Tin tức

Công ty Thủy điện Quảng Trị đảm bảo “mục tiêu kép” mùa khô năm 2022

Thứ sáu, 24/06/2022 - 17:07

Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị là một công trình công nghiệp lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sau ngày tỉnh nhà được lập. Là một công trình đa chức năng, ngoài nhiệm vụ phát điện, cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, còn phải đảm bảo hài hòa các lợi ích về kinh tế - môi trường - xã hội khác như cải thiện môi trường, cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân, đồng thời góp phần giảm lũ cho vùng hạ du trong mùa mưa lũ. Công ty Thủy điện Quảng Trị đảm bảo “mục tiêu kép” mùa khô năm 2022.

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị


 Năm 2022 là năm được dự báo tác động của biến đổi khí hậu rõ rệt, thời tiết thay đổi liên tục. Xác định được những rủi ro đó, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã đề ra những biện pháp và phương án ứng phó hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nước cho hạ du và đảm bảo cung ứng điện hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2022.


Chủ động cấp nước cho mùa khô năm 2022

Nhằm chủ động thực hiện tích nước phục vụ kế hoạch cấp nước cho hạ du, trong quý 4 năm 2021, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã chủ động thực hiện tích nước Hồ chứa Thủy điện Quảng Trị đến cuối năm đạt được mực nước dâng bình thường 480m. Trong 5 tháng đầu năm 2022 Công ty đã tính toán, phát điện tham gia thị trường điện vừa bổ sung nước cho vụ đông xuân và đảm bảo dung tích hồ chứa đáp ứng cho vụ mùa Hè Thu 2022. Hiện nay bước vào tháng 6 đầu vụ Hè Thu, mực nước hồ đang ở mức 468 m tương đương với dung tích hữu ích là 60 triệu m3, cùng với lưu lượng về hồ dự kiến đến 15/8 là 30 triệu. Trong mùa khô Công ty đủ khả năng bổ sung trên 1 triệu m3 nước/ngày cho hạ du, đảm bảo nhu cầu tưới cho nông nghiệp.

 

Ngày 07/12/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định số 4067/QĐ-UBND về việc ban hành Quy trình vận hành hồ chứa công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị sau khi Công ty Thủy điện Quảng Trị đưa vào vận hành Hồ chứa Pà Rông (Dự án Mở rộng bổ sung nước cho công trình Thủy lợi - Thủy điện và vùng hạ du). Hàng năm công trình này sẽ bổ sung thêm cho nguồn nước hồ thuỷ điện Quảng Trị 30 triệu m3 thông qua việc chuyển nước từ lưu vực suối Pà Rông sang lưu vực hồ Quảng Trị. Có thể khẳng định rằng: hồ chứa Pà Rông đi vào hoạt động sẽ đảm bảo an toàn nhu cầu bổ sung nước tưới cho hạ du vụ Đông Xuân với diện tích 13.867 ha, vụ Hè Thu 13.350 ha và 200 ha nuôi trồng thủy sản mà không phải chuyển đổi cây trồng vật nuôi trong các năm hạn hán xảy ra.

   
Cửa nhận nước của hồ chứa Thủy lợi – Thủy điện Quảng Trị
 

Thực hiện thỏa thuận với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Quản lý kỹ thuật công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị, Chi cục Thủy lợi Quảng Trị về việc thống nhất kế hoạch điều tiết nước từ công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị tưới vụ Đông Xuân và Hè Thu năm 2022 là 167,9 triệu m3 nước. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Công ty đã cung cấp 136 triệu m3 nước phục vụ nông nghiệp theo cam kết, đáp ứng nhu cầu nước nông nghiệp.

Đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện cho mùa khô 

 

 Nguy cơ thiếu điện từ mùa khô năm nay đã được Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cảnh báo khi nhu cầu tiêu dùng điện tăng do nền kinh tế trên đà phục hồi. Trong khi đó, than lại thiếu khiến nhiều tổ máy nhiệt điện phải giảm công suất, vì vậy nguy cơ thiếu điện vào mùa khô toàn quốc nói chung cũng như tỉnh Quảng Trị nói riêng là rất dễ xảy ra. Nhận thức được điều đó, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã lên phương án đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2022 ngày từ cuối năm 2021.


Một phần việc quan trọng để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô mà Công ty Thủy điện Quảng Trị quan tâm, đó là công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, nâng cao hiệu suất các tổ máy. Trong quá trình duy tu bảo dưỡng, Công ty đã lên kế hoạch kiểm tra tình trạng, các thông số kỹ thuật toàn bộ thiết bị của Tổ máy; Trạm phân phối 110kV và khoảng vượt; thí nghiệm bảo dưỡng thiết bị và sửa chữa, khắc phục các tồn tại khiếm khuyết của hệ thống thiết bị được phát hiện trong quá trình vận hành; nâng cấp thiết bị nhằm nâng cao độ tin cậy thiết bị...

 


Sửa chữa thiết bị Turbine

 

Trong thời gian tới, đặc biệt là các tháng mùa khô, Công ty Thủy điện Quảng Trị sẽ chào giá hợp lý tùy theo tình hình thủy văn, tăng cường kiểm tra các thiết bị, hệ thống rơle bảo vệ để các Tổ máy sẵn sàng vận hành phát điện thương mại khi được huy động, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, tính toán điều tiết hồ chứa hợp lý, trong các tháng mùa khô 2022 Công ty thuỷ điện Quảng Trị đủ năng lực phát điện bình quân hàng tháng 35 triệu kWh hòa lên lưới điện Quốc gia góp phần quan trọng đảm bảo mùa khô 2022 này không thiếu điện.

 

Những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2022 sẽ góp phần tạo động lực cho cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Quảng Trị tiếp tục đoàn kết, phấn đấu để đảm bảo cung ứng điện năng cũng như cấp nước cho vùng hạ du từ đây đến hết năm 2022 để Nhân dân thuận lợi canh tác phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp và công nghiệp mà Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị mang lại./.


Chí Thanh

                                                          

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD