Tin tức

Đánh giá nghiệm thu đề tài “Địa chí Quảng Trị”

Thứ năm, 26/12/2019 - 16:59

Ngày 26/12, Hội đồng Khoa học và Công nghệ, tư vấn và nghiệm thu cấp tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện đề tài “Địa chí Quảng Trị”. Tham dự có đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ’; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị 



Trên tinh thần kế thừa kết quả nghiên cứu của nhiều công trình đã được công bố và tập bản thảo "Địa chí Quảng Trị" năm 1996 của trường Đại học Khoa học Huế. Sở KH&CN Quảng Trị phối hợp với Viện Sử học Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Quảng Trị, Hội Di sản Văn hoá, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh đã bắt tay xây dựng, biên soạn đề tài Địa chí Quảng Trị. 

 

 

Nội dung tập bản thảo Địa chí Quảng Trị được cấu trúc thành 4 phần chính,với 22 chương, kèm theo 2 phụ lục là danh mục làng xã Quảng Trị qua các thời kỳ và hệ thống di tích lịch sử, văn hoá tiêu biểu Quảng Trị.


Các thành viên hội đồng phản biện về cơ bản thống nhất và đánh giá cao tập bản thảo "Địa chí Quảng Trị" về cả nội dung lẫn bố cục thể hiện. Tuy nhiên, để có thể hoàn thiện hơn về nội dung, hình thức thể hiện trong bản thảo, thành viên hội đồng phản biện đã chỉ ra một số phần còn hạn chế như: một số chương, đoạn còn dài, nặng tính diễn giải; có một số nội dung trùng lắp; thông tin được sử dụng một số điểm chưa chính xác; số liệu trong bản thảo chưa thống nhất…

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu khẳng định: đây là một tài liệu vô cùng quan trọng phục vụ cho công tác nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử địa phương của người dân trong và ngoài tỉnh ở nhiều thế hệ; có thể coi "Địa chí Quảng Trị" giống như một cuốn bách khoa toàn thư về mảnh đất, con người và sự phát triển của tỉnh nhà. Để có thể hoàn thiện và đưa ra xuất bản, công bố rộng rãi đến công chúng, đồng chí Hoàng Nam đề nghị, nhóm tác giả cần có sự thống nhất về mặt số liệu sử dụng trong cuốn Địa chí, lấy mốc cuối năm 2018; việc trích dẫn phải được dựa trên các số liệu đã được công bố chính thức; việc sử dụng tên gọi các cá nhân, tổ chức cần phải được cân nhắc sử dụng chính xác, đồng nhất từ đầu đến cuối; việc trích dẫn cần phải được dẫn nguồn đầy đủ; về nội dung cần phải được thống nhất theo một lối hành văn, tránh diễn giải dài dòng, trùng lắp không cần thiết; đặc biệt trong việc nhắc tên những nhân vật tiêu biểu của tỉnh nhà qua các thời kỳ cần phải được cân nhắc, lựa chọn kỹ theo một bộ tiêu chí nhất định… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị, cơ quan chủ trì nghiên cứu tham mưu thành lập ban biên tập để tiếp thu toàn bộ những ý kiến góp ý trong hội nghị để hoàn thiện biên soạn "Địa chí Quảng Trị" sớm xuất bản vào giữa năm 2020.


                                                                                               
                                                                                                                          Mai Linh - Hoài Đức 

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD