Tin tức

Hồ tiêu - cây trồng chiến lược ở xã gò đồi Hải Chánh

Thứ bảy, 19/10/2019 - 09:49

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng gò đồi và chương trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Hải Lăng, nhiều năm qua xã Hải Chánh đã đưa cây hồ tiêu vào trồng. Và hiện tại cây hồ tiêu đã trở thành cây công nghiệp chiến lược của địa phương.

 

Phát triển cây hồ tiêu ở xã Hải Chánh

Một ngày cuối tháng 10, theo cán bộ Hội Nông dân xã Hải Chánh, chúng tôi đến thăm vườn tiêu 4 năm tuổi của gia đình ông Lê Phước Xuyến ở thôn Tân Trưng ( xã Hải Chánh, Hải Lăng). Đang tần mẫn vặt những cọng lá vàng trên trụ tiêu, ông Xuyến kể: Trước đây, vùng đất này gia đình ông dùng để trồng một số cây màu địa phương...nên thu nhập không cao. Năm 2015 gia đình đã chuyển sang trồng cây tiêu theo chương trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Hải Lăng, và chính sách hỗ trợ của xã Hải Chánh. Với kỹ thuật trồng và cách chăm sóc được tập huấn, ông Xuyến đã áp dụng theo đúng quy trình nên vườn tiêu gần 400 gốc của gia đình ông Xuyến đang phát triển tốt. Dù mới thu hoạch bói vụ đầu tiên, nhưng vườn tiêu của ông Xuyến hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập khá cao cho vụ năm sau.
 
Là một xã bán sơn địa với diện tích gò đồi khá lớn, nhiều năm qua UBND xã Hải Chánh( Hải Lăng) đã chỉ đạo và vận động bà con nhân dân chuyển một số diện tích đất lâm nghiệp và đất vườn kém hiệu qủa sang trồng cây hồ tiêu. Đến nay, toàn xã Hải Chánh đã trồng được gần 25 ha hồ tiêu, trong đó có 15 ha đã cho thu hoạch. Do nắm bắt tốt quy trình canh tác và nguồn thổ nhưỡng màu mở nên các vườn tiêu phát triển rất tốt. Bên cạnh cây chè, thì cây tiêu là loại cây được bà con xã Hải Chánh chú trọng bởi tính bền vững về giá cả. Cũng từ hiệu quả như thế nên một số hộ dân ở Hải Chánh đang quy hoạch và đầu tư xây dựng trang trại trồng tiêu. Nhiều hộ gia đình từ trồng tiêu đã đem lại thu nhập mỗi năm gần 50 triệu đồng. Ông Hồ Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh huyện Hải Lăng cho biết thêm: “ Với một địa phương vùng bán sơn địa, ngoài cây lúa, chúng tôi tập trung phát triển cây trồng ở gò đồi như cao su, chè xanh, cam quýt và hồ tiêu. Trong đócây hồ tiêu được chúng tôi xem là cây chủ lực trên vùng gò đồi và chúng tôi đã đưa vào loại cây có giá trị cao trong nghị quyết phát triển kinh tế hàng năm của xã.”.
    
Việc phát triển cây tiêu ở vùng gò đồi là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của xã vùng bán sơn địa Hải Chánh, bởi cây tiêu là cây công nghiệp mang tính bề vững. Ngoài việc tăng thu nhập cho hộ gia đình, còn thực hiện thành công chương trình chuyển đổi và tái cơ cấu cây trồng trong những năm tiếp theo...
 

Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD