Tin tức

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị định 67

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:47

Ở tỉnh Quảng Trị, sau hơn 3 năm triển khai Nghị định 67, nhờ sự vào cuộc một cách tích cực của các cấp, các ngành và các địa phương đã có thêm nhiều ngư dân tiếp cận được nguồn vốn vay, tiến hành nâng cấp và đóng mới tàu thuyền, trong đó một số tàu hạ thủy, vươn ra khơi xa đánh bắt được nhiều hải sản. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tàu ra vào cảng Cửa Việt khó khăn

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, cho đến nay, các ngân hàng trên địa bàn Quảng Trị đã cam kết giải ngân cho vay 104 tàu với tổng số tiền 405 tỷ đồng. Trong đó có 23 tàu đóng mới, đã có 11 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ đã hoàn thiện, đưa vào hoạt động và 81 tàu sau khi nâng cấp, tham gia khai thác ở những vùng biển xa hơn. Như vậy, cho đến nay toàn tỉnh có 2304 tàu thuyền, trong đó tàu cá xa bờ có công suất 90 CV trở lên là 208 chiếc và trong 6 tháng đầu năm 2017 đánh bắt được hơn 10500 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các chủ tàu được tham gia các lớp đào tạo vận hành tàu cá vỏ thép, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu cá theo công nghệ mới đối với tàu cá có công suất trên 400 CV. Tuy nhiên, ngư dân hiện vẫn không ít băn khăn, lo lắng, ông Nguyễn Văn Năng, ngư dân Khu phố 2, thị trấn Cửa Việt nói với chúng tôi rằng: Muốn đóng tàu ở Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt để bớt chi phí nhưng ở đây mặt bằng còn chật hẹp và tiến độ chậm, trong lúc đó đi đóng ở nơi khác vừa xa, vừa tốn kém và không ít chủ tàu gặp phải trường hợp trong quá trình triển khai đóng mới, các nhà máy đóng theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt nhưng sau khi đưa vào sử dụng, các máy tời thu lưới hoạt động chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến hiệu quả đánh bắt, máy lái chưa phù hợp với tàu khai thác thuỷ sản đành phải điều chỉnh, sửa chữa, chi phí tốn kém. Mặt khác có một số tàu hiện vẫn chưa được hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, hơn nữa sự cố đóng tàu không đảm bảo chất lượng thời gian gần đây bị phát hiện ở một số tỉnh như: Quảng Ngãi, Bình Định cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý của ngư dân.
 
Điều cần nói thêm là trong quá trình thực hiện Nghị định 67, đó là so với nhu cầu của ngư dân thì số tàu được thẩm định vay vốn còn ít, tàu đã được thẩm định thì giải ngân chậm, có ngân hàng yêu cầu hồ sơ vay còn nhiều thủ tục phức tạp. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nghề cá chưa đáp ứng, nhất là cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, luồng lạch, giao thông thủy bộ.
 
Tàu võ thép của ông Nguyễn Văn Trọng 

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Trị cho biết: Cảng cá Cửa Tùng đưa vào sử dụng vào năm 2008, thời điểm đó, cửa lạch cho tàu cá vào cảng có chiều rộng khoảng 60 m, độ sâu khoảng 3,1m. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hơn một năm nay, do luồng lạch bị bồi lấp, nhiều đoạn chỉ còn rộng 4 - 5 m và độ sâu còn khoảng 0,2 - 0,8 m nên tàu cá của ngư dân ra vào cảng cá gặp không ít khó khăn, có 1 số vụ tàu ca bị mắc cạn phải nhờ lực lượng biên phòng và ngư dân địa phương đến ứng cứu. Cảng cá Cửa Tùng bị bồi lấp là một trong những nguyên nhân khiến cảng cá Cửa Việt luôn trong tình trạng quá tải, trong lúc đó cảng cá này đã xuống cấp. Hơn nữa, trước đây, năm 2011 khi thiết kế chỉ dành cho tàu có công suất từ 250 CV trở xuống và bến cảng cũng chỉ đủ cho khoảng 8 đến 10 tàu neo đậu nay lượng tàu thuyền đánh bắt ngày càng phát triển cả về số lượng và công suất, trong đó tàu thuyền có công suất từ 250 đến 1000 CV ngày càng nhiều, xảy ra tình trạng quá tải, nảy sinh nhiều hệ lụy. Trước thực trạng đó, với trách nhiệm của mình, các cấp, các ngành chức năng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, từng bước tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho ngư dân.
 
 Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho ngư dân hiểu rõ hơn về Nghị định 67, tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các Ngân hàng đơn giản hóa các thủ tục để ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cũng như tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm, vươn ra khơi xa bám biển, khai thác hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ Quốc. Mặt khác thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, tiến khảo sát các cầu cảng, đề xuất phương án cải tạo, nạo vét luồng lạch, khắc phục tình trạng bồi lấp, tạo thuận lợi cho ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt và neo đậu tàu thuyền. 

Bá Thuần

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Lịch phát sóng truyền hình
Cột phải trên
Cột phải dưới

Thăm dò ý kiến

Bạn xem Truyền hình Quảng Trị bằng phương thức truyền dẫn nào?
Sóng mặt đất (VHF - 6)
Vệ tinh (Vinasat 1)
Truyền hình cáp
Truyền hình Internet (OTT)
Truyền hình IP (MyTv)
Truyền hình di động (MobileTV)
Mạng xã hội