Tin tức

Những giáo viên hết lòng vì cộng đồng

Thứ hai, 12/07/2021 - 10:38

Trong những năm qua, bên cạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo giáo viên tỉnh Quảng Trị hưởng ứng tham gia. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều tấm gương thầy cô giáo có cách làm hay, sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu, vì cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến (áo trắng) tặng thiết bị y tế cho chốt phòng dịch COVID-19 tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.T

 

Hiến đất xây trường, đó là việc làm của cô giáo Hồ Thị Trung, ở thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Cô Trung công tác tại Trường Mầm non Hướng Hiệp. Nhà cô ở sát điểm trường mầm non Kreng 2 (nay là điểm trường Gia Giã 2). Năm 2003, khi chính quyền địa phương vận động gia đình cô hiến đất để xây dựng phòng học, cô đã bàn bạc với chồng và quyết định hiến hơn 800 m2 đất. Phòng học được xây dựng rất nhanh sau đó. Khó có thể kể hết niềm vui của con em dân bản khi được nuôi dạy trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ. Sau gần 10 năm, số trẻ tại điểm trường này tăng lên gần gấp đôi đã khiến phòng học trở nên quá tải. Phương án xây thêm phòng được thông qua nhưng khó khăn đặt ra là quỹ đất ở khu vực này rất hạn chế. Vừa nghe đại diện chính quyền địa phương mở lời xin đất, cô Trung đã đồng ý hiến thêm 105 m2 đất để mở rộng điểm trường. Qua hai lần cô Trung đã hiến cho trường gần 1.000 m2 đất, với nhiều người đó là cả một gia tài. “Mình hiến được 800 m2 rồi thì tiếc chi không hiến thêm một ít nữa. Trẻ em có chỗ học tốt hơn là mình vui”, cô Trung nói về lần hiến đất thứ hai. Nghĩa cử cao đẹp của cô Hồ Thị Trung đã giúp nhiều con em địa phương có điều kiện tốt hơn để học tập.

 

Suốt nhiều năm miệt mài cống hiến, cô Nguyễn Thị Hải Yến, giáo viên môn tiếng Anh, Trường Tiểu học và THCS Hải Lâm, huyện Hải Lăng không chỉ đạt nhiều thành tích, được biểu dương, khen thưởng ở nhiều cấp mà còn là người tích cực trong công tác từ thiện. “Công tác được 21 năm, hễ chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tôi lại trích thu nhập của mình để hỗ trợ. Sau này, khi có mạng xã hội, tôi thường xuyên đăng bài lên facebook để kêu gọi mọi người cùng góp sức giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn”, cô Yến tâm sự. Khi COVID-19 bùng phát, cô Yến đã nhiều lần đứng ra kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ cho địa phương và tuyến đầu chống dịch. Bản thân cô đã ủng hộ 4 tháng lương để mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn… hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19 tại địa phương. Từ tháng 2/2020 đến 5/2021, cô Nguyễn Thị Hải Yến đã kêu gọi, vận động hơn 20.000 khẩu trang y tế, 15.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 bộ áo quần bảo hộ y tế, 300 tấm chắn giọt bắn, 5.000 găng tay y tế, 5.000 chai rửa tay sát khuẩn… với tổng giá trị hơn 2,5 tỉ đồng hỗ trợ các khu cách ly, trường học, trung tâm y tế, các chốt phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép của bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới Việt - Lào. Trong các đợt lũ lịch sử năm 2020, cô Hải Yến đã kêu gọi, quyên góp hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho các khu vực bị ngập nặng, chia cắt trên địa bàn các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Hướng Hóa. Ngoài ra, nhiều năm liền, cô Yến đã kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay giúp đỡ các trường hợp ốm đau, bệnh tật, gia đình khó khăn với tổng số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền mà cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến kêu gọi để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và hoạn nạn; ủng hộ phòng, chống COVID-19; cứu trợ, khắc phục hậu thiên tai ước khoảng hơn 6 tỉ đồng. Mới đây, cô Nguyễn Thị Hải Yến vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021 cùng tiền thưởng 5.000.000 đồng. Ngày 25/6/2021, cô Yến đã mang số tiền thưởng này đến ủng hộ cho Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19.

 

Nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Viết Tước, giáo viên thể dục Trường Tiểu học và THCS Hải Vĩnh (huyện Hải Lăng) được biết đến là người ngăn kênh thủy lợi để dạy bơi, kỹ năng sinh tồn và cách xử lý an toàn khi gặp đuối nước cho trẻ em địa phương. Đến nay, đã có khoảng 1.600 trẻ ở xã Hải Hưng tham gia học bơi, trong đó có gần 1.400 em bơi tốt, số còn lại nắm được kỹ năng cơ bản. Mới đây, thầy giáo Nguyễn Viết Tước đã dành toàn bộ số tiền hơn 7 triệu đồng, là tiền thưởng từ cấp trung ương đến địa phương mà thầy nhận được trong năm học 2020 - 2021 để ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19. “Tôi nghĩ, nếu mỗi người góp một ít tâm sức sẽ làm được việc có ích cho cộng đồng nên khi biết có Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19, tôi liền mang tiền thưởng đi ủng hộ”, thầy Nguyễn Viết Tước chia sẻ.

 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Minh cho biết: “Cô Hồ Thị Trung, cô Nguyễn Thị Hải Yến, thầy Nguyễn Viết Tước là những giáo viên không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa đối với cộng đồng. Còn rất nhiều tấm gương cao đẹp của các thầy, các cô ở vùng đất nắng gió Quảng Trị đang thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, thầm lặng góp sức để giúp những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vươn lên trong cuộc sống, để cộng đồng vượt qua thiên tai, dịch bệnh. Qua đó làm lan tỏa và sáng đẹp thêm phẩm chất cao quý của nhà giáo”.

Lê Trường/QTO

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD