Tin tức

Thêm một quốc gia EU từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp

Thứ năm, 28/04/2022 - 11:52

Sau Ba Lan và Bulgaria, Phần Lan cũng đã từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Các phương tiện truyền thông địa phương hôm 27/4 đưa tin, Phần Lan đã từ chối kế hoạch thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của Nga.

Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới sẽ yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” thanh toán khí đốt thông qua ngân hàng Gazprombank và thanh toán bằng đồng rúp thay vì euro hoặc USD.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định trong ủy ban chính sách kinh tế của chính phủ rằng Phần Lan sẽ không đồng ý thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp. Quyết định đã được đưa ra vào đầu tháng 4”, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu Tytti Tuppurainen của Phần Lan nói.

Bà Tuppurainen cho rằng Nga sử dụng khí đốt như “công cụ tống tiền” và là một phần của “các nỗ lực địa chính trị của Moscow”.

Trong khi đó, Nga đã phủ nhận việc sử dụng xuất khẩu khí tự nhiên như một công cụ để “tống tiền” châu Âu, một nhận định mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra trước đó.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/4 cho biết, việc chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp xuất phát từ chính những hành động của EU.

“Nga đã và vẫn là một nhà cung cấp đáng tin cậy, cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình. Các điều khoản mới về việc thanh toán khí đốt là do những hành động thù địch chưa từng có nhằm chống lại chúng tôi”, ông Peskov cho hay.

Theo quy định mới, Nga yêu cầu các khách hàng mua khí đốt mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank để các thanh toán bằng đồng euro hoặc USD sẽ được đổi sang đồng rúp.

Vào đầu tháng 4, Tập đoàn nhiên liệu khổng lồ Gazprom của Nga đã gửi một lá thư cho công ty Gasum của Phần Lan để thông báo về các điều khoản mới trong thỏa thuận. Gasum đang tiến hành đánh giá pháp lý về điều khoản mới.

“Phần Lan đang nỗ lực từ bỏ khí đốt tự nhiên của Nga, nhưng các công ty phải chịu trách nhiệm về các quyết định kinh doanh của chính họ”, bà Tuppurainen nói.

Trong khi đó, Hungary, Áo và Đức đã chấp nhận thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp. Hôm 27/4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer thông báo rằng nước này nhận thấy kế hoạch mới “phù hợp với các điều khoản của lệnh trừng phạt” được áp đặt đối với Nga.

Tập đoàn Gazprom đã thông báo dừng hoàn toàn xuất khẩu khí đốt sang Bulgaria và Ba Lan ngày 27/4 sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Theo thông báo của công ty này, việc cung cấp khí đốt sẽ không được nối lại cho tới khi Bulgaria và Ba Lan tuân thủ các điều khoản mới./.

Theo VOV.VN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD