Tin tức

Iran lên kế hoạch xây dựng kho cảng dầu mới ngoài vùng Vịnh

Thứ ba, 01/10/2019 - 10:05

Ngày 30/9, Iran cho hay nước này đang trong tiến trình xây dựng một kho cảng dầu trên Biển Oman, qua đó cho phép Tehran mở một đường ống dẫn dầu dành cho việc xuất khẩu dầu thô của nước này và cho phép các tàu chở dầu đi qua Eo biển Hormuz chiến lược mà không mất thêm thời gian di chuyển.

Chú thích ảnh
Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Bộ Dầu mỏ Iran, Công ty dầu mỏ quốc gia Iran cùng ngày đã ký hợp đồng trị giá khoảng 52 triệu USD với ba công ty dầu mỏ nước này nhằm cung cấp 50 máy bơm dầu mỏ cho đường ống dẫn dầu Goreh-Jask.

Đường ống dẫn dầu Goreh-Jask, dài 1.000 km, bắt nguồn từ tỉnh Bushehr của Iran trên vùng Vịnh đến thành phố Bandar-e-Jask của nước này ở Biển Oman. Bên cạnh đó, Iran cũng sẽ khởi công xây dựng một kho chứa dầu tại cảng Jask, qua đó giúp tiếp nhận dầu mỏ từ đường ống dẫn dầu Goreh-Jask để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

Bộ Dầu mỏ Iran khẳng định việc xây dựng đường ống dẫn dầu Goreh-Jask và trạm chung chuyển dầu mỏ tại cảng Jask là một trong những kế hoạch ưu tiên của nước này. Theo hãng thông tấn chính thức Iran IRNA, hoạt động xuất khẩu dầu đầu tiên tại cảng Jask sẽ được thực hiện trong vòng 18 tháng tới. 

Hồi tháng 9/2018, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố kế hoạch chuyển một phần lớn dầu mỏ xuất khẩu từ kho cảng dầu ở đảo Kharg -nằm sâu ở bên trong vùng Vịnh - đến một kho cảng dầu tại cảng Jask.

Dự kiến, kế hoạch này sẽ hoàn tất khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào mùa Hè năm 2021. Để tới kho cảng dầu ở đảo Kharg, các tàu chở dầu phải qua trạm kiểm tra ở Eo biển Hormuz, khiến quá trình vận chuyển dầu bị kéo dài thêm nhiều ngày. Do đó, việc chuyển kho dầu đến cảng Jask sẽ giúp các tàu tiết kiệm được thời gian hơn.


Theo Báo Tin tức 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD