Tin tức

Mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân

Thứ hai, 03/02/2020 - 08:20

Trong lịch sử hào hùng của Đảng ta, sức mạnh lớn nhất đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác chính là ở sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Bác Hồ đã từng nói “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được, dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không xong”. Câu chuyện về một thời kỳ “cán bộ bám dân, dân nuôi giấu, che chở cán bộ” tại Quảng Trị ngay sau đây là một minh chứng cho điều đó.

 
Ông Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Đăng Phác kể lại câu chuyện 

Nằm nép mình bên phía bờ Nam sông Hiếu, ngôi làng Quật Xá trong chiến tranh đã từng chứng kiến nhiều trận đánh của quân và dân Quảng Trị trong thời kỳ từ năm 1965 đến năm 1972. Đến giờ, những cựu cán bộ du kích xã Cam Mỹ vẫn nhớ như in thời kỳ “cán bộ bám dân, dân nuôi giấu, che chở cán bộ”. Trong số đó, bà Hoàng Thị Liên, người mẹ quá cố của ông Lê Đăng Phác chính là một trong những người đã nuôi giấu ông Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với các đồng đội trong chiến dịch giải phóng quê hương Quảng Trị.

Ông Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kể lại: Trong thời Mỹ ngụy chiếm đóng, chúng bắt bớ, tra tấn, kìm kẹp rất dữ, nhưng bà Liên mẹ ông Phác vẫn nuôi tôi và đồng đội tôi. Bà giấu chúng tôi trên cái tra của nhà, mọi ăn ở, sinh hoạt đều ở trên đó. Khi đó địch rất đông và dù bị tra tấn nhưng bà vẫn che giấu, bảo vệ chúng tôi. Có thể nói đây là một trong những cơ sở cách mạng kiên trung, anh dũng nhất phía Nam sông Hiếu lúc bấy giờ.



Còn ông Lê Đăng Phác, Trưởng Ban Liên lạc cựu cán bộ du kích xã Cam Mỹ thì xúc động chia sẻ: Mẹ tôi là một người trung thành với cách mạng, dù bị chúng tra tấn rất dã man nhưng bà vẫn kiên trung. Nếu một người không trung thành với cách mạng, phản bội Tổ quốc thì bắt đồng đội, đồng chí mình rất dễ. Lúc đó họ treo thưởng mấy chục ngàn đô la nếu ai bắt được ông  Kỳ, nhưng vì tình cảm máu thịt với đồng đội, đồng chí nên mẹ tôi không khai báo.


“O Liên” – đó là từ thân mật mà ông Nguyễn Minh Kỳ nhiều lần nhắc đến trong cuộc nói chuyện với chúng tôi. Phải từng là mối quan hệ như máu thịt thì người chiến sỹ cộng sản này mới nhắc đến bà mẹ đã từng che chở, bảo vệ mình trong thời kỳ “nếm mật, nằm gai” này như thế.

Ông Nguyễn Minh Kỳ cho biết thêm: “Mấy anh chết tui chết, mấy anh sống tui sống’’. Nói như vậy để thấy lúc đó đảng viên, cán bộ mà không gần dân, dân không gần cán bộ thì mình không trụ được. Đảng và dân luôn gắn kết với nhau, đùm bọc và che chở nhau,..



Nhờ những người dân anh dũng, những cơ sở cách mạng kiên trung như gia đình bà Liên, ông Phác mà cuộc chiến đấu giải phóng quê hương mới đi đến ngày thắng lợi. Câu chuyện về họ chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện về những gia đình đã nuôi giấu, che chở cán bộ cách mạng trên khắp mọi vùng quê anh hùng của Quảng Trị. Một mối quan hệ tình thân, như máu thịt, như ruột rà đã được tạo nên giữa Đảng và nhân dân, đem lại sức mạnh to lớn cho Đảng để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, để với Đảng mùa Xuân luôn hiện hữu với đất nước, quê hương.


                                                                                                     Mai Trang – Minh Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD