Tin tức

Ngành GD&ĐT Hướng Hóa nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới

Chủ nhật, 20/10/2019 - 15:36

Trong những năm qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của mình, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về xây dựng cơ sở vật chất, nhất là chất lượng giáo dục đào tạo kể cả diện đại trà và mũi nhọn trong các cấp học, ngành học. Đạt được những kết quả ấy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, của huyện Hướng Hóa và các đơn vị trường học trong việc đề ra các giải pháp đồng bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa.

 

Giờ học thể dục của các em học sinh

Một thực tế hiện nay mà ngành Giáo dục và Đào tạo ( GD & ĐT) các huyện miền núi nói chung và Hướng Hóa nói riêng là điều kiện kinh tế - xã hội còn có những mặt khó khăn so với các huyện vùng xuôi, cơ sở vật chất chưa thật tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Tình trạng lớp ghép 2, 3 độ tuổi còn, gây ra những khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động dạy học. Tỷ lệ huy động trẻ vào nhà trẻ vẫn ở mức thấp, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày tại huyện Hướng Hóa còn thấp. Chất lượng giáo dục không đồng đều giữa các môn học, trong đó chất lượng học tập của học sinh là con em đồng bào dân tộc ít người còn chênh lệch với học sinh vùng thuận lợi v.v… Đặc biệt, do địa hình vùng núi bị chia cắt bởi sông suối nên trận lũ diễn ra đầu năm học mới gây ra không ít khó khăn cho ngành GD&ĐT huyện Hướng Hóa.
 
Trên cơ sở 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của Sở GD&ĐT, ngay từ những ngày đầu năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên các nhà trường đã nêu cao tinh thần sáng tạo, chủ động, luôn đổi mới  tư duy, đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Nghiêm túc thực hiện về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, giáo viên trong các trường.
 
Tiếp tục triển khai Đề án xóa phòng học tạm, phòng học mượn, trong đó ưu tiên đầu tư cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp học, đầu tư trang thiết bị đảm bảo cho các điều kiện dạy học theo hướng đổi mới. Chú trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

 
Niềm vui của các em sau một ngày đến lớp

Đặc biệt, huyện Hướng Hóa chỉ đạo Phòng GD&ĐT quyết liệt trong việc rà soát quy hoạch và sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp học, giảm đội ngũ cán bộ quản lý, tăng cường lực lượng đứng lớp. Hiện nay, mạng lưới trường lớp ở huyện Hướng Hóa cơ bản ổn định, chất lượng được từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Song song với việc từng bước xây dựng cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các chi bộ, Ban Giám hiệu các trường, các đơn vị thuộc ngành tiếp tục đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp kiểm tra và đánh giá... Tích cực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp. Chuần bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đáp ứng ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới. Quan tâm cân đối, điều tiết, phân công lao động trong đơn vị, đồng thời bố trí giáo viên dạy liên trường, giáo viên kiêm nhiệm công tác để đảm bảo định mức lao động, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị, trường học coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đề cao công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực trong ngành, tăng cường công tác chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và giáo viên, ngăn ngừa dấu tranh những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc về tư tưởng và làm trái quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong ngành

Năm học 2019 – 2020 đúng vào thời điểm cả nước ta đang kỷ niệm 50 năm làm theo lời Di chúc của Bác Hồ. Những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT huyện Hướng Hóa thật đáng trân trọng. Chắc chắn rằng, đó là là cơ sở vững chắc cho ngành GD&ĐT của một huyện miền núi dù còn nhiều khó khăn nhưng nhất định sẽ đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với tình cảm mà Bác Hồ kính yêu luôn dành cho sự nghiệp”trồng người” của ngành GD&ĐT ./.


Văn Cần

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD