Tin tức

Được mùa lúa trên đất cát nhiễm mặn ở xã Triệu Vân

Thứ hai, 24/05/2021 - 11:09

Bằng phương thức canh tác và khâu chọn giống phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, nên dù vùng đất cát bị nhiễm mặn, nhưng cây lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021 của xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong lại đạt năng suất cao, trung bình 50 ta/ha.

Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Lô ở thôn 9, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong đưa vào sản xuất hơn 3 sào lúa trên vùng đất cát. Do đồng ruộng bị nhiễm mặn nên ông Lô cùng bà con trong thôn đã sử phương pháp canh tác giảm độ mặn bằng cách thường xuyên bơm tưới nước ngọt, và chăm sóc đúng quy trình... nên dù gieo sạ trên vùng đất nhiễm mặn nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt, năng suất luôn đạt cao...Ông Hoàng Văn Lô vui mừng chia sẻ: “Năm ni được mùa lắm, được cao nhất từ trước đến nay, đó cũng là kết quả lao động của bà con chúng tôi và sự hỗ trợ, chỉ đạo của UBND xã về lịch thời vụ cũng như việc ngăn mặn cho cây lúa...”.
    
 
Cây lúa được mùa trên đất nhiễm mặn xã Triệu Vân, Triệu Phong

Thực hiện chương trình chuyển đổi cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu trên vùng cát và vùng ven biển của huyện triệu Phong, hàng năm, ngoài cây hoa màu, bà con nông dân xã Triệu Vân đã đưa vào canh tác gần 140 ha lúa vụ Đông Xuân, với các giống lúa có chất lượng cao và chống chịu tốt với sự biến đổi thời tiết như: HT1, HN6, Thiên ưu 8, Khang dân…Bằng phương pháp sản xuất phù hợp nên dù chân ruộng bị nhiễm mặn nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt. Riêng vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021 này, năng suất cây lúa Triệu Vân đạt 50 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. So với vùng đồng bằng thì năng suất lúa chưa cao, nhưng đây là một thành công của xã Triệu Vân trong việc chuyển đổi cây trồng vùng cát và chống xâm thực mặn của biển...
 
Ông Hồ Văn Phùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong cho biết thêm: “ Để có được kết quả này, ngay đầu vụ chúng tôi đã vận động bà con nông dân ra đồng đắp đê ngăn mặn và giữ ngọt ở các khu vực chân ruộng sâu, đồng thời chọn các bộ giống lúa ngắn ngày chất lượng có sức kháng chịu mặn tốt để đưa vào sản xuất, ngoài ra chúng tôi nắm vững thời điểm thủy triều dâng hàng năm để chú động trong việc ngăn mặn kịp thời cho cây lúa nói riêng và cây trồng nói chung...”.
     
Mặc dù hiệu quả trong chương trình chuyển đổi cây trồng, tuy nhiên Triệu Vân vẫn còn chịu ảnh hưởng lớn của tác động xâm thực mặn. Do vậy, Triệu Vân vẫn đang rất cần sự  quan tâm của các cấp trong vấn đề giảm thiểu tình trạng xâm nhập mặn ở vùng đất sản xuất nông nghiệp .
 
Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD