Tin tức

Những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới ở Hướng Hóa

Thứ ba, 04/10/2016 - 14:40

Bắt tay cùng với cả nước, cả tỉnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2010, Hướng Hóa chỉ có 2 xã đạt trên 5 tiêu chí, 18 xã dưới 5 tiêu chí và có đến 7 xã không đạt tiêu chí nào. Cho đến thời điểm này, sau gần 6 năm, Hướng Hóa đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không có xã dưới 5 tiêu chí. Đó là những con số minh chứng cho sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân toàn huyện trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì huyện Hướng Hóa còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thành các tiêu chí, lộ trình đến năm 2020 để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia này là vấn đề khó để thực hiện được.


Chúng tôi đến thăm Xã Hướng Linh, một xã miền núi của huyện, cho đến thời điểm này sau gần 6 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặc dù là địa phương mới được thành lập, có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các địa bàn vùng núi song xã Hướng Linh cũng mới chỉ đạt được 6/19 tiêu chí, là địa phương có số chỉ tiêu đạt thấp nhất trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Hướng Linh chủ yếu có đường giao thông cơ bản được hoàn thành và phấn đấu đạt tiêu chí này trong năm 2016, tiêu chí nhà ở dân cư cũng được thực hiện vì đa số nhà dân được xây dựng theo chương trình tái định cư trên 80 % dân số. Bên cạnh đó, có nhiều tiêu chí còn khó thực hiện như hộ nghèo, thiết chế văn hóa, thu nhập….
 
Tại Trạm y tế xã Hướng Linh trong ngày khám thai định kỳ của các bà mẹ mang thai trên địa bàn xã, đa số là các chị ở đây đều đã có ý thức về việc làm này đối với sức khỏe cho bản thân và trong suốt thai kỳ, theo trưởng trạm y tế cho biết thì hiện nay bà con người dân tộc Vân Kiều đã thay đổi quan niệm, cách nghĩ trong khám chữa bệnh, đó là điều đáng mừng, song về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng vẫn còn nhiều khó khăn.
 
 
Không chỉ có tiêu chí về y tế chưa đạt, mà hiện nay khó khăn của địa phương vẫn còn nhiều, như tiêu chí thu nhập mới chỉ đạt 41,17 %, tiêu chí hộ nghèo là trên 60%, cơ cấu lao động, tổ chức sản xuất, thiết chế văn hóa... đa số các tiêu chí khó thực hiện và đạt tỉ lệ thấp chủ yếu rơi vào các tiêu chí liên quan đến thu nhập và công ăn việc làm của người dân.
 
Năm 2016, từ nguồn vốn giảm nghèo bền vững, theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện xã đã triển khai xây dựng hệ thống giao thông tuyến đường nội thôn với chiều dài 900m với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng phục vụ nhu cầu đi lại sinh hoạt và sản xuất của người dân và đây là tiêu chí mà Hướng Linh phấn đấu hoàn thành trong năm 2016.
 
Là địa phương vùng núi, khó khăn thì đã rõ, nguyên nhân chính có thể dễ nhận thấy đó là điều khí hậu, thổ nhưỡng của xã rất khó khăn, trong khi phần lớn người dân sống dựa vào nông nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo rất thấp, việc áp dụng khoa học vào sản xuất còn hạn chế và gặp khó khăn, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng còn hạn chế, cùng với đó tỷ lệ hộ nghèo cao thì việc huy động nguồn vốn theo chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm khó để triển khai, và theo lộ trình đến 2020 việc đạt chuẩn nông thôn mới đối với xã Húc là một vấn đề chắc chắn sẽ khó thực hiện

Khó khăn chung của 18/20 xã trên địa bàn huyện cũng chính là bài toán mà lãnh đạo huyện cùng các ban ngành đoàn thể trên địa bàn tìm hướng giải quyết để thực hiện có hiệu quả hơn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Có thể thấy có nhiều tiêu chí như hộ nghèo, nhà ở, giao thông, giáo dục, tỷ lệ lao động có việc làm, thu nhập… là thách thức lớn đối với nhiều địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Vì thế, dù đã và chưa đạt tiêu chí này, Đảng ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện cần nỗ lực, đồng lòng, đồng sức nhiều hơn nữa. Trong đó, điều quan trọng là phải triển khai những giải pháp cụ thể, đồng bộ, sát đúng với thực tiễn. Đặc biệt, cần nhận thức sâu sắc rằng, Chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở năm 2015 hay năm 2020 mà sẽ tiếp tục được thực hiện lâu dài. Thế nên, sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân cùng thi đua, vào cuộc và có nhiều giải pháp dựa vào nguồn hỗ trợ của chương trình mục tiêu và các dự án để triển khai có hiệu quả các tiêu chí trong thời gian tới với mục tiêu nâng cao đời sống trên nhiều lĩnh vực cho bà con ở địa bàn miền núi.
                                                                                                                                                         Minh Hiển

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD