Tin tức

Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022

Thứ ba, 10/05/2022 - 08:09

Ngày 9/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022. Cùng tham dự hội nghị có lãnh đạo các địa phương, sở, ban ngành trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại hội nghị 


Năm 2022, UBND tỉnh được phân bổ số vốn đầu tư công hơn 4162 tỷ đồng, bằng 134% năm 2021. Tính đến ngày 30/4, tổng giá trị giải ngân các nguồn vốn đầu tư công năm 2022 do tỉnh quản lý là 381 tỷ đồng, đạt 11%. Với tỷ lệ này, Quảng Trị là địa phương có 3 tháng liên tiếp giải ngân đạt thấp so với trung bình của cả nước. Đến hết tháng 4/2022, vẫn còn 32 dự án của 12 sở, ngành và 5 địa phương được bố trí kế hoạch vốn trong năm nhưng chưa giải ngân; 16 sở, ngành và 3 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, các đơn vị chủ đầu tư công trình, dự án đã báo cáo các lý do và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới. Các ý kiến cho rằng: Nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp là do hiện nay nguồn đất đắp, đất san lấp bị thiếu hụt trầm trọng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhiều công trình; công tác GPMB vẫn còn nhiều bất cập gây kìm hãm hoạt động thực hiện các dự án; giá nguyên vật liệu tăng cao; thời tiết thất thường cũng gây ảnh hưởng phần nào đến việc giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục thực hiện các dự án còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định phải thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện, một số sở, ngành và địa phương chưa thật sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Để thực hiện được mục tiêu tỷ lệ giải ngân của tỉnh phải cao hơn bình quân của cả nước trong quý II/2022 thì các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy tỉ lệ giải ngân vốn. Đặc biệt là bám sát chương trình hành động của UBND tỉnh cũng như Chỉ thị số 02/CT-UBND và Chỉ thị số 03/CT-UBND về thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn vay ODA mà UBND tỉnh vừa ban hành. Đồng chí yêu cầu: Người đứng đầu các sở, ngành phải tích cực đôn đốc, kiểm tra các thủ tục ở lĩnh vực của mình để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các thủ tục thực hiện dự án cũng như hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các hồ sơ. Chủ đầu tư nào được giao vốn mà tỉ lệ giải ngân thấp, không chủ động phối hợp với các đơn vị thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và xem đây là yêu cầu để đánh giá công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đề nghị, các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương, đơn vị và chủ đầu tư công trình, dự án. Đối với một số khó khăn cụ thể liên quan đến các điều kiện để tổ chức thực hiện dự án như vật liệu xây dựng, nguồn đất đắp, UBND tỉnh đề nghị Sở TN&MT quyết tâm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thực hiện thủ tục cấp phép khai thác, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công công trình.



Mai Trang - Minh Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD