Tin tức

Hội thảo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Thứ sáu, 27/09/2019 - 15:44

Ngày 27/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức hội thảo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Tham dự có đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng: công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh ở Quảng Trị còn nhiều hạn chế, bất cập, đặc biệt là sự thay đổi các cơ cấu ngành nghề trong thời đại phát triển công nghệ lần thứ 4. Nguyên nhân chủ yếu nhất của thực trạng này là do nhận thức của phụ huynh về giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế, công tác hướng nghiệp, dạy nghề ở trường phổ thông còn mang tính hình thức, đội ngũ làm công tác này ở các trường chưa được đào tạo bài bản. Quy mô đào tạo của các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là những bài toán mà cuộc hội thảo này cần tháo gỡ nhằm tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong thời gian tới.

Với mục đích đó, nhiều giải pháp đã được các cơ quan, đơn vị, tham gia hội thảo đã đề xuất, thảo luận nhiều ý kiến, trong đó đa số các ý kiến đều nhấn mạnh đến vấn đề phải đối mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và toàn dân về lợi ích của hướng nghiệp, dạy nghề và phân luồng học sinh; coi công tác phân luồng học sinh là nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại thi đua. Sửa đổi, bổ sung chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân tích cực tham gia vào quá trình giáo dục nghề nghiệp. Việc mở rộng quan hệ với đơn vị tuyển dụng, sử dụng lao động sau đào tạo, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, phối hợp và liên kết đào tạo, kết hợp giữa dạy văn hóa và đào tạo nghề cũng là những giải pháp hiệu quả được một số đơn vị áp dụng trong thời gian qua như: trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hải Lăng. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh trong giai đoạn tiếp theo, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; xây dựng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, bảo đảm quy mô, cơ cấu hợp lý về ngành, nghề; trình độ đào tạo chuẩn hóa, hiện đại hóa và quan trọng là phải gắn với nhu cầu của thị trường.

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD