Tin tức

Hiệu quả mô hình ương nuôi cá giống

Thứ sáu, 16/07/2021 - 09:35

Với thế mạnh là vùng có nhiều ao hồ nhỏ có thể phát triển nuôi trồng thủy sản, trong những năm qua, nông dân ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong đã phát triển mạnh mô hình ương nuôi cá giống trong ao hồ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Ao nuôi cá giống của gia đình ông Phan Văn Minh


Gia đình ông Phan Văn Minh ở thôn Đạo Trung, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong đã phát triển nghề ương nuôi cá giống trên 10 năm nay. Hình thức nuôi cá giống ở đây là ương nuôi từ giai đoạn cá hương lên cá giống để bán.
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình của gia đình, ông Phan Văn Minh cho biết: trước đây trên diện tích này ông trồng lúa nhưng hiệu quả mang lại không cao. Được Hội Nông dân xã tuyên truyền về hiệu quả công tác ương nuôi cá giống ngay ở cả trên diện tích ao nhỏ tại hộ gia đình, nên ông đã quyết định đầu tư cải tạo vùng ruộng quanh nhà thành ao nuôi. Việc phát triển ao nuôi gần nhà nên rất dễ quản lý, chăm sóc. “Gia đình tôi nuôi cá giống chủ yếu là cá trắm, cá mè, cá rô phi và cá gáy. Về mật độ cách thả thì đối với 500 m2 tôi thả 2.000 con cá trắm, 500 con cá mè, 300 con cá gáy, 500 con cá diêu hồng, 300 con cá trê. Việc thả và lồng ghép nhiều đối tượng nuôi như vậy để mang lại hiệu quả và doanh thu cao hơn”, ông Minh nói.
 
Về kinh nghiệm nuôi, ông Minh cũng cho biết thêm: trước khi thả nuôi mới, ao hồ cần được vệ sinh sạch sẽ, bón vôi khử trùng, tiêu diệt cá tạp, nguồn nước phải sạch và nước to sẽ giúp cá nhanh lớn. Trong quá trình nuôi cần tăng cường quản lý các yếu tố môi trường ao nuôi nhất là vào mùa nắng nóng. Thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ các đối tượng cá nuôi, nâng cao hiệu quả nuôi. Đề phòng các trường hợp nắng nóng cao kết hợp với mưa dông làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cá. Vì nuôi cá giống mật độ dày nên trong hồ nuôi ông Minh gắn thêm 2 máy phun nước tạo ôxi cho cá. Nhờ nắm kỹ thuật quá trình ương nuôi, đảm bảo tỷ lệ sống cao nên thu nhập mang lại cho gia đình ông gấp nhiều lần so với vốn bỏ ra. Tính trung bình mỗi lần thu cá xuất bán gia đình ông Minh thu lãi khoảng 30 triệu đồng.
 
Hiện nay, trên toàn xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong có khoảng 55 ha hiện tích ao hồ, phát triển thủy sản ương nuôi cá giống. Với hơn 500 hộ tham gia, trung bình mỗi hộ phát triển nuôi từ 500 đến 1.500 m2.
 
Ông Phan Văn Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Trung cho biết: để nâng cao chất lượng ương nuôi cho các hộ nuôi, trong những năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyển giao tiến bộ kỹ thuật như Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thủy sản mở các lớp tập huấn, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách phòng và trị bệnh cho cá, xử lý ao nuôi khi cá bị bệnh cho các hộ nuôi.
 
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong lĩnh vực thủy sản, xã Triệu Trung xác định tiếp tục chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đảm bảo duy trì và phát triển bền vững, đồng thời khai thác hợp lý tiềm năng đất đai, mặt nước, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho bà con nông dân. Góp phần hoàn thành Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của xã trong lĩnh vực thủy sản.


Phan Việt Toàn
 
 
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD