Tin tức

Sáng kiến cá nhân trở thành chính sách của chính quyền

Thứ sáu, 18/10/2019 - 11:04

Thông thường những sáng kiến hoặc ý tưởng sáng tạo khi áp dụng vào thực tế thường vấp phải sự phản biện không mấy thuận lợi của những ai còn ngờ vực bởi tính mới mẻ của nó. Với Sáng kiến M-Score triển khai ở tỉnh Quảng Trị cũng nằm trong bối cảnh chung đó. Tuy nhiên, vượt qua rào cản ban đầu và mạnh dạn thực hiện. Sáng kiến M.Score, từ sáng kiến của một cá nhân ở một trường đại học, nó không chỉ khẳng định cái hay trong thực tế mà còn được cơ quan quyền lực tỉnh Quảng Trị nâng tầm, ban hành các nghị quyết và trở thành một chính sách quan trọng tại địa phương.

Lấy ý kiến áp dụng Sáng kiến M.score tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị 
 
Tác giả của Sáng kiến M.Score hay còn gọi là Sáng kiến Dân chấm điểm chính quyền là của Giáo sư Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana - Hoa Kỳ.

Vượt qua trở ngại ban đầu, Sáng kiến M.Score vẫn được HĐND tỉnh Quảng Trị chính thức khởi động vào ngày 24/12/2014. Ngay sau đó, sáng kiến thể hiện được tính hiệu quả và đã nhận được sự thống nhất, đồng tình ủng hộ và quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Sau 3 năm triển khai cũng là kết thúc thời gian tài trợ của tổ chức Oxfam, nhận thấy tính hiệu quả cao trong cải cách hành chính, HĐND tỉnh Quảng Trị thảo luận và đi đến quyết định ban hành chính sách, dùng ngân sách địa phương để hỗ trợ thực hiện sáng kiến M.Score.

Ngày 14 tháng 12 năm 2016, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị ký ban hành Nghị quyết hỗ trợ gần 15,3 tỷ đồng để nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND cấp huyện và cấp xã.

 
Người dân làm thủ tục tại Bộ phận Một cửa huyện Hướng Hóa

Không những vậy, tháng 3 năm 2017, Sáng kiến M.Score được tỉnh Quảng Trị triển khai mở rộng sang lĩnh vực y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và sau đó, tiếp tục triển khai sáng kiến tại các Trung tâm Y tế cấp huyện

Với sự đồng thuận cao của cơ quan lập pháp địa phương, ngày 7 tháng 5 năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh HĐND tỉnh Quảng Trị tiếp tục ký ban hành Nghị quyết về việc duy trì các hoạt động của Sáng kiến M.score tại Bộ phận một cửa thuộc UBND cấp huyện với ngân sách hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết: “các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều đánh giá rất cao và rất ủng hộ, đồng lòng, đồng sức và đi đến quyết tâm áp dụng, duy trì và đầu tư ngân sách để làm khi không còn hỗ trợ của nhà tài trợ nữa”.

Ngày 1 tháng 8 năm 2019, tỉnh Quảng Trị thành lập và ra mắt hoạt động của Trung tâm phục vụ hành  chính công. Và ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động, HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với đơn vị và mong muốn áp dụng các kinh nghiệm quý báu của sáng kiến M.Score vào Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Ông Lê Hữu Phước, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Khi người dân kỳ vọng rất nhiều và đòi hỏi ngày càng nhiều hơn về cải cách hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh sẽ làm hết sức mình với sáng kiến M.score để đáp ừng kỳ vọng đó”.

Như vậy, ban đầu chỉ từ một ý tưởng của cá nhân, sáng kiến M.score được tỉnh Quảng Trị mạnh dạn áp dụng và nâng tầm trở thành một chính sách quan trọng của địa phương. Và trong tương lai, sức lan toả của sáng kiến sẽ còn mở rộng hơn rất nhiều, bởi trước mắt HĐND tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ kết quả của Sáng kiến M.score với các tỉnh thành khác và Bộ Y tế; đồng thời mong muốn góp phần xây dựng trên nền tảng của sáng kiến này trở thành một chính sách quốc gia.


Đình Giáo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD