Tin tức

Biến chủng Mu có nguy cơ kháng vaccine đã lan tới 43 nước

Thứ sáu, 03/09/2021 - 15:34

Biến chủng Mu đang được WHO theo dõi sát sao đã lan tới 43 quốc gia trên thế giới, giữa lúc các chuyên gia quan ngại chủng này nguy cơ kháng vaccine Covid-19.

AFP dẫn phát biểu ngày 2/9 quan chức y tế Colombia Marcela Mercado cho hay, biến chủng Mu lần đầu được phát hiện ở quốc gia Nam Mỹ hồi tháng 1, hiện là chủng chiếm ưu thế ở Colombia và là nguyên nhân đằng sau đợt bùng dịch chết chóc nhất ở nước này.

Theo quan chức Mercado, biến chủng Mu được cho đã gây ra làn sóng lây nhiễm thứ 3 từ tháng 4 đến tháng 6 ở Colombia. Trong giai đoạn này, Colombia ghi nhận 700 ca tử vong mỗi ngày và gần 2/3 trong số những người thiệt mạng dương tính với biến chủng Mu.

"Nó đã xuất hiện ở hơn 43 quốc gia và cho thấy khả năng lây lan cao", bà Mercado cảnh báo.

 

Hôm 31/8, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã cho biết Mu, tên khoa học là B1621, là "biến chủng cần được quan tâm". WHO cảnh báo Mu có nguy cơ kháng vaccine và các nghiên cứu sâu hơn sẽ cần được thực hiện để hiểu về chủng này.

"Biến chủng Mu có một loạt các đột biến cho thấy nó có thể có khả năng né miễn dịch", WHO cho biết.

Các virus, kể cả SARS-CoV-2, đều có khả năng đột biến theo thời gian và hầu hết những thay đổi có ít ảnh hưởng tới đặc tính của mầm bệnh. Tuy nhiên, một số đột biến nhất định có thể ảnh hưởng tới khả năng lây lan của virus, mức độ nghiêm trọng của mầm bệnh nó gây ra hoặc khả năng kháng thuốc hoặc vaccine.

WHO hiện tuyên bố 4 biến chủng là "đáng lo ngại", trong đó có Alpha (đã xuất hiện ở 193 nước) và Delta (tại 170 nước)./.


Theo VOV.VN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD