Tin tức

Hiệu quả từ một mô hình

Chủ nhật, 18/07/2021 - 10:38

Sau hơn 10 năm thành lập, mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự” ở thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Từ khi thực hiện mô hình này, ngư dân đã đoàn kết hơn, đóng góp công nhiều hơn vào việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương.


 Kiểm tra khu vực tàu, thuyền, bến bãi

Xã Hải An cách trung tâm huyện Hải Lăng gần 15km về phía Đông, là xã vùng biển bãi ngang, có cảng biển và bãi tắm Mỹ Thủy. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản ven bờ và kinh doanh dịch vụ, buôn bán, chế biến, nuôi trồng thủy sản. Toàn xã hiện có gần 60 thuyền máy hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản trong phạm vi cách đất liền khoảng 10 hải lý. Trước đây, tình hình an ninh trật tự khu vực bến bãi có nhiều diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình trạng mâu thuẫn, tranh giành ngư trường, phá hoại tài sản, mất trộm ngư, lưới cụ cũng thường xảy ra…

Trước tình hình đó, năm 2010 Công an huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp Công an xã tham mưu Đảng ủy - UBND xã Hải An, Đồn Biên phòng Mỹ Thủy xây dựng mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự”. Mô hình được triển khai trên cơ sở giúp ngư dân quản lý tài sản ngoài trời, tổ chức neo đậu thuyền bè, cất giữ các loại ngư, lưới cụ trong một khu vực để thuận tiện trong quản lý. Sự ra đời của mô hình, đáp ứng nguyện vọng, được bà con ngư dân đồng tình cao.
 
Để mô hình đi vào hoạt động nề nếp, lực lượng Công an xã Hải An và Đồn Biên phòng Mỹ Thủy thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự, chủ quyền an ninh biên giới trên biển… qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của ngư dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên biển và trên đất liền.

 
Lực lượng tuần tra nắm bắt tình hình từ bà con ngư dân

Các thành viên trong tổ tự quản chủ động sắp xếp, luân phiên trực, quản lý, bảo vệ tàu thuyền neo đậu khu vực bến bãi. Khi ra khơi, các thuyền viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong đánh bắt thủy, hải sản và giúp đỡ nhau khi có sự cố xảy ra trên biển. Không chỉ vậy, các thành viên trong tổ tự quản còn cung cấp thông tin cho công an, bộ đội biên phòng tình hình trên biển, góp phần cùng các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi tắm Mỹ Thủy và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

Xã biển Hải An đang khởi sắc từng ngày với những ngôi nhà khang trang, đường thôn ngõ xóm sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt là tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, người dân phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất. Những chiếc thuyền được đóng mới ngày càng nhiều hơn. Kết quả đó là sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải an. Cũng phải ghi nhận hiệu quả từ mô hình  “Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự” là điểm tựa để những ngư dân nơi đây yên tâm, vững vàng vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển./.
                                                                             

Văn Cần
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD