Tin tức

Triệu Phong chủ động phòng chống cháy rừng trên cát và ven biển

Thứ sáu, 07/05/2021 - 10:44

Bên cạnh những lợi ích từ rừng tự nhiên, rừng ở vùng gò đồi đem lại, thì rừng ở vùng đất cát và vùng ven biển cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn xâm thực mặn, chống cát bay cát lấp và giữ độ ẩm cho việc sản xuất cây trồng trên cát. Do vậy, việc phòng, chống cháy rừng ở vùng cát và ven biển luôn được huyện Triệu Phong chú trọng.

 
Lãnh đạo và cán bộ kiểm lâm huyện Triệu Phong kiểm tra rừng trên vùng cát

Xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong là một địa phương có diện tích rừng trên cát khá lớn, với hơn 1.750 ha, trong đó chủ yếu là rừng phòng hộ. Đây là diện tích rừng đem lại một nguồn thu không nhỏ, và có tác động giữ độ ẩm cho việc nuôi trồng cá nước ngọt, và canh tác hàng trăm ha cây trồng trên cát của xã. Do vậy, việc bảo vệ và phát triển rừng trên cát được xã Triệu Trạch đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế hàng năm, trong đó công tác phòng, chống cháy rừng ( PCCR) luôn được đặt lên hàng đầu trong mùa nắng nóng. Ông Lê Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch cho biết thêm: “Những năm qua, lợi ích từ rừng vùng cát đen lại là rất lớn, bởi ngoài việc ngăn cát lấp cát bay thì rừng còn giữ độ ẩm cho việc sản xuất cây màu. Vì vậy việc bảo vệ mà cụ thể là phòng chống cháy rừng là việc làm được xã chúng tôi coi trọng và và chỉ đạo cho các thôn, tổ đội có rừng phải nghiêm túc thực hiện công tác PCCR...”.
   
  Triệu Phong là một địa bàn rộng, có diện tích rừng khá lớn với trên 16.400 ha, trong đó có gần 1.100 ha rừng tự nhiên, còn lại là diện tích rừng trồng, rừng phòng hộ đầu nguồn...Ngoài diện tích rừng ở hai xã vùng gò đồi là Triệu Ái, xã Triệu Thượng, thì ở huyện Triệu Phong có hơn 3.000 rừng phòng hộ trên cát và ven biển ở 5 xã: Triệu Sơn, Triệu Trạch, Triệu An, Triệu Vân và Triệu Lăng. Hàng năm, ngoài việc đem lại giá trị kinh tế, thì diện tích rừng trên cát đã có tác động tích cực trong việc chống xâm thực mạn, chống cát bay cát lấp, giữ độ ẩm và cân bằng hệ sinh thái môi trường vùng đồng bằng...Để phòng chống và hạn chế thấp nhất những vụ cháy rừng có thể xảy ra, ngay từ những ngày nắng nóng đầu mùa, Hạt Kiểm lâm huyện Triệu Phong đã tham mưu cho UBND huyện, xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng, đồng thời chỉ đạo cho các xã có rừng cùng phối hợp với các tổ, hộ gia đình phải chủ động tuần tra kiểm soát 24/24 ở các khu rừng của mình để kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi có cháy rừng xảy ra.

 
 Kiểm tra thực bì những cánh rừng dễ cháy trên vùng cát

Ông Bùi Công Phú, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Triệu Phong nhấn mạnh: “ Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến với người dân, nhất là Luật Lâm nghiệp vừa có hiệu lực từ đầu năm 2019. Các chủ rừng, các xã, các đơn vị liên quan... cần xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện phương châm 4 tại chỗ, nhất là huy động lực lượng tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra; cần rà soát lại đất rừng, đất lâm nghiệp; chú trọng đến quản lý phát triển rừng bền vững để đóng góp tích cực vào kinh tế - xã hội, môi trường; tăng cường công tác quản lý lâm sản, mua bán, kinh doanh chế biến lâm sản; quan tâm đến xây dựng mô hình sản xuất giống lâm nghiệp chất lượng cao…”. Việc bảo vệ phát triển rừng là việc làm cấp thiết và thường xuyên, đặc biệc là công tác phòng cháy chữa cháy rừng nói chung và rừng trên cát nói riêng luôn là nhiệm vụ hàng đầu không chỉ của ai, mà là của tất cả mọi người, của các phòng ban, cơ quan đơn vị liên quan và của các xã có rừng...Trong khi rừng ở gò đồi bảo vệ lũ lụt, tạo nguồn gỗ quý, nuôi dưỡng động vật, tạo thu nhập và giải quyết việc làm thì rừng ở vùng cát có chức năng chống cát bay, cát lấp, chống xâm thực biển, bảo vệ ao hồ nuôi trồng thủy sản, tạo độ ẩm để sản xuất và khai thác cây trồng trên cát...Do vậy, công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững trên địa bàn huyện chúng ta phải thực hiện đồng bộ, đúng kế hoạch, đảm bảo tính hiệu quả cao không những trong năm 2021 mà còn nhiều năm tiếp theo.


Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD