Tin tức

Hướng Hoá: Triển vọng làm giàu từ cây bơ trái vụ

Thứ tư, 16/10/2019 - 10:31

Trong những năm trở lại đây, tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có cùng với sự sáng tạo trong việc đầu tư trồng các loại cây lấy quả, bà con nông dân ở xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã phát huy hiệu quả mô hình trồng bơ trái vụ. Năm nay, tuy mới bước đầu vụ nhưng bơ vừa được mùa vừa được giá, đã làm cho bà con nông dân rất phấn khởi. Qua đó, đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Hồ Văn Quý đang chăm sóc vườn bơ trái vụ 

Cách đây 7 năm, trên diện tích 5.000m2 đất, gia đình anh Hồ Văn Quý ở thôn Hiệp Hoà, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã đầu tư trồng 300 gốc cây bơ trái vụ. Giống bơ này cho thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12. Đặc biệt, ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Đến thời điểm này, tuy mới bước vào đầu vụ nhưng vườn bơ của gia đình anh Quý đã được các đại lý lớn trong và ngoài tỉnh đến thu mua. Trung bình 1 kg bơ trái vụ, gia đình anh bán với giá từ 45 – 55 nghìn đồng, uớc tính sau vụ thu hoạch này, với gần 2 tấn bơ sẽ mang lại cho gia đình anh Quý thu nhập gần 100 triệu đồng.
 
Chia sẻ về những khó khăn trong việc trồng cây bơ trái vụ này, anh Hồ Văn Quý cho biết: “Khó khăn trong trồng bơ ghép này, đây không phải là giống cây thực sinh như cây bản địa ở đây nên cây bơ trái vụ này không có rễ cây để đâm xuống đất nên bằng cách gieo giống mới có thể trồng được giống cây bơ này. Khi bị mưa bão, cây bơ hay bị lay thì mình phải cắt tạo tán để ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Đối với bơ ghép này, muốn đạt năng suất phải chăm bón kỹ càng, cắt tỉa cành thường xuyên. Vì đây là giống bơ được chọn lọc nên đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với bơ bản địa”.
 
Bơ trái vụ hay còn gọi là bơ booth 7, là giống cây trồng nhập ngoại. Loại cây này rất dễ trồng, tiết kiệm công chăm sóc, kháng sâu bệnh tốt và cho năng suất, chất lượng cao. Sau 3-4 năm cho thu hoạch, bình quân mỗi cây có thể cho từ 200-300 kg quả/năm. Với lợi thế đó, những năm trở lại đây, có khá nhiều hộ nông dân ở xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi diện tích sang trồng bơ booth trái vụ này và đã bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Tổng doanh thu sau mỗi vụ thu hoạch từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.
 
Đánh giá về mô hình trồng bơ trái vụ của anh Hồ Văn Quý và trong thời gian tới để nhân rộng, phát triển mô hình trồng bơ trái vụ này ra toàn xã. Ông Lê Quang Đãi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá cho biết thêm: “Mô hình trồng bơ trái vụ của gia đình anh Quý được bà con nhân dân trong xã rất hưởng ứng. Vì bơ trái vụ này hay còn gọi là bơ booth đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thời gian thu hoạch bơ booth này chậm hơn so với bơ bản địa 2 tháng nên năng suất đem lại rất cao. Hiện nay, Hội Nông dân xã đã họp và tuyên truyền, vận động bà con nên trồng loại bơ booth này”.
 
 Năm nay, bơ booth trái vụ được mùa được giá, bà con nông dân xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá vô cùng phấn khởi. Đó chính là động lực để người dân có thêm niềm tin gắn bó lâu dài với việc trồng cây lấy quả này. Mô hình trồng bơ trái vụ, đang mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho người nông dân trên địa bàn xã. Qua đó, đã mở ra định hướng phát triển kinh mới đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo cuộc sống cho bà con nơi đây.


Kim Huệ - Công Sang


 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD