Tin tức

HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 03 về quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020

Thứ ba, 26/10/2021 - 12:13

Ngày 26/10, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh do đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 31/5/2013 của HĐND tỉnh khóa VI về việc quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020, định hướng cho các năm tiếp theo tại UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
 

Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03, việc quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đã có bước phát triển đáng kể. Hoạt động thương mại có bước chuyển biến tích cực cả về quy mô, thị trường, hạ tầng kỹ thuật, doanh nghiệp, cơ sở thích ứng nhanh với cơ chế mới, huy động được nhiều thành phần kinh tế tham gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân, chủ động và từng bước hội nhập có hiệu quả. Hoạt động xúc tiến thương mại từng bước đi vào thực chất, hình thành được nhiều mô hình liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, đoàn giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế, đó là quy hoạch về không gian thị trường chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, hiệu quả sử dụng một số công trình đầu tư còn thấp; các thành phần kinh tế có phát triển nhưng không đồng đều, kinh tế hợp tác chưa thực sự mạnh...

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Chiến đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, các địa phương tập trung đánh giá thực trạng tình hình phát triển thương mại hiện nay; xác định rõ các rào cản, tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân căn bản, từ đó tìm ra các giải pháp có tính đột phá nhằm phát triển thương mại theo hướng hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, là điểm tựa vững chắc cho sản xuất.

Về định hướng phát triển, cần tập trung phát triển các loại hình thương mại, thu hút mạnh các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế, tăng cường kết nối, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị; tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại và bền vững; chú trọng đầu tư hạ tầng thương mại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; sớm đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có chính sách riêng đối với Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Xây dựng và sớm ban hành đề án phát triển thương mại tỉnh Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với hệ thống các chỉ tiêu phù hợp.
 

Nguyễn Loan – Trần Tú

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD