Tin tức

Xanh lại miền Tây

Thứ tư, 16/10/2019 - 08:53

Nói đến Hướng Hóa (Quảng Trị), nhiều người cứ hình dung đó là vùng đất heo hút với những bản làng thưa thớt thường vắng bóng người qua lại. Kỳ thực điều đó chỉ đúng một phần. Có một Bắc Hướng Hóa như Hướng Phùng sầm uất ra vẻ một thị tứ nằm dưới chân đèo Sa Mù.

 
Người dân Hướng Phùng chung tay phát triển con đường hoa dã quỳ

 Hướng Phùng có lợi thế là huyết mạch giao thông khi muốn lên với vùng cao Bắc Hướng Hóa, nhiều năm qua đã khá giả lên với những loại cây công nghiệp dài ngày và trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc. Những thế mạnh cùng với bàn tay, khối óc của người dân nơi đây đã biến vùng cao này thành một địa chỉ trù phú, đời sống người dân ngày càng ấm no, không còn nhiều cảnh gieo neo, đói cơm rách áo, nhà cửa xập xệ như hơn chục năm về trước. Hướng Phùng cùng với nhiều nơi khác của vùng cao Bắc Hướng Hóa đã có những cuộc chuyển mình khá ngoạn mục, đem lai một đời sống ngày càng đỡ vất vả, nhọc nhằn, đem lại một sinh khí mới cho núi rừng, bản làng đã như những cột mốc cắm vào đất đai,sống chết với núi rừng biên viễn, giữ yên bờ cõi trong mỗi ngày mưa tháng nắng. Điệp khúc xanh của núi rừng sẽ còn vang vọng như những lời nhắc nhủ, mỗi sơm mai lên, mỗi buổi chiều về trên mảnh đất đã trở thành máu thịt, hồn vía của biết bao đời, bao người tạo lập nơi phên dậu miền tây. Rồi sẽ yên lòng hơn khi biết rằng vẫn còn nhiều, rất nhiều người tâm huyết và gắn bó với núi rừng. Họ bằng cách này hay cách khác, bằng những đóng góp tùy theo tâm lực của mình đang biến mảnh đất cao và xa trên dải Trường Sơn sẽ vươn lên trong vận hội của núi rừng.
  
 Gương mặt đất đai, gương mặt núi rừng sẽ phản chiếu gương mặt con người trong mỗi khoảnh khắc mà chúng ta đang sống. Tất cả sẽ hòa quyện trong bản tổng phổ với rất nhiều cung bậc và âm lượng cho một Trường Sơn đang cựa mình tỉnh giấc, để đánh thức tiềm năng của những gì mà nhiều người gọi một cách bóng bẫy là lay động "nàng công chúa ngủ trong rừng". Đó là một hiện thực không phải xa vời nếu gắn chặt con người với đất và rừng, để họ hoàn toàn có thể vững vàng tư thế như cây rừng trong cuộc sống lâu dài từ hôm nay cho đến mai sau. 
 
 Nhưng dù trong hòa bình thì mảnh đất này vẫn luôn nhớ về những người đã hy sinh lặng thầm khi chiến tranh chấm dứt khi thực hiện nhiệm vụ xác định cương vực Tổ quốc nơi vùng biên viễn. Họ sẽ sống mãi với núi rừng Hướng Hóa, với bà con ở xứ sở đại ngàn.

Và dẫu là vùng cao nhưng nếu bạn đến với Trường Tiểu học Hướng Phùng thì chắc chắn cảm giác ngỡ ngàng và khâm phục sẽ tràn ngập trong lòng người quan sát. Đó không chỉ là một ngôi trường khang trang mà quan trọng hơn là có nhiều sự lạ và bổ ích cho sự nghiệp trồng người. Các thầy, cô giáo tiểu học Hướng Phùng, hào hứng  giới thiệu với chúng tôi mô hình nhà sàn được dựng ngay trong trường để ngoại khóa cho các em.
  
Hôm chúng tôi lên vừa mới vào năm học mới chứng kiến thêm những đổi thay thật sự đáng mừng. Ngôi trường vùng cao nhưng nội quy rất nghiêm túc, nền nếp thực sự bài bản. Đặc biệt là sáng kiến và công sức, tâm huyết khi tạo dựng một không gian hướng tâm đến những anh hùng danh nhân, những chiến công vẻ vang,  những mảnh đất lịch sử biểu hiện tình yêu quê hương đất nước và chủ quyền thiêng liêng biển đảo. Những kiến thức từ sách địa lý, lịch sử đã trở nên gần gũi, thân thương trong chính mái trường, mái nhà của thầy trò trường tiểu học Hướng Phùng. Và dù ở vùng cao còn lắm khó khăn nhưng bên cạnh việc học hành, tu dưỡng thì  nếp sống văn minh đã được đề cao và thực hiện khiến mọi người, nhất là với ai mới đến lần đầu không khỏi kinh ngạc và càng thêm yêu mến ngôi trường. Thầy giáo Nguyễn Mai trọng, hiệu trưởng, người đã tâm huyết với mô hình giáo dục lịch sử và truyền thống cho học sinh vùng cao, trong đó có rất nhiều em là dân tộc ít người như Vân Kiều, Pa Kô.
 
  Đã qua rồi sắc màu tái xanh nhợt nhạt của một vùng cao triền miên sốt rét, một vùng cao heo hút luôn có cảm giác quá đỗi xa xôi cách trở với thế giới bên ngoài, gần như một ốc đảo cách biệt với thế giới văn minh, một nơi chốn nhiều khi đứt bữa, thường gắn với biệt danh rùng rợn: rừng thiêng nước độc. Tất cả đã qua rồi để có thể khép lại một trang buồn trong quá khứ đại ngàn. Dù còn những gian lao, dù còn khó nhọc nhưng đổi thay ở vùng cao là câu chuyện có thật của núi rừng vốn thường trầm mặc. Bao la núi rừng, bát ngát màu xanh và lung linh hy vọng là những cảm giác thật lạ xâm chiếm con người khi đến đây cùng trải nghiệm và khám phá.


Xuân Dũng 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD