Tin tức

Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu lấy nhung

Thứ ba, 23/08/2016 - 09:26

Những năm qua, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế nhằm giúp người nông dân nâng cao cuộc sống gia đình. Trong đó mô hình nuôi hươu lấy nhung là mô hình đem lại hiệu quả thiết thực.

Hươu đến thời kỳ lấy nhung

Hươu đến thời kỳ lấy nhung

Gia đình ông Nguyễn Quốc Oai là hộ gia đình có nghề nuôi hươu lấy nhung lâu năm ở thôn Tích Tường - xã Hải Lệ- thị xã Quảng Trị ( Quảng Trị). Từ mô hình này, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình ông Oai hàng chục triệu đồng, từ đó cuộc sống gia đình cũng được nâng lên đáng kể. Ông Oai cho biết, Nuôi hươu lấy nhung đem lại hiệu quả gấp nhiều lần so với các vật nuôi khác, đồng thời hươu ít bị bệnh dịch, lượng thức ăn hàng ngày ít và chỉ ăn những loại lá cây có sẵn ở địa phương nên việc chăm sóc cũng thuận tiện. Hiện tại với lợi nhuận đem lại, gia đình ông Oai đang có hướng phát triển hươu sinh sản để nhân giống cho bà con trên địa bàn.
Hiện nay, mô hình nuôi hươu lấy nhung được người dân xã Hải Lệ áp dụng khá rộng rãi . Toàn xã có hơn 40 hộ tham gia nuôi với tổng đàn trên 100 con. Xác định nuôi hươu lấy nhung là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít tốn phí, chăm sóc dễ nên nhiều hộ gia đình đã  đầu tư nuôi hươu với quy mô lớn. Trong đó đáng kể nhất là hộ ông Nguyễn Văn Minh, ông Nguyễn Phê, ông Nguyễn Văn Hùng, …Gia đình ông Nguyễn Văn Minh, một hộ  nuôi hươu sớm nhất ở thôn Tích Tường và là hộ có số hươu nhiều nhất cho biết thêm về kinh nghiệm nuôi  của mình: “ Hươu vốn là động vật hoang dã nên sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh, dễ dàng cho việc chăm sóc. Một con hươu trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 5-7 kg cỏ, phụ phẩm từ hoa màu hoặc lá cây, vào mùa cắt nhung thì cho chúng ăn thêm từ 300- 500g tinh bột/ngày (cám gạo hoặc cám ngô) và những loại lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ...và thức ăn lá cây có mủ thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn. Hiện mỗi con hươu cho thu từ 7 lạng đến 1kg nhung mỗi năm, với giá thành 1 lạng nhung 1,5 triệu đồng, thì cũng cho thu nhập từ 10- 15 triệu đồng. Đặc biệt nhu cầu nhung trên thị trường rất lớn, hầu hết nhung cắt bán đều đã có khách đặt trước nên không lo đầu ra”.
Việc nuôi hươu ở Hải Lệ, ngoài nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống gia đình.
Với giá trị kinh tế cao từ mô hình nuôi hươu lấy nhung nên việc đầu tư nuôi hươu đang là hướng đi đúng, đồng thời góp phần nâng cao cuộc sống của người dân địa phương thuộc vùng bán sơn địa như Hải Lệ.      

Tác giả bài viết: Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD