Tin tức

Khó khăn trong chuyển đổi mô hình quản lí chợ

Thứ hai, 30/09/2019 - 09:49

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh, khai thác chợ giai đoạn 2018 - 2020. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

 
Chợ thị xã Quảng Trị 

Được sự cho phép của UBND tỉnh, Công ty cổ phần BC Smart nhận thấy chợ Cầu, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh là nơi có tiềm năng phát triển. Vì vậy, đơn vị đã phối hợp với huyện Gio Linh lập quy hoạch và phương án chuyển đổi mô hình quản lí, kinh doanh, khai thác chợ Cầu; tổ chức 2 cuộc họp lấy ý kiến tham vấn của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình quản lí chợ Cầu không nhận được sự đồng thuận của tiểu thương.
 
Bà Bùi Thị Mai, tiểu thương chợ Cầu, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh cho biết: “Tôi không đồng tình với việc chuyển đổi mô hình quản lí chợ, muốn giữ nguyên chợ cũ. Tôi đề nghị chỉ đầu tư làm lại sân chợ Cầu cho đỡ bụi, dột. Hàng hóa dọn ra mỗi lần xáo trộn phức tạp nên mong muốn để nguyên để bà con tiếp tục kinh doanh”.    
 
Việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh, khai thác chợ giai đoạn 2018 – 2020 đang gặp khó khăn là một thực tế. Thực trạng này không chỉ xảy ra ở chợ Cầu mà ở nhiều địa phương khác.
 
Toàn tỉnh hiện có 78 chợ/108 chợ được quy hoạch. Theo kế hoạch của UBND tỉnh giai đoạn 2018 – 2020 có 25 chợ phải thực hiện chuyển đổi mô hình quản lí. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh vẫn chưa có địa phương nào thực hiện chuyển đổi quản lí chợ.
 
Bà Hoàng Thị Diệu Hương, Phó Trưởng Ban quản lí chợ Quảng Trị, thị xã Quảng Trị cho biết: “Hiện nay các lô quầy ở chợ được bố trí vĩnh viễn cho các hộ kinh doanh, bên cạnh đó xu thế mua bán bây giờ chủ yếu là qua hệ thống siêu thị, mạng  Internet ... nên việc chuyển đổi mô hình quản lí chợ là rất khó vì mua bán tại chợ truyền thống đang giảm dần”.
 
Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại tiểu thương của chợ Cầu chưa đồng tình với với việc cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng lại chợ. Vì thế, UBND huyện Gio Linh đã đề nghị và được UBND tỉnh cho phép lùi thời gian thực hiện mô hình chuyển đổi mô hình quản lí chợ. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động tiểu thương và nhân dân, tạo sự đồng thuận với phương án chuyển đổi mô hình quản lí, kinh doanh, khai thác chợ Cầu”.
 
Đối với vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản số 3772/ UBND – TM ngày 19/8/2019 chỉ đạo việc tăng cường chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn. Theo đó, yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn triển khai quy trình và kế hoạch về chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh khai thác chợ giai đoạn 2018 – 2020 của UBND tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các hộ tiểu thương tại chợ...
 
Thiết nghĩ, trước những khó khăn trong việc chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh, khai thác chợ thì trước mắt cần tập trung chuyển đổi một số mô hình chợ điểm để chính quyền cũng như các hộ tiểu thương có điều kiện đến tham quan, học hỏi từ mô hình này. Qua đó, tạo chuyển biến cũng như sự đồng thuận, có như vậy mới tháo gỡ được khó khăn trong việc chuyển đổi mô hình quản lí và kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh.
                                                                                         

   Minh Dương
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD