026.

Những tháng đầu năm 2021, Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Cam Lộ đã phối hợp triền khai nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật và công tác bầu cử cho người dân địa phương. Là một công dân nhiều lần tham gia bầu cử, ông Lê Văn Kỳ, khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ luôn tìm hiểu rõ về Luật và những thông tin liên quan để có thể phát huy quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác bầu cử. Đợt bầu cử đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội lần này công cũng thường xuyên tìm hiểu qua các kênh thông tin để thực hiện đúng luật định.

Ông Kỳ chia sẻ thêm, bản thân đã tìm hiểu về Luật Bầu cử để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của một cử tri, đồng thời vận động người thân và hàng xóm cùng thực hiện đúng quy định của pháp luật, bầu được người đại diện cho tiếng nói của Nhân dân, mong muốn họ sẽ góp phần đưa đời sống người dân ngày một nâng cao.

Bên cạnh công tác tuyên tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, việc nâng cao nhận thức cho người dân về bầu cử còn được các cấp mặt trận trên địa bàn tỉnh linh động bằng nhiều hình thức phù hợp thực tế địa phương. Việc xây dựng các mô hình kinh tế, chỉnh trang nông thôn, xây dựng các công trình chào mừng bầu cử.v.v. là những hoạt động ý nghĩa thiết thực và phù hợp. Nhiều công trình, phần việc đã được chú trọng thực hiện tạo nên khí thế sôi nổi trong mọi tầng lớp quần chúng nhân dân.

Ông Trần Kim Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, trong hoạt động chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026, chúng tôi xem đây là ngày hội của toàn dân và xem diện mạo nông thôn là diện mạo chung của xã, của huyện để đồng loạt có nhiều hoạt động ý nghĩa. Trước ngày hội, chúng tôi tập trung vừa tuyên truyền vận động bầu cử, vừa chỉnh trang nông thôn và làm đẹp cho quê hương. Chúng tôi cũng đã có những mô hình kinh tế, mô hình ươm cây cảnh để trồng tại các tuyến đường, xây dựng các đoạn đường kiểu mẫu, xanh – sạch – đẹp. Qua những hoạt động này, bà con thấy mình không chỉ góp công sức của mình làm đẹp quê hương mà đã thể hiện được quyền và nghĩa vụ, quyền dân chủ của mình tham gia bầu cử.

 
Vườn ươm cây để trồng xây dựng tuyến đường mẫu tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ

Để thực hiện tốt công tác bầu cử, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã tham gia tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung bầu cử; tổ chức ba vòng hiệp thương để giới thiệu người ứng cử; tổ chức cho các ứng cử viên đi vận động tranh cử và giám sát thực hiện cuộc bầu cử bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật về bầu cử. Đến nay, đã có 530 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 5.337 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động chuẩn bị, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, bảo đảm đúng pháp luật. Để phục vụ cho công tác bầu cử ĐBQH khoá XV sắp tới diễn ra thành công, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các nội dung trọng tâm trong công tác bầu cử; trong đó tiếp tục chú trọng công tác giám sát và tuyên truyền bầu cử...

Ông Đào Mạnh Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: sắp tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ như tổ chức cho đại biểu và các địa phương và lấy ý kiến tín nhiệm của ứng cử viên nơi cư trú, đảm bảo để Nhân dân tham gia ý kiến của mình đối với các ứng cử viên. Đồng thời, tăng cường giám sát và kiểm tra việc thực hiện hiệp thương và quy trình lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đúng pháp luật và chuẩn bị tốt cho hiệp thương lần 3. Từ đó, thống nhất danh sách chính sách chính thức của đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 để giới thiệu cho Nhân dân xem xét, lựa chọn và bầu cử.

Cùng với việc hoàn thiện về quy trình, thủ tục bầu cử, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử đã đóng góp quan trọng vào sự thành công của các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Việc triển khai phổ biến, nâng cao nhận thức về Luật và các chính sách liên quan bầu cử cho người dân từng bước phát huy được quyền và nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của công dân trong công tác bầu cử, lựa chọn những người có năng lực, đủ đức, đủ tài cống hiến và phục vụ tốt cho việc nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và sự phát triển của quê hương, đất nước./.


Nguyên Bảo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD