Tin tức

Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ bảy, 23/10/2021 - 09:08

Chiều ngày 22/10, tại Nhà khách Tỉnh ủy đã diễn ra hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để bàn và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Lê Quang Tùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các đồng chí UV BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII.

Quang cảnh hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy lần thứ 6
 

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 bàn và thông qua 3 Nghị quyết chuyên đề bao gồm: Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2025;  Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thông qua Kết luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với các nội dung trên, Hội nghị xem xét báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về công tác thu hút đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đến nay; và tình hình kinh tế - xã hội 09 tháng đầu năm 2021.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh:  Các nội dung trình Hội nghị lần này rất quan trọng, trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, vì vậy các đại biểu cần nghiên cứu, chỉ rõ những hạn chế, tìm ra nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan gắn với trách nhiệm của các địa phương, đơn vị liên quan vào 3 Nghị quyết chuyên đề và kịch bản phát triển KT-XH trong điều kiện mới, từ đó đề xuất, bổ sung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy.

Đổi mới cách thức thảo luận, góp ý vào dự thảo các nghị quyết, kết luận

Nhằm phát huy cao hơn trí tuệ tập thể của BCH Đảng bộ tỉnh, hội nghị lần thứ 6 được tổ chức theo hình thức đổi mới, đó là chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào 3 Nghị quyết chuyên đề và một số vấn đề được chủ trì hội nghị gợi ý thảo luận. Hơn 30 ý kiến của các đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng, phù hợp với thực tiễn, giúp cho các Nghị quyết ban hành có tính khả thi cao.

Đối với dự thảo Nghị quyết Đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu đề nghị bổ sung quy định thời gian quy trình giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ban, ngành; Tăng cường vai trò lãnh đạo công tác CCHC, bổ sung trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xin lỗi khi chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính để khắc phục các điểm nghẽn, tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức; Chú trọng hơn nữa việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, tối giản các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, môi trường đầu tư… 

Về dự thảo Nghị quyết Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các đại biểu đề nghị trong điều kiện nguồn lực hạn chế, nên thực hiện chuyển đổi số có sự chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, không nên dàn trải, trong đó cần đầu tư số hóa hệ thống y tế, nhất là trong y tế dự phòng, khám chữa bệnh. Cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện…

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, các đại biểu đề nghị bổ sung giải pháp khuyến khích, thúc đẩy liên kết, đặc biệt là liên kết hộ để giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Cần có các giải pháp để quản lý quy hoạch nông thôn mới bởi hiện nay có tình trạng quy hoạch bị phá vỡ do chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đề nghị bổ sung giải pháp xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn trách nhiệm của các ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ đối với các xã chưa đạt chỉ tiêu.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp thảo luận tổ và giải trình của các cơ quan chủ trì đề án, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã làm rõ hơn một số vấn đề mà đại biểu quan tâm đến 3 dự thảo Nghị quyết. Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid 19 và sự phát triển của KHCN thì chuyển đổi số là tất yếu. Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề về ứng dụng CNTT mà diễn ra trên tất cả các lĩnh vực KTXH, QPAN, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ sớm ban hành đề án thực hiện Nghị quyết để triển khai thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển KTXH, QPAN của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: con người là yếu tố cuối cùng và quan trọng trong thực hiện CCHC, vì thế UBND tỉnh sẽ căn cứ vào yếu tố này để đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, sau hơn 10 năm thực hiện, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong giai đoạn mới, nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt được mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh mục tiêu, quan điểm xuyên suốt của tỉnh là đặt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của nhân dân lên trên hết, song song với đó là các giải pháp phát triển KTXH để đạt được các mục tiêu đề ra.

Hội nghị thông qua 3 nghị quyết chuyên đề

Sau hơn một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Việc hội nghị thống nhất cao ban hành 3 nghị quyết chuyên đề và Kết luận của Tỉnh ủy là cơ sở quan trọng để tỉnh Quảng Trị Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt tổ chức, doanh nghiệp và người dân; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phát triển mạnh kinh tế số và xã hội số; hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp; tập trung phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại; xây dựng nông thôn trở thành nơi đáng sống của Nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Qua các ý kiến thảo luận tổ cũng như thảo luận tại hội trường, giải trình của các cơ quan xây dựng Nghị quyết, hội nghị thống nhất cao thông qua Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;  Nghị quyết đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2025;  Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thông qua Kết luận của hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Về Nghị quyết đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2025: Hội nghị thẳng thắn nhìn nhận và khẳng định, trong công tác cải cách hành chính, một số địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, triển khai thực hiện; nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, nhất là thủ tục liên quan đến đất đai, chủ trương đầu tư, lý lịch tư pháp... đây vẫn là điểm nghẽn, đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn diễn ra. Ngoài nguyên nhân do sự thiếu quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu; trình độ, năng lực đội ngũ của một số ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện có mặt còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư chưa đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.

Đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, vì vậy, cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm mới phát huy được hiệu quả. Với tinh thần đó, hội nghị đồng tình cao với các mục tiêu và những nhiệm vụ chủ yếu cho giai đoạn 2021- 2025, trong đó, xác định tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với công tác này. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. 

Về Nghị quyết Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay, chúng ta đang trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cuộc cách mạng về số hóa. Chuyển đổi số là vấn đề tất yếu, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tuy nhiên việc chuyển đổi số của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế do hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; quy mô kinh tế số còn nhỏ; số doanh nghiệp công nghệ thông tin phục vụ quá trình chuyển đổi số chưa nhiều.

 Hội nghị khẳng định: Chuyển đổi số vẫn là vấn đề mới, chính vì vậy cần phải được nhận thức đúng và hiểu sâu hơn về nội hàm cũng như lợi ích của nó đối với đời sống kinh tế - xã hội; chuyển đổi số cần phải được thực hiện một cách tổng thể và toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành cũng như trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân. Do đó, bên cạnh bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư công nghệ thì vấn đề quan trọng, có tính quyết định nhất là phải có quyết tâm chính trị, là phải thực sự quyết liệt của lãnh đạo trong triển khai thực hiện chuyển đổi số.

Thực chất của chuyển đổi số là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và của xã hội lên môi trường số; xoay quanh 03 trụ cột chính là xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Muốn xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số cần phải tạo được nền tảng hạ tầng số, phải chuyển đổi được nhận thức, kiến tạo thể chế, phát triển hạ tầng, nền tảng số, đảm bảo an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên các lĩnh vực: thương mại điện tử, logistic, giao thông vận tải, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, năng lượng, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch… để phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Về Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, hội nghị thống nhất: trên cơ sở kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI, Tỉnh ủy khóa XVII tách riêng ra hai vấn đề để ban hành Kết luận tái cơ cấu nông nghiệp và Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới trên cơ sở chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân

Đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Trong 05 năm tới, trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được hội nghị tập trung thảo luận, cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp không chỉ giữa các lĩnh vực, mà cần chuyển đổi, tái cơ cấu trong nội bộ của từng lĩnh vực sản xuất; Nghiên cứu để ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp; từng bước hình thành chuỗi giá trị đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh - khắc phục điểm “nghẽn”, khó khăn bấy lâu nay trong sản xuất nông nghiệp. Tập trung công tác rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp. Tiếp tục đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả. Hỗ trợ hình thành các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ, xây dựng các chuỗi liên kết thực sự bền vững.

Về xây dựng nông thôn mới: hội nghị chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kết quả xây dựng NTM của tỉnh thời gian qua và thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết xác định. Trong đó cần tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch vùng huyện, tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xã nông thôn mới phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội các cấp; đồng thời quản lý tốt quy hoạch đất đai và sử dụng đất. Nghiên cứu và ban hành các chính sách địa phương để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, nên công tác thu hút đầu tư từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay có nhiều khởi sắc, đã có nhiều chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các công trình, dự án trọng điểm dành cho tỉnh Quảng Trị ... Tuy nhiên hầu hết các dự án tiến độ chậm, thậm chí có dự án khó có khả năng thực hiện mà nguyên nhân quan trọng nhất là do chúng ta chưa lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực đầu tư hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm; thủ tục một số còn rườm rà, thi hành công vụ vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, hạch sách... Những hạn chế này đã tác động xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, hoài nghi trong Nhân dân về việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Hội nghị thống nhất cao với các kiến nghị, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về các nhóm giải pháp cho công tác thu hút đầu tư, cũng như tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhóm dự án.

Để các chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được triển khai thực hiện hiệu quả, khả thi cao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp, các ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung đã được hội nghị quyết nghị để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện. Đối với từng nghị quyết, kết luận, cần rà soát, xây dựng đồng bộ các kế hoạch, đề án cụ thể, phân công rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thực hiện; có kế hoạch huy động, phân bổ hợp lý nguồn lực, chú trọng cân đối tổng thể nguồn lực toàn tỉnh; tiếp tục rà soát, xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với kịch bản tăng trưởng chung trong tình hình hiện nay nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục bám sát các phương án, kịch bản đã được xây dựng để một mặt thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, khôi phục các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nguyễn Loan – Thanh Châu
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD