Tin tức

Đakrông: Hiệu quả từ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

Thứ năm, 10/10/2019 - 09:44

Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Đakrông đã tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Sau khi đào tạo đa số người lao động đã áp dụng được những kiến thức đã học vào thực tế, tạo thêm công ăn việc làm ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

   
Đào tạo kỹ thuật xây dựng cho người dân tại huyện Đakrông

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm mô hình giun quế kết hợp chăn nuôi gà của mình, anh Hồ Công Hòa ở tại thôn Hà Vụng, xã Ba Lòng vừa vui vẻ cho biết: Lâu nay ngoài trồng lúa, anh còn nuôi thêm một số loại gia cầm như gà, vịt. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên anh chủ yếu nuôi theo phương thức thả rông, chất lượng và hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2018, khi nghe Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Đakrông về tổ chức mở lớp đào tạo nghề nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi gà thả vườn ngay tại xã anh liền đăng kí tham gia. Theo anh Hòa, khác với các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt mà anh đã từng được tham dự thì với lớp đào tạo nghề này các học viên được hướng dẫn cụ thể phương pháp làm chuồng trại nuôi gà, bể nuôi giun quế, cách chế biến giun quế làm thức ăn cho từng giai đoạn phát triển của gà, cách vệ sinh phòng trị bệnh cho gà. “Nếu như trước đây người dân chúng tôi thường nuôi gà bằng cách thả rông. Không biết được cách chọn giống, sử dụng vắc xin, thuốc thú y nên đàn gà thường bị bệnh, hiệu quả thấp. Từ khi tham gia lớp đào tạo nghề do Trung tâm GDNN – GDTX tổ chức, tôi đã biết được cách phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà và áp dụng kỹ thuật nuôi một cách bài bản, đặc biệt là cách sử dụng giun quế để làm thức ăn nên đàn gà phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ 2 m2 nuôi giun quế và 30 con gà ban đầu, hiện nay tôi đã mở rộng diện tích bể nuôi giun quế lên 10 m2 và thả nuôi 250 – 300 con gà mỗi lứa”, anh Hòa cho hay.
 
Rời xã Ba Lòng, chúng tôi đến với xã Ba Nang để tận mắt nhìn thấy hiệu quả công tác trồng rừng của bà con dân tộc ở đây. Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Văn Phải  thôn Tà Rẹc, xã Ba Nang, cho biết: Từ xưa đến nay anh và những người dân trong xã chỉ biết vào rừng lấy gỗ, trồng lúa, trồng sắn trên nương rẫy. Nhưng từ khi được tham gia lớp đào tạo nghề kĩ thuật trồng rừng, anh đã biết cách trồng và chăm sóc rừng. “Lâu nay mình cứ nghĩ là cây rừng nó tự mọc, mình cần lấy củi, lấy gỗ thì chỉ việc vào rừng lấy. Nhưng sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn cách trồng rừng, bảo vệ rừng mình đã không còn làm nữa. Giờ mình đã trồng được 3 ha rừng tràm, chuẩn bị đến kì thu hoạch”, anh Phải nói.
 
 Theo Phó Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Đakrông Cáp Thị Vân cho biết, huyện Đakrông với phần lớn dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, để vận động đồng bào tham gia các lớp đào tạo nghề, bên cạnh khảo sát nhu cầu đào tạo sát với nhu cầu thực tế của người dân, thì cần ưu tiên đào tạo các ngành nghề theo hướng giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Từ đó, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương đến tận từng thôn, bản, vào tận từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con tham gia. Đồng thời, tích cực tìm kiếm thị trường đầu ra cho các sản phẩm, liên kết với các cá nhân, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho người dân sau học nghề. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 74 lớp đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho 1.637 lao động nông thôn. Hầu hết lao động sau khi được đào tạo các nghề nông nghiệp đã biết áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào quá trình sản xuất, góp phần đáng kể trong việc tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi như các mô hình nuôi lợn nái sinh sản, mô hình nuôi gà thả vườn, mô hình trồng chuối, trồng sả... Các học viên của một số lớp nghề như nghề kỹ thuật xây dựng, đã cùng nhau thành lập thành đội chuyên đi nhận xây dựng các công trình nhà ở cho người dân trên địa bàn xã và các địa phương lân cận. Các học viên lớp đào tạo nghề kĩ thuật trồng dưa hấu, trồng sả đã cùng nhau thành lập tổ hợp tác dưa hấu Phú Thành, xã Mò Ó; HTX Vân Pa tại thôn 5, xã Hải Phúc để cùng hợp tác trồng sả. Đặc biệt, năm 2018, Trung tâm đã phối hợp với Hội Người mù huyện tổ chức lớp đào tạo nghề làm hương cho 31 hội viên. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các hội viên đã được Hội Người mù huyện hỗ trợ máy móc, thành lập tổ hợp tác sản xuất hương để bán cho người dân trên địa bàn huyện với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/bó.
 
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đakrông vẫn còn những bất cập, hạn chế như người lao động sau đào tạo còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm do yếu về tay nghề và thiếu về kinh nghiệm. Phần lớn lao động sau học nghề mới chỉ sản xuất được những mặt hàng đơn giản, chưa sản xuất được những mẫu mã chất lượng cao. Theo bà Cáp Thị Vân,
xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần xóa đói giảm nghèo. Trong những năm tới, Trung tâm GDNN – GDTX huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với nhu cầu của người lao động. Đồng thời tham mưu với UBND huyện có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn mở rộng sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD