Tin tức

Ngư dân Quảng Trị bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Thứ ba, 01/06/2021 - 15:03

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 1/5 thông báo đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông kéo dài 3,5 tháng từ 1/5 đến 16/8, trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến vùng biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, một phần khu vực Vịnh Bắc bộ. Bác bỏ lệnh cấm vô lý, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình. Những ngày qua ngư dân Quảng Trị vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ ngư trường, giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân Trần Quang Khải, thị trấn Cửa Việt đang kiểm tra máy móc để chuẩn bị cho chuyến ra khơi
 
Sau gần 20 ngày khai thác hải sản trên các ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam, anh Trần Quang Khải, thành viên Tổ hợp tác khai thác thuỷ sản khu phố 5 thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cùng với các bạn thuyền của mình lại tiếp tục chuẩn bị trang thiết bị, nhu yếu phẩm, bơm nạp nhiên liệu để tiếp tục ra khơi khai thác hải sản. Gia đình có 3 đời gắn bó với các ngư trường Quảng Trị và ngư trường Việt Nam, người thuyền trưởng trẻ sinh năm 1991 không lạ gì với lệnh cấm hàng năm của Trung Quốc. Và với anh, thuyền ra khơi lúc này không chỉ để tăng thêm thu nhập cho gia đình, mà còn là cách để anh và các bạn thuyền góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Anh Trần Quang Khải, khu phố 5 thị trấn Cửa Việt huyện Gio Linh cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ tầm tháng 5 Trung Quốc lại đưa ra lệnh cấm đánh bắt ở vùng biển Đông, vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam. Với chúng tôi, những ngư dân Quảng Trị và ngư dân Việt Nam lệnh cấm này không hề có hiệu lực. Chúng tôi vẫn tiếp tục đánh bắt ở ngư trường, đặc biệt vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Để từ đó, chúng tôi có thể góp phần bảo vệ quyền lãnh thổ trên biển của đất nước”.
 
Lực lượng biên phòng tuyên truyền Luật Biển Việt Nam cho ngư dân 

Quảng Trị hiện có gần 1.000 tàu cá đánh bắt xa bờ thường xuyên hoạt động trên các vùng biển ngoài khơi, trở thành cột mốc sống Việt Nam hiện diện tại biển Đông. Ngoài việc các ngư dân chủ động thực hiện ghi chép hành trình, đi theo từng tổ, đội khai thác với định vị rõ ràng, các lực lượng chức năng trên địa bàn cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến các bộ luật, văn bản liên quan đến hoạt động nghề cá. Chính điều này đã góp phần giúp ngư dân từng bước nắm rõ và thực thi các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế để yên tâm ra khơi, bác bỏ những yêu cầu, điều luật vô lý phía Trung Quốc đưa ra trong tuyên bố cấm đánh bắt từ ngày 1/5 – 16/8 trong vùng biển nước ta.

Đại Uý Trần Minh Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Việt nói về công tác tuyên truyền cho ngư dân tại vùng biển Quảng Trị: “Xác định để bảo về quyền lợi và nghĩa vụ của ngư dân thì chính mỗi ngư dân phải tuân thủ đúng Luật Biển Việt Nam và Luật Biển Quốc tế. Ngoài việc tuyên truyền cho ngư dân theo từng đợt phát động, chúng tôi đã tổ chức những đợt tuyên truyền tại chỗ, tuyên truyền đến từng chủ tàu và bạn thuyền, sử dụng hệ thống loa phát thanh. Từ đó mỗi người dân đã hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam”.

Nói về những chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước lệnh cấm phi lý của Trung quốc, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết thêm: “Bộ Nông nghiệp đã hướng dẫn cho các địa phương nằm trong vùng Trung Quốc tuyên bố cấm đánh bắt, hướng dẫn bà con đánh bắt bình thường. Bên cạnh đó, khi đi khai thác cần đi theo đoàn đội, vừa khai thác vừa kiểm soát trên các vùng biển Việt Nam, khi phát hiện tàu lạ cần thông báo cho các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư cũng sẽ tăng cường hoạt động ở các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để hỗ trợ cho ngư dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân”.
 

Thế An – Võ Quốc
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD