Tin tức

Đài PT-TH Quảng Trị với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:47

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" triển khai tại Quảng Trị đã được 10 năm. Trong suốt thời gian ấy, cuộc vận động luôn được duy trì thực hiện với nhiều giải pháp sát thực, hướng đến mục tiêu là làm cho mỗi người dân trong tỉnh tin yêu, lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt.

Sản phẩm đặc sản Quảng Trị tại hội chợ. Nguồn:Tư liệu

Với chức năng của cơ quan báo chí, Đài PT-TH Quảng Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Ðảng và sự đồng thuận của xã hội về cuộc vận động trên cơ sở đó động viên tính tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người tiêu dùng hướng vào thị trường nội địa. Đài đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, kết quả nổi bật; chú trọng phát sóng các tin, bài, phóng sự nhằm biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình; tăng cường tổ chức tuyên truyền các hoạt động nhằm tạo sức lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia cuộc vận động này.
 
Hàng năm, Đài PT-TH Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm  về nội dung Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, như chuyên mục “Người Việt- Hàng Việt” trên 2 sóng phát thanh truyền hình, đăng phát tin, bài, phóng sự giới thiệu các sản phẩm hàng tiêu dùng chất lượng cao do các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước sản xuất đến người tiêu dùng. Các chủ đề mà Đài tập trung tuyên truyền là: Đưa hàng Việt về địa bàn xã miền núi; hàng Việt nhìn từ sản phẩm nông sản Quảng Trị; hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao; phụ nữ Quảng Trị với hội chợ sản phẩm quê hương; quầy hàng quê em ở trong các trường học…vv. Bên cạnh đó, Đài tập trung tuyên truyền các sản phẩm của bà con nông dân Quảng Trị như: về nông sản sạch, nông sản hữu cơ Quảng Trị, xây dựng thương hiệu sạch cho gạo Triệu Phong, tiêu Cùa xuất khẩu qua Mỹ, xây dựng thương hiệu các làng nghề truyền thống, phối hợp với Viện Mê Kông xây dựng và phát sóng loạt  phóng sự đồng hành cùng cà phê Abrica Khe Sanh…vv. Đài cũng đã  tập trung phản ánh sự vào cuộc của các cơ quan, cấp ngành, địa phương trong việc tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp kinh doanh đặc biệt là sản xuất kinh doanh hàng Việt mang thương hiệu và đặc sản Quảng Trị như: “ Đưa nông sản Quảng Trị ra thế giới”, “ Tiêu Quảng Trị trên đất Mỹ”, “ Chỉ dẫn địa lý cho Ném, tiêu Vĩnh Linh”, “xây dựng thương hiệu cây dược liệu Cam Lộ”, “ Gạo sạch Triệu Phong”…
 
Thông qua công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn tạo chuyển biến về hành động, tạo thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng. Chất lượng hàng sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp, khiến cho thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng. Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị và các chợ truyền thống tăng cao.
 
Sản phẩm đặc sản Quảng Trị tại hội chợ. Nguồn: Tư liệu

Có thể khẳng định: trong 10 năm qua công tác thông tin, tuyên truyền trên sóng phát thanh truyền hình đã dần dần định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam; giới thiệu những thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn “Kỹ năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp”; kỹ năng bán hàng và cung cách phục vụ của người kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp niêm yết giá và bán đúng giá, không bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hướng dẫn người tiêu dùng mua sắm, nhận biết sử dụng hữu ích hàng hóa; xây dựng các chợ đầu mối, hình thành các khu mua sắm hàng Việt, bán hàng đảm bảo tiêu chuẩn và vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng thời lượng và tần suất việc tuyên truyền để đưa hàng Việt về  nông thôn vµ miÒn nói, hội chợ hàng Việt phục vụ người Việt, các hội chợ thương mại diễn ra trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền các mặt hàng nông sản Quảng Trị như: Mô hình rau sạch, dưa lưới, sản xuất nông sản theo phương thức hữu cơ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà gai leo, tinh bột nghệ vùng Cùa… Tăng cường công tác tuyên truyền các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, tổ chức Hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn, xây dựng quầy hàng Việt Nam chất lượng cao… ; tuyên truyền  sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hàng hải sản, nông sản, mộc mỹ nghệ, hàng lưu niệm với các hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Quảng Trị đến du khách trong và ngoài nước; tuyên truyền khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang bị thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng, từ đó để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng các thương hiệu, nhãn mác hàng hóa, sản phẩm của địa phương; tích cực tuyên truyền đấu tranh  chống buôn lậu, gian lận thương mại nhất là trên địa bàn Hướng Hóa và thành phố Đông Hà  để góp phần không để hình thành các đường dây, tụ điểm gom hàng ngoại lớn… 
 
Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào hiệu quả, trong thời gian tới Đài PT-TH Quảng Trị tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, khơi dậy tình yêu hàng Việt trong mỗi người dân. Khi đã tin yêu thực sự, họ sẽ tự nguyện mua sắm, tiêu dùng hàng Việt, góp phần giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường nội địa. Về phía doanh nghiệp, cần đổi mới công tác quản lý, ứng dụng khoa học - công nghệ, không ngừng cải tiến chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Hàng Việt Nam phải thực sự chinh phục người Việt Nam.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động, cần tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tinh thần cuộc vận động thấm sâu vào người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức ưu tiên mua sắm, tiêu dùng các loại hàng hóa, sản phẩm có chất lượng được sản xuất ở Việt Nam, trong đó có hàng hóa sản xuất ở Quảng Trị; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ý thức về vai trò và trách nhiệm đối với quyền lợi của người tiêu dùng; từ đó, nâng cao chất lượng, uy tín, sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài; xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa; thực hiện tốt các cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt; nhất là thương hiệu làng nghề truyền thống, các hàng hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền các mô hình hay, cách làm sáng tạo của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện Cuộc vận động; tôn vinh những doanh nghiệp, những sản phẩm có uy tín, chất lượng trong tỉnh; tôn vinh những người tiêu dùng mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ,… trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.


Lê Vĩnh Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình
Cột phải trên
Cột phải dưới

Thăm dò ý kiến

Bạn xem Truyền hình Quảng Trị bằng phương thức truyền dẫn nào?
Sóng mặt đất (VHF - 6)
Vệ tinh (Vinasat 1)
Truyền hình cáp
Truyền hình Internet (OTT)
Truyền hình IP (MyTv)
Truyền hình di động (MobileTV)
Mạng xã hội