Tin tức

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020

Thứ năm, 10/10/2019 - 10:09

Ngày 10/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020. Đến dự có Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trần Huy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính phát biểu tại Hội nghị

Từ năm 2010, khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo và chủ động ban hành đồng bộ các chủ trương, cơ chế, chính sách. Đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, năng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Các huyện, thị xã đã phát động các phong trào thi đua và nhận được sự hưởng ứng tích cực của mặt trận, các tổ chức đoàn thể và người dân bằng những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực. Kết quả với tổng nguồn vốn huy động được 65.630 tỷ đồng cộng với nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến kế đã tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi, phục vụ dân sinh và sản xuất. Đồng thời, bám sát đề án tái cơ cấu nông nghiệp, các địa phương đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, hình thành những vùng chuyên canh, sản xuất mang tính hàng hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, làm cho cảnh quan nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, toàn tỉnh có 52/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Cam Lộ đang được đề nghị Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các ngành, doanh nghiệp, HTX và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân trong phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới và đã thu về những thành quả đáng phấn khởi. Đồng thời nhấn mạnh: xây dựng nông thôn là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, có khởi đầu nhưng không có kết thúc, do đó trong thời gian tới cần phải củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến xã, rà soát, đề xuất các mục tiêu cụ thể để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới. Đối với các xã đã đạt chuẩn tập trung chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, tránh tư tưởng thỏa mãn, tự bằng lòng, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ, đối với các xã chưa đạt chuẩn lựa chọn một số thôn điển hình để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đối với các xã khó khăn, biên giới triển khai có hiệu quả đề án 1385/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiếp tục phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xuất khẩu, đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, phát triển và nhân rộng các mô hình du lịch cộng đồng, gìn giữ nét văn hóa truyền thống, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị đảm bảo đúng quy hoạch, kết nối liên xã, phát triển hệ thống cung ứng, kết nối nông sản cấp huyện, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân nông thôn cũng như tăng cường công tác bảo vệ môi trường nông thôn, khuyến khích phân loại rác thải tại nguồn, xử lý nước thải sinh hoạt cụm dân cư, phát triển các mô hình thôn, xóm xanh, sạch, đẹp làm tiền đề cho phát triển du lịch nông thôn. Mặt khác, phát huy vai trò của nhân dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, triển khai chủ trương đưa lực lượng công an chính quy về làm công an xã, nhất là ở những khu vực trọng yếu, các điểm nóng, phức tạp. Đặc biệt, thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới mang tính đồng bộ, đột phá, trong đó đặc biệt chú trọng các chính sách về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, phân bổ nguồn vốn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, gắn với việc kiểm tra, giám sát, kiên quyết không đầu tư các mô hình, dự án khi chưa xác định được hiệu quả và đầu ra sản phẩm. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện của mình và vận động nhân dân thể hiện vai trò chủ thể thông qua hoạt động giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 22 tập thể và 38 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2018 và 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 

Bá Thuần - Thanh Châu

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD