Tin tức

Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026

Thứ tư, 09/06/2021 - 16:01

Ngày 9/6, Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dự hội nghị có đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh Quảng Trị cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, TT HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh; đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cùng chủ trì hội nghị.

 
Đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Trị cho thấy: Đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Trị đã thành công tốt đẹp, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
Theo đó, tổng số cử tri đi bỏ phiếu đạt 466.811/467.908 cử tri, đạt 99,77%. Có 6 người trúng cử đại biểu Quốc hội, 50 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, 291 người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 2.821 người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã.
 
 Để đợt bầu cử đạt được kết quả tốt, tạo nên một sức mạnh đồng thuận của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực vừa chỉ đạo bầu cử, vừa tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, thu hút các dự án đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội và công tác phòng chống dịch COVID-19. Uỷ ban bầu cử các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác bầu cử đảm bảo đúng tiến độ và nội dung công việc theo kế hoạch tổ chức bầu cử. Các bước triển khai thực hiện công tác bầu cử từ việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, ấn định số lượng đơn vị bầu cừ, xác định khu vực bỏ phiếu, phân công, giao nhiệm vụ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, chặt chẽ, nên việc triển khai thực hiện mọi công việc của bầu cử được thực hiện hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, khách quan, vừa coi trọng cơ cấu, thành phần, vừa chú trọng chất lượng của người ứng cử. Song song với đó, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND vận động bầu cử theo quy định được Mặt trận Tổ quốc các cấp chuẩn bị tích cực, chu đáo, sáng tạo, linh hoạt. Thông qua các phương tiện truyền thông và tổ chức vận động trực tuyến được xem là sáng kiến hay, vừa đảm bảo vận động bầu cử vừa phòng, chống dịch COVID-19. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đợt bầu cử từ in ấn tài liệu, thẻ cử tri, khẩu hiệu tuyên truyền, danh sách và tiểu sử người ứng cử, phiếu bầu cử… được thực hiện kịp thời. 
 
Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: do triển khai trong thời gian bùng phát dịch COVID-19 nên các ứng cử viên không có nhiều cơ hội để báo cáo chương trình hành động thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại với cử tri; ở cấp huyện, xã còn bầu thiếu đại biểu; có 5 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã phải tiến hành bầu cử thêm 7 đại biểu và đã bầu thêm được 4 đại biểu; nhiều địa phương chọn người tham gia các tổ bầu cử có tuổi đời quá cao, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế dẫn đến việc kiểm phiếu bầu cử ở một số tổ bầu cử còn chậm…
 
Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá, bổ sung, phân tích sâu về những hạn chế, bất cập và đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể để các cơ quan có thẩn quyền đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện pháp luật trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ, chính quyền các cấp trong thời gian tới cũng như: việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trong những nhiệm kỳ tiếp theo. 
 

 
Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt nhiều thành tích trong công tác bầu cử

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: thành công của bầu cử lần này đã thể hiện sự toàn diện chủ trương kịp thời trên tất cả các mặt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đến công tác chuẩn bị, triển khai, tổ chức cuộc bầu cử. Toàn tỉnh vừa tập trung lãnh chỉ đạo các nhiệm vụ  chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, thu hút đầu tư, khắc phục thiên tai, phòng ngừa thành công bước đầu với đại dịch Covid -19, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cử tri toàn tỉnh đã phấn khởi  tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, sáng suốt lựa chọn những đại biểu  đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân tỉnh nhà, thể hiện niền tin và kỳ vọng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và việc xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.
 
Đồng chí cũng đề nghị, cần chuẩn bị và tổ chức thật tốt kỳ họp thứ nhất HĐND để kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KTXH theo kế hoạch đề ra; thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh COVID -19, đảm bảo an sinh xã hội; nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết tốt các nội dung mà cử tri đã phản ánh kiến nghị trong các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Quảng Trị đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời nhấn mạnh: thành công của cuộc bầu cử có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, khẳng định quyền làm chủ của nhân dân và tinh thần đoàn kết dân tộc, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng các cơ quan đại diện có đủ năng lực hoạt động với chất lượng, hiệu quả cho chính quyền bốn cấp trong nhiệm kỳ mới. Trong thời gian tới, mỗi đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao vào năm 2025 và nhóm tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.
 
Tại hội nghị, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 52 tập thể và 69 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.


Tạ Hưng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD