Tin tức

Già làng Pả Lăng, tấm gương sáng ở thôn Pa Roi

Thứ tư, 09/10/2019 - 08:11

Nhiều năm qua, già làng Pả Lăng ở thôn Pa Roi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà ông còn đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Những việc làm cụ thể, thiết thực của ông luôn được thế hệ trẻ trong thôn, trong xã học tập và làm theo.

Già làng Pả Lăng ( bên trái), tấm gương sáng ở thôn Pa Roi
 
Năm nay dù đã gần tuổi 80 nhưng già làng Pả Lăng vẫn còn khỏe và minh mẫn. Niềm đam mê hàng ngày của ông là chăm sóc vườn cây bời lời hơn 3 ha. Đây là nguồn thu nhập chính không chỉ giúp gia đình ông thoát nghèo, vươn lên khá giả mà còn là mô hình giúp người dân thôn Pa Roi học tập, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Pả Lăng, thôn Pa Roi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa cho biết:“Nhận thấy giá trị kinh tế của cây bời lời mang lại, năm 2001 tôi quyết định khai hoang 3ha trồng loại cây này. Thời điểm đó, trong xã chưa có ai trồng bời lời nên tôi đi đầu để cho bà con trong thôn, xã cùng làm theo. Sau này, khi bời lời phát triển tốt, cho thu nhập khá cao. Thấy vậy, nhiều người dân trong thôn, xã kéo đến học tập mô hình kinh tế của gia đình tôi và tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và cho họ giống cây bời lời để về trồng, cùng xóa đói giảm nghèo.”




Hơn 10 năm nay, mô hình vườn cây bời lời của Pả Lăng cho thu nhập bình quân khoảng 140 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn trồng 1 ha ruộng nước, đào ao nuôi cá hơn 1500m2 và chăn nuôi bò, lợn, gà. Nhờ chăm chỉ làm ăn ông có điều kiện nuôi các con, cháu ăn học tử tế. Những việc làm cụ thể, thiết thực của ông luôn được thế hệ trẻ trong thôn, trong xã học tập và làm theo.

Ông Hồ Xa Cách, chủ tịch UBND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa cho biết thêm:“Người dân A Dơi đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều phong tục tập quán còn lạc hậu. Nhiều năm qua, Pả Lăng là già làng, người có uy tín ở thôn Pa Roi đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Ông còn đi đầu phát triển kinh tế, giúp đỡ nhiều hộ khác cùng làm ăn vươn lên thoát nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo giảm, tỉ lệ hộ khá giàu tăng. Pả Lăng là già làng tiêu biểu ở xã, ông còn vận động 3 hộ dân trong xã hiến đất xây dựng trường mầm non và trung tâm học tập cộng đồng xã, ông xứng đáng là tấm gương sáng cho người dân ở địa phương noi theo.”




Với những nỗ lực không mệt mỏi vì cuộc sống mới của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó, Pả Lăng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ  tặng bằng khen đã có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2017 và nhiều bằng khen, giấy khen khác.


Minh Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD